Thứ năm 28/03/2024 16:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tê tay chân: Đừng coi thường kẻo không còn thời gian để... 'ân hận'

09:51 | 08/11/2019

Cảm giác tê tay chân vừa khiến bạn khó chịu lại gây áp lực lên các dây thần kinh quan trọng bên trong. Đây có thể chỉ là một hiện tượng bình thường, nhưng có thể là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng mà bạn cần chú ý.

te tay chan dung coi thuong keo khong con thoi gian de an han
Ảnh minh họa: Internet

Những cơn tê tay chân có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe sau:

Thiếu vitamin: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tê tay chân. Bạn có thể đang thiếu vitamin B, B1, B6, B12 hoặc vitamin E. Ngoài ra, tình trạng dư vitamin D và vitamin B6 cũng có thể gây cảm giác tê tay chân.

Nhiễm trùng: Các nhiễm trùng như herpes, zona và HIV/AIDS thường có thể khiến nhiệt độ da thay đổi bất thường. Da lạnh hay nóng quá cũng có thể gây cảm giác tê tay chân.

Chấn thương: Dây thần kinh có thể bị chèn và khiến tay chân bị tê nếu bạn bị chấn thương do tập luyện sai tư thế hay nâng tạ quá nặng. Ngoài ra, các chứng như thoát vị đĩa đệm và trật xương có thể gây cảm giác tê tay chân.

te tay chan dung coi thuong keo khong con thoi gian de an han
Chấn thương cổ tay như gãy xương, trật khớp, bong gân; làm việc quá sức ảnh hưởng dây chằng cổ tay, sử dụng chuột máy tính hoặc bàn phím trong một thời gian dài, có thể gây ra hội chứng ống cổ tay. Khi bị hội chứng ống cổ tay, bạn sẽ thấy những cơn tê đầu ngón tay cái, ngón trỏ hoặc ngón giữa. Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng ống cổ tay: Chấn thương cổ tay như gãy xương, trật khớp, bong gân; làm việc quá sức ảnh hưởng dây chằng cổ tay, sử dụng chuột máy tính hoặc bàn phím trong một thời gian dài, có thể gây ra hội chứng ống cổ tay. Khi bị hội chứng ống cổ tay, bạn sẽ thấy những cơn tê đầu ngón tay cái, ngón trỏ hoặc ngón giữa.

Uống rượu bia: Rượu bia gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Một trong những tác hại của rượu bia là tổn thương đến dây thần kinh, từ đó khiến bạn có cảm giác tê tay chân.

Đột quỵ: Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Những triệu chứng của đột quỵ rất dễ phát hiện như việc đột nhiên bị tê liệt ở nhiều vùng cảm giác của não bộ, khớp bị cứng hoặc tê chân tay. Nếu bị tê tay chân kèm theo đau đầu, tốt nhất bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống và tìm đến tư vấn của bác sĩ càng sớm càng tốt.

te tay chan dung coi thuong keo khong con thoi gian de an han
Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Những triệu chứng của đột quỵ rất dễ phát hiện như việc đột nhiên bị tê liệt ở nhiều vùng cảm giác của não bộ, khớp bị cứng hoặc tê chân tay. Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng khuỷu tay: Việc sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ khiến bạn dễ bị hội chứng khuỷu tay, từ đó dẫn đến tê bì các ngón tay. Nếu không chữa trị, trong một thời gian dài bạn sẽ bị đau tê khuỷu tay và thậm chí làm cho cánh tay hoạt động khó hơn. Lời khuyên của giới chuyên gia là không nên cầm điện thoại nói chuyện quá lâu hoặc có thể sử dụng tai nghe khi nói chuyện điện thoại để tránh bị hội chứng khuỷu tay nhé.

Nhiễm độc tố: Các độc tố môi trường như chì, asen và thủy ngân có thể ảnh hưởng đến chức năng của dây thần kinh, khiến tay chân bị tê. Ngoài ra, độc tố từ một số loại thuốc hóa trị và thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật trong cơ thể và dẫn đến cảm giác tê tay chân.

Mắc các bệnh nguy hiểm: Các bệnh như tổn thương gan, bệnh về máu, mất cân bằng nội tiết tố, bệnh tuyến giáp, đột quỵ và tiểu đường ảnh hưởng tới toàn cơ thể. Một trong những ảnh hưởng của các bệnh kể trên là khiến tay chân bị tê.

te tay chan dung coi thuong keo khong con thoi gian de an han
Cũng giống như hội chứng khuỷu tay và ống cổ tay, thoái hóa đốt sống cổ bị gây ra bởi những thói quen xấu lâu ngày như việc ngồi làm việc máy tính quá nhiều, cúi đầu chơi điện thoại lâu. Thoái hóa đốt sống cổ sẽ dẫn đến tê bì tay chân, khó chịu và đôi khi bạn còn cảm thấy chóng mặt. Ảnh minh họa: Internet

Tắc mạch máu: Tắc mạch máu sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu của cơ thể bị tắc nghẽn. Từ đó, phần tay không được cung cấp đủ máu nên xảy ra hiện tượng tê đầu ngón tay. Nếu bị tê đầu ngón tay kèm theo các triệu chứng như khó thở, đau ngực thì bạn hãy đến khám bác sĩ ngay.

Thoái hóa đốt sống cổ: Cũng giống như hội chứng khuỷu tay và ống cổ tay, thoái hóa đốt sống cổ bị gây ra bởi những thói quen xấu lâu ngày như việc ngồi làm việc máy tính quá nhiều, cúi đầu chơi điện thoại lâu. Thoái hóa đốt sống cổ sẽ dẫn đến tê bì tay chân, khó chịu và đôi khi bạn còn cảm thấy chóng mặt.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên: Đây là bệnh lý gây ra do các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương. Bệnh làm rối loạn quá trình trao đổi thông tin giữa não và cơ, da, nội tạng gây nên các triệu chứng như đau hoặc tê bì tay chân… Khi có triệu chứng này, bạn nên đến viện kịp thời để thực hiện các xét nghiệm máu, điện cơ, bổ sung bằng thuốc…

Theo Quảng An (Tổng Hợp)/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load