Thứ năm 25/04/2024 05:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Vui, buồn trong xây dựng nông thôn mới

11:18 | 16/10/2019

(Xây dựng) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những con số ấn tượng, nhiều vấn đề đặt ra từ hiệu quả đầu tư khiến không ít người quan ngại.

Trường học mới được đưa vào sử dụng tại xã Tiên Hội, huyện Đại Từ.

Những con số ấn tượng

Đầu tháng 10 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với những kết quả khá ấn tượng bởi trước khi thực hiện Chương trình này, bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 4,85 tiêu chí, thu nhập bình quân khu vực nông thôn là gần 11 triệu đồng/người.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả nổi bật. Chương trình xây dựng NTM đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc và là chương trình trung tâm bao trùm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chương trình cũng đã lôi cuốn được người dân tích cực tham gia, tạo thành chương trình rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên.

Đến nay, cả tỉnh đã có 91 xã đã đạt 19 tiêu chí, trong đó 88 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Như vậy, về cấp xã, tỉnh đã hoàn thành trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đề ra. Về cấp huyện, có 3/9 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tỉnh Thái Nguyên là tỉnh được Trung ương đánh giá dẫn đầu trong 14 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc về thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, đến thời điểm hiện nay, các xã trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt 16,5 tiêu chí/1 xã và chỉ tiêu này cũng vượt xa so với các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.

Mặt khác, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển đồng bộ và có nét mới, đặc biệt là hệ thống giao thông đã đáp ứng được nhu cầu về sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân, các hạ tầng về đường, điện, trường, trạm, các hạ tầng phục vụ sản xuất, công trình thủy lợi cũng như hệ thống trường học, trạm xã cũng đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Sản xuất nông nghiệp đã nâng thu nhập bình quân của người dân nông thôn lên hơn 38 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là mức dẫn đầu trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc, thậm chí cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội được các địa phương quan tâm. An ninh trật tự được giữ vững tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và đối với phong trào xây dựng NTM.

Những kết quả đạt được chưa tương xứng với đầu tư

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, tỉnh Thái Nguyên cũng nhận định: Quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở Thái Nguyên vẫn còn một số hạn chế như: Nông thôn phát triển chưa đồng đều, hiện còn 5 xã đạt dưới 10 tiêu chí, chất lượng một vài tiêu chí ở một số xã đạt chuẩn NTM chưa cao...

Nhìn ở góc độ báo chí, có thể thấy bên cạnh con số ấn tượng còn là những góc khuất ở các vùng nông thôn mà tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục được giải quyết.

Đó là câu chuyện dự án trồng rau sạch tại xã Đồng Liên (huyện Phú Bình trước đây, TP Thái Nguyên hiện nay) không đạt được hiệu quả kinh tế và có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Là việc nhà văn hóa liên tổ 23 và 25, phường Hoàng Văn Thụ (TP Thái Nguyên), xây dựng mới từ năm 2011 lại bị người dân quyết định bỏ không, không tiếp nhận sử dụng dù phải đi họp thuê, họp nhờ địa điểm.

Hay như công trình đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ xây dựng xong thì phát hiện nằm trong vùng được cấp phép khai thác mỏ của doanh nghiệp và dù có cam kết xây dựng lại thì hiển nhiên là đã thấy sự lãng phí không cần thiết đến nhiều tỷ đồng…

Công trình nhà văn hóa xóm Núi Chùa dính nghi án nhà thầu rút ruột công trình đã được đập đi xây lại một số hạng mục gây lãng phí.

Còn trong quá trình xây dựng công trình nhà văn hóa xóm Núi Chùa, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, có tổng diện tích sàn là 209m2 được đầu tư xây dựng theo chương trình NTM do UBND xã Tân Kim làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư công trình là 426 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, số còn lại do bà con nhân dân trong xóm đóng góp cũng xảy ra vấn đề nhà thầu tự ý thay đổi kết cấu, rút bớt nguyên vật liệu so với bản vẽ thiết kế ban đầu…

Trong khi đó, công trình: Sân vui chơi thể thao, sân tổ chức lễ hội (đây là công trình nằm trong chương trình NTM của xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) khi công trình đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thành hết các hạng mục thì UBND huyện Phú Lương có Thông báo số 72 ngày 05/7/2017 về việc thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án: Khu trung tâm văn hóa thể thao và thương mại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương. Theo đó, diện tích đất thu hồi nằm trong phần diện tích đất mà HTX Tức Tranh đã xây dựng khu vui chơi, sân thể thao và khu vực sân chọi trâu khiến dư luận bức xúc bởi sự lãng phí không hề nhỏ…

Đặc biệt, nhiều chuyên gia khi phân tích Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại Thái Nguyên cho thấy toàn tỉnh trong 10 năm đã huy động được một số tiền tương đối lớn thực hiện Chương trình này, lên tới trên 21.357 tỷ đồng, chia đều 139 xã thấy con số đầu tư cho xây dựng NTM tại mỗi xã là không hề nhỏ, trên 150 tỷ đồng/xã.

Căn cứ tỷ suất đầu tư các công trình hạ tầng như: Đường giao thông, nhà văn hóa, chợ, nghĩa trang… các chuyên gia kinh tế cho rằng trên thực tế, những kết quả đạt được là chưa thực sự tương xứng với đầu tư.

Bên cạnh đó, thông tin về hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ các mô hình dự án từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM cũng sẽ được Báo Xây dựng tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load