Thứ tư 17/04/2024 03:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thận trọng với keo dán Silicone kém chất lượng

15:43 | 26/11/2012

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều công trình xây dựng hiện đại,vừa hoàn thiên đã xuống cấp nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này không nằm trong chất lượng thi công mà lại là yếu tố ít được quan tâm: sử dụng VLXD kém chất lượng trong đó có những vật liệu nhỏ nhưng rất quan trọng là keo dán silicone.

Trong xây dựng, silicone được sử dụng để trám, chét kẽ hở; chống thấm, dột. Với ưu điểm bám dính tốt lên cả kính và nhiều loại vật liệu khác như đá, đạt tuổi thọ tới hàng chục năm, silicone được sử dụng trong toà nhà sẽ giúp giảm chi phí bảo trì. Ngoài ra sử dụng silicone trong làm kính hộp làm tăng khả năng cách nhiệt, lớp phủ silicone lên kính sẽ ngăn sự trao đổi nhiệt trong và ngoài, mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng. Tất nhiên, để làm được điều đó, mặt dựng bằng kính trước tiên phải đảm bảo khả năng chống lọt nước và lọt khí.

Trên thị trường Việt Namhiện nay xuất hiện nhiều dòng sản phẩm keo silicone có chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín lâu năm, được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm này được nhập khẩu và phân phối bởi các công ty trong nước. Đặc điểm chung của các đơn vị này là có nhiều dòng sản phẩm phục vụ cho các mục đích xây dựng khác nhau, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có những sản phẩm sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam– khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều.

Bên cạnh đó có nhiều sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng, được bán với giá rẻ, gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng công trình, nhà đầu tư, và sức khỏe người thi công.

Đánh vào tâm lý ham rẻ, có thể rút ngắn thời gian thi công, các sản phẩm keo silicone này đã len lỏi vào mọi ngóc ngách công trình xây dựng. Trung bình một lọ keo silicone kém chất lượng, pha trộn với các phụ gia, hóa chất rẻ tiền có giá bán thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường khoảng …30 - 50%. Và nếu như một sản phẩm keo silicone ở điều kiện chuẩn (nhiệt độ 23℃, độ ẩm 50%) thì lưu hóa (khô) trong vòng 24h và khô bề mặt ở thời gian từ 7 tới 10 phút, (ở Việt Nam, do khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, độ ẩm trong không khí nhiều khi lên tới 80 – 90%, nên cần nhiều thời gian hơn). Thì với sản phẩm kém chất lượng, do pha trộn với nguyên liệu rẻ tiền nhằm hạ giá thành, hoặc thêm phụ gia không theo tiêu chuẩn để giảm thời gian thi công, thường có thời gian lưu hóa nhanh, khiến cho đường keo không có độ bám dính, dễ bong tróc sau vài tháng sử dụng dẫn đến tình trạng thấm nước khi mưa. Ngoài ra độ đàn hồi của keo sau khi khô kém, mặt keo không bóng, thiếu mịn màng.

Trao đổi với bà Lương Thu Giang, giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị và Chuyển giao công nghệ phát triển ASEAN (AE-TECH., JSC ) đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm keo silicone cao cấp từ Singapo, được biết: “Khí hậu Việt Nam chia thành hai miền, miền Bắc có khí hậu á nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều, nên sử dụng keo có độ nhớt trung bình. Keo sau khi được bắn ra khỏi ống bằng súng bắn keo chuyên dụng, thời gian khô bề mặt từ 8 -10 phút, 20 phút sau có thể di chuyển khoảng cách gần, sau 8h có thể di chuyển khoảng cách xa, nhưng để keo phát huy hết công năng thì hạn chế dịch chuyển trong 24h sẽ đảm bảo chất lượng nhất.Miền Nam có khí hậu nhiệt đới, khô và nóng, có thể sử dụng keo có độ nhớt cao”.

Bà Giang cũng chia sẻ thêm: “Một điều quan trọng nữa là phải kết hợp thi công tuân thủ theo qui trình dán kính như : làm sạch bề mặt, khi bơm keo lên bề mặt kính, đợi thời gian khô khoảngg 5 -7 phút sẽ gắn lên khung nhôm đảm bảo keo không bị chảy và khi vuốt keo đường keo đảm bảo về mặt thẩm mỹ”.

“Đối với loại keo khô nhanh, nếu độ nhớt kém tất nhiên sẽ có nhiều phụ gia hỗ trợ cho sản phẩm bay hơi nhanh nhưng sau 24h kiểm tra độ bám dính rất kém,việc xảy ra bong tróc keo không tránh khỏi, nếu là cửa nhôm kính có thể sẽ bị lọt nước khi trời mưa, độ ẩm trong không khí cao; hoặc quầy, tủ kính có thể rơi kính bất kỳ lúc nào gây nguy hiểm cho người sử dụng . Thông thường độ co dãn của keo silicone từ 400 -600% và keo không bị đứt gãy. Nếu keo nhanh khô và bám dính không tốt thì khi ta dùng lực kéo khoảng 150% - 200% keo đã bị đứt độ, co giãn của keo không đảm bảo, không an toàn cho người sử dụng”.

Trên thực tế, rất nhiều công trình xây dựng, nhà ở Việt Nam, do sử dụng keo silicone kém chất lượng, vừa xây xong để bị thấm, dột, nấm mốc... Chúng ta đã biết nhà cửa, công trình bị thấm, dột, nước thấm lên tường đã mang theo một lượng muối khoáng có trong nước, cùng tạo điều kiện cho các loại nấm mốc tồn tại phát triển. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới tỉ lệ người mắc bệnh tai – mũi – họng cao ở Việt Nam. Gần đây báo chí cũng đưa tin về việc hàng chục công nhân tại miền Nam Trung Quốc đã phải nhập viện sau khi tiếp xúc với một loại keo dán kém chất lượng.

Tình trạng sử dụng keo silicone kém chất lượng đã gây thiệt hại không nhỏ tới quyền lợi của các chủ công trình xây dựng và tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng công trình, gây ra tai nạn. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, quản lý thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý những đơn vị, cá nhân cố ý sản xuất, tiêu thụ keo silicone kém chất lượng. Các chủ công trình xây dựng nên chọn mua sản phẩm của những cơ sở có uy tín, có bảo hành đầy đủ./.

Minh Nguyệt

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load