Thứ sáu 22/11/2019 12:59 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Tháng Tám trên công trình thủy điện Lai Châu

12:05 | 30/08/2013

Sau quá trình vạt núi ngăn sông, đắp đất đá, xây dựng cống dẫn nước cùng hệ thống cơ sở hạ tầng... thì giờ đây trên công trường thủy điện Lai Châu, đổ bê tông CVC nền nhà máy và các cửa nhận nước cũng như thi công đập dâng công trình bằng bê tông đầm lăn đã hối hả vào việc. Cán bộ, công nhân viên các nhà thầu thi công đang căng mình chạy đua với thời gian, triển khai khối lượng công việc đồ sộ của năm 2013. Trên lộ trình của mình, đại công trường thủy điện như một thực thể sống khổng lồ đang bước vào giai đoạn tăng tốc với cường độ mạnh mẽ nhất...

Chạy đua cùng nắng nóng công trường

Đẩy chiếc ben vào vị trí trũng nhất trên mặt tường cánh, anh công nhân Cty Sông Đà 5 liên tục khoát tay ra hiệu cho người lái cần cẩu điều khiển chiếc ben để xả những khối bê tông xuống tường cánh cửa nhận nước số 2. Chiếc nắp ben vừa mở, ào ào tiếng bê tông xối xả tràn xuống tường cánh. Chỉ chừng 5 giây, 2 khối bê tông CVC đã tạo đống ngồn ngộn phía trước người công nhân. Lại một động tác khoát tay của anh dành cho người hoa tiêu, chiếc ben nhanh chóng được kéo lên cao, rồi di chuyển xa dần về phía dưới mặt đất.

Khi ben vừa rời khỏi tường cánh, 2 công nhân Cty Sông Đà 5 với 2 chiếc máy đầm trên tay ập nhanh tới và dùng vòi đầm sục mạnh vào đống vữa vừa được đổ xuống. 2 chiếc máy đầm như 2 con dũi sục xạo trong lớp vữa nhão như thể dò tìm những báu vật nào đó giấu kín trong đó. Sau những tiềng gầm rú inh tai, 2 chiếc đầm nhanh chóng san đều, nén chặt đống vữa xuống mặt chiếc tường cánh. Khoảng thời gian không lâu nhưng cũng đủ để chiếc ben quay trở lại với thùng đầy ắp vữa. Những thao tác được lặp lại, thêm một ben vữa nữa trào xuống cửa nhận nước số 2 với những ánh mắt dõi theo không ngừng của những người công nhân.

Trong tiếng ào ào của lớp vữa đổ, tiếng gầm rú của 2 chiếc đầm cùng hàng ngàn âm thanh chát chúa của tiếng máy hàn, máy cắt, của động cơ nổ, anh Mai Văn Kiên - Công nhân Cty Sông Đà 5 nói như hét vào tai tôi: "Phải đầm thật nhanh và thật kỹ để bê tông mịn, quyện chặt vào nhau, đảm bảo chất lượng cũng như độ cứng cao nhất sau khi khô. Nếu như đầm không kỹ, bê tông sẽ bị xốp, không đạt yêu cầu về chất lượng".

Nói xong, anh gỡ chiếc kính râm khỏi đôi mắt đang nheo tít lại vì nắng nóng, rồi đưa xuống vạt áo lau những hạt vữa bắn vào. Công trường lúc này là 14h30', cái nắng gió Tây có lẽ đang vào độ "rền" nhất, nó quạt khô mọi thứ, nhưng nó lại chào thua tấm áo người công nhân. Tấm áo ấy lúc nào cũng sẫm đậm vì thấm ướt mồ hôi. Ướt áo nhiều giờ giữa trời nắng chói chang, cũng có nghĩa những người công nhân ở đây bị mất một lượng nước không nhỏ cơ thể, kéo theo đó là sự mất sức... Nhưng nhìn vẻ mặt ai cũng chỉ có sự tập trung cao độ vào thùng ben, vào những lớp tường cánh được nâng cao dần lên và vào kế hoạch công việc đã đặt ra cho từng ca, từng ngày thi công...

Cty Sông Đà 5 thi công tường cánh cửa nhận nước số 1 và số 2, còn lại cửa số 3 là do Cty Sông Đà 7 đảm nhiệm. Mỗi tường cánh có một tổ công nhân làm việc, khoảng 6 người bao gồm cả cán bộ kỹ thuật thường trực. Nếu sử dụng ben 2 khối, trung bình sau khoảng 6 tiếng đồng hồ sẽ thi công xong một lớp bê tông của tường cánh. Các vị trí này đều được thi công 24/24h trong ngày bằng 3 ca lao động của các tổ công nhân.

Vượt qua cao trình 243 mà các tổ đang thi công tường cánh cửa nhận nước, dấn bước theo những bậc thang bằng sắt thanh dẫn lên cao trình 252 - nơi đang là đỉnh của công trường những ngày cuối tháng 8/2013. Tại cao trình này chỉ có một số ít công nhân TCty Sông Đà và TCty LILAMA đang hoạt động, với những phần việc tạo sự chuẩn bị cho thi công những công đoạn tiếp theo ở cao trình này, như lắp dàn cốp pha, trải bạt và tháo dỡ vecma...

"Nóng quá anh ạ, cái mặt mình như bỏng rát vậy, cũng mệt nữa" - Trần Công Khôi, quê Hòa Bình, Cty Sông Đà 5 bấm môi trong tiếng thở hổn hển vì nóng và vì mệt. Công việc của anh là hoàn thiện khe biến dạng tổ máy số 2. Bên cạnh A, anh Nguyễn Đức Khanh là công nhân Cty LILAMA10 đang tập trung những đường hàn, tháo dời những vecma để nâng lên tầng 4. "Trời nắng như thế này thì cách tốt nhất là phải khẩn trương hoàn thành phần việc của mình, khi ấy tiến độ chung cũng sẽ được đảm bảo một cách tốt nhất".

Trên đỉnh công trường, những cọc thép như những ngọn măng đua nhau vươn lên từng cao trình một. Những giàn giáo, vecma được nâng lên tầng 4 làm tiền đề cho các công đoạn đổ bê tông cửa nhận nước được thực hiện ngay sau đó, nâng dần độ cao cửa nhận nước theo thiết kế. Khu vực này sau khi hoàn thành sẽ là nơi dẫn nước từ lòng hồ xuống các tua - bin để phát điện. Theo Ban điều hành Tổng thầu - TCty Sông Đà, đến cuối năm 2013, cửa nhận nước tổ máy số 1 và 2 sẽ đạt cao trình 265m, còn cửa nhận nước số 3 đạt cao trình 261m. Hiện tại, 2 Cty Sông Đà 5 và Sông Đà 7 vẫn bám rất sát tiến độ này.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Hiện nay, cùng với việc đổ bê tông CVC nhà máy cùng với cửa nhận nước, tại công trường thủy điện lớn thứ 3 cả nước này đang tiến hành đổ bê tông đầm lăn đập dâng và lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công cửa nhận nước và hạ lưu nhà máy, khoan phun gia cố nền và màng chống thấm khu vực đập vai trái cũng như đập lòng sông. Ngoài ra, những phần việc quan trọng khác như đào, đổ bê tông vỏ các hầm tiêu nước ở 2 bờ cũng đang được khẩn trương thực hiện...

Tiếp nối những thành công trong việc áp dụng bê tông đầm lăn ở thủy điện Sơn La, đến công trình thủy điện Lai Châu, bê tông đầm lăn tiếp tục được đưa vào thi công đập dâng. Thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành đổ bê tông đầm lăn khối C3L, C3 và một phần khối C4. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2013, đập dâng đầm lăn này sẽ đạt cao trình 249,1m. Theo kỹ sư Lê Kim Trọng, Cty Sông Đà 9 thì toàn bộ thiết bị phục vụ đổ bê tông đầm lăn đều được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, đảm bảo mỗi ngày làm từ 6.000 - 7.000m3 bê tông.

Tại khu vực đập dâng, nơi đang đổ bê tông đầm lăn, hàng chục công nhân, phương tiện máy móc như xe lu, máy ủi hối hả thi công trên diện tích khoảng 8.000m2 được phun sương giữ ẩm cho vữa. Phun sương là khâu đặc biệt quan trọng trong đổ bê tông đầm lăn nhằm giúp cho vữa luôn giữ được độ ẩm nhất định. Kỹ sư Trọng cho biết, đổ bê tông đầm lăn trong thời tiết nắng ráo là thuận lợi nhất, tuy nhiên phải duy trì thường xuyên hệ thống phun sương để giữ ẩm cho vữa. Trong trường hợp trời mưa nặng hạt, đơn vị thi công sẽ phải áp dụng những biện pháp bảo vệ để việc thi công được liên tục cho đến khi hoàn thành khối, để tránh cho vữa khỏi bị khe ấm, ảnh hưởng đến chất lượng.

Thủy điện Lai Châu là dự án có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật phức tạp, do đó chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư vấn, thiết kế, các đơn vị thi công tổ chức nghiêm túc công tác quản lý chất lượng thi công công trình. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thường xuyên kiểm tra tại thực địa và đánh giá công tác quản lý chất lượng công trình. Các hạng mục công trình chống lũ đã được Hội đồng kiểm tra và nghiệm thu đầy đủ trước mùa mưa lũ năm 2013.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh - Ủy viên Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng theo dõi sát sao tiến độ cũng như chất lượng xây dựng công trình thủy điện Lai Châu, bên cạnh yêu cầu thi công đảm bảo tiến độ đã đề ra thì thi công đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Trần Đình Hà

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • ho thuy loi ngan truoi chinh thuc ngan song chuyen dong

    Sáng 11/1, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ chăn dòng đợt 1 công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự, phát lệnh chặn dòng.

  • ho thuy loi ngan truoi hoi ha cho cong tac ngan song chuyen dong

    Những ngày này, trên công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi, công tác thi công chuẩn bị cho chuyển dòng sắp tới được đẩy mạnh. Không khí làm việc sôi động, khẩn trương diễn ra tại từng hạng mục cho thấy quyết tâm của nhà thầu, chủ đầu tư trong việc đảm bảo tiến độ ngăn sông đầu năm 2014.

  • ve chu truong mo rong cung trien lam quy hoach quoc gia

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về chủ trương điều chỉnh mở rộng không gian Cung triển lãm Quy hoạch quốc gia.

  • hoan thanh dung tien do nhieu hang muc cong trinh nha quoc hoi

    Kỹ sư Nguyễn Văn Nguyên - Phó Ban điều hành LILAMA tại dự án xây dựng công trình Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình cho biết: Tại công trình này, LILAMA đảm nhận lắp đặt hệ thống điện của công trình và thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị cơ điện bao gồm: Trạm biến áp, trạm máy phát dự phòng, hệ thống pin quang điện, gia công chế tạo và lắp đặt kết cấu thép…

  • thuy dien lai chau chay dua voi thoi gian

    Thủy điện Sơn La đã suôn sẻ, đang hoàn thành thử nghiệm, hồ sơ quyết toán công trình; với thủy điện Lai Châu, công việc vẫn đang ngổn ngang... - Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng báo cáo về 2 dự án thủy điện lớn cuối cùng trên bậc thang Sông Đà…

  • cong trinh mau muc cho su hop tac viet nam nhat ban

    Công trình Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) gồm 4 tầng, diện tích mặt bằng hơn 139.000m2, công suất thiết kế 10 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD (bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), được khởi công xây dựng vào tháng 12-2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Xem thêm
  • cong trinh nha quoc hoi rut ngan tien do

    Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội (NQH) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009 và giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của công trình NQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo xây dựng NQH đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

    13:49 | 10/10/2013
  • khoi cong du an mo rong quoc lo 1a doan qua tinh quang tri

    Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A các đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị.

    20:54 | 27/09/2013
  • nam 2013 hoan thanh gpmb khu dat xay dung bao tang lich su quoc gia

    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5503/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Bảo tàng lịch sử quốc gia và Công viên Hữu nghị thuộc khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

    09:31 | 19/09/2013
  • suc bat lilama10 tren cong truong thuy dien lai chau

    Những ngày đầu tháng 9/2013, khi nhiều nhà thầu thi công trên công trường thủy điện Lai Châu đã bước vào giai đoạn tăng tốc với các phần việc đổ bê tông nền nhà máy, đổ bê tông đầm lăn đập dâng, thi công cửa nhận nước... thì Cty LILAMA 10 với nhiệm vụ lắp đặt máy móc cũng vừa có bước "chạy đà" hoàn hảo,...

    15:21 | 11/09/2013
  • duong sat tren cao chay nuoc rut

    Tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của Hà Nội và cả nước sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

    22:46 | 02/09/2013
  • thuy dien da nhim tham tinh viet nhat

    Thủy điện Đa Nhim là một trong số những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta thuộc nấc thang trên cùng, khai thác tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai. Công trình được coi là một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

    11:00 | 25/08/2013
  • du an cau nhat tan khong con duong lui cho tien do mat bang

    Cầu Nhật Tân là một trong 12 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ “lụt” tiến độ vì vướng mặt bằng. Mới đây Hà Nội đã có những động thái cụ thể về vấn đề mặt bằng của dự án này.

    08:54 | 23/08/2013
  • chu tich ha noi khong de du an cau nhat tan cham them nua

    “Phải dùng mọi giải pháp để giải quyết bằng được mặt bằng cho cầu Nhât Tân, nếu vẫn không được thì buộc phải dùng tới pháp luật (cưỡng chế) để bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 10, kiên quyết không để tiến độ GPMB dự án cầu Nhật Tân chậm thêm nữa”.

    14:22 | 21/08/2013
  • cong trinh nha quoc hoi bam sat duong gang tien do

    Vào thời điểm này, trên công trường thi công dự án Nhà Quốc hội, xấp xỉ 1.000 công nhân đang miệt mài chạy đua với thời gian, không kể mưa nắng với mục tiêu bám sát mốc tiến độ công trình đặt ra.

    11:28 | 20/08/2013
  • dau nam 2015 thong xe toan tuyen duong cao toc ha noi hai phong

    Lãnh đạo Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu cuối năm 2014 thông xe đoạn đi qua Hải Dương, Hải Phòng và đến quý I-2015 sẽ thông xe toàn tuyến.

    21:35 | 08/08/2013
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load