Thứ sáu 19/04/2024 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III

16:42 | 28/12/2017

(Xây dựng)  - Ngày 27/12,  Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã nhất trí trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng Quyết định công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III, thuộc tỉnh Bình Thuận với 85,56 điểm.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận là đô thị loại III.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ; ngành Trung ương; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành xây dựng. Về phía địa phương có ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Thanh Nam - Bí thư Thị ủy La Gi và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Bình Thuận và UBND thị xã La Gi.

Báo cáo tại Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III, đại diện UBND thị xã La Gi cho biết: La Gi được công nhận đô thị loại IV và thành lập thị xã từ năm 2005. Qua 12 năm kể từ khi trở thành thị xã, La Gi đã không ngừng được đầu tư phát triển và trở thành đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Bình Thuận (sau thành phố Phan Thiết), được xác định là trung tâm tổng hợp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và du lịch, trung tâm phát triển kinh tế biển; là đầu mối giao thông vùng tỉnh; ngoài ra còn là trung tâm công nghiệp tập trung, trung tâm khai thác chế biến hải sản của tỉnh Bình Thuận, trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử cấp vùng; là đô thị hạt nhân thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Nam và toàn tỉnh Bình Thuận nói chung.

Thị xã La Gi có nhiều tiềm năng phát triển với sự thuận lợi về hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ; có bờ biển dài 28km với nhiều bãi biển đẹp thu hút khách du lịch; cảng cá La Gi là cảng lớn trong khu vực với lượng hải sản các loại khai thác đạt 61.800 tấn/năm, số lượng tàu cá khoảng gần 2.000 tàu, ngành chế biến hải sản và đóng tàu là một thế mạnh của La Gi, có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thị xã.

Trong công tác xây dựng, phát triển đô thị, thị xã La Gi đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án quan trọng theo quy hoạch chung xây dựng đô thị, bao gồm các tuyến đường trục chính, hệ thống công trình trụ sở cơ quan chính quyền, các thiết chế văn hóa và công trình công cộng, hệ thống hạ tầng thương mại du lịch, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Những thay đổi lớn của thị xã La Gi trong 10 năm trở lại đây, từ một thị trấn nhỏ, trung tâm huyện lỵ cũ của huyện Hàm Tân đã từng bước phát triển về mọi mặt, trở thành đô thị hạt nhân vùng Nam Bình Thuận. Về hiện trạng phát triển, hiện nay, thị xã La Gi đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III theo Nghị quyết 1210 của Quốc hội về phân loại đô thị.

Việc đề nghị công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III là cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Thuận, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thị xã La Gi. Đồng thời là cơ sở để tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị.

Tại Hội nghị, Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Báo cáo phản biện của đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng về cơ bản thống nhất với nội dung và các đánh giá trong Đề án đề nghị công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III, đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề mà tỉnh Bình Thuận, thị xã La Gi cần quan tâm và có giải pháp cụ thể để khắc phục, đó là các chỉ tiêu còn thiếu của đô thị loại III về tỷ lệ tăng dân số, mật độ dân số đô thị, số lượng cơ sở giáo dục - đào tạo cấp cơ sở, chiếu sáng ngõ xóm, nhà tang lễ, xử lý nước thải sinh hoạt.

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định cũng đã đi sâu phân tích những điểm mạnh, lợi thế của La Gi, đánh giá đúng mức hiện trạng phát triển của La Gi và đề xuất với UBND tỉnh Bình Thuận, thị xã La Gi một số giải pháp để tạo điều kiện cho La Gi phát triển.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá: Đề án đề nghị công nhận thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận là đô thị loại III đã được xây dựng nghiêm túc, đáp ứng các quy định hiện hành, có các phân tích khách quan phản ánh được quá trình phát triển của thị xã La Gi trong 12 năm qua, kể từ khi được công nhận là đô thị loại IV và thành lập thị xã.

Thông qua giải trình của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo thị xã La Gi cho thấy, tỉnh và thị xã cũng đã có chủ trương, giải pháp trong thời gian tới để sớm khắc phục một số tiêu chí đạt điểm ở mức tối thiểu hoặc chưa đạt.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, thị xã La Gi tập trung cho phát triển hạ tầng kinh tế, thương mại dịch vụ, công nghiệp để tạo sức hút tăng dân số đô thị, chú trọng bảo vệ môi trường để phát triển du lịch, quản lý quỹ đất xây dựng đô thị để phát triển La Gi một cách bài bản trong tương lai.


 Toàn cảnh Hội nghị.

Thay mặt Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh công bố kết quả thông qua Đề án của Hội đồng, nhất trí trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng Quyết định công nhận thị xã La Gi là đô thị loại III, thuộc tỉnh Bình Thuận.

Quốc Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load