Thứ bảy 20/04/2024 07:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tạo việc làm để cứu người!

15:50 | 12/11/2019

(Xây dựng) - Thế là đã quá rõ ràng, cả 39 nạn nhân thiệt mạng trong chiếc container được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

tao viec lam de cuu nguoi
Nhà máy sản xuất mẫu xe điện thông minh của Vinfast. (Ảnh nguồn: Internet).

Thật đau đớn và xót xa không chỉ riêng các gia đình nạn nhân mà cho bất cứ người Việt Nam nào, bởi lẽ những người bị nạn ấy đang đi tìm phương kế sinh nhai, kiếm việc làm ở nơi đất khách quê người.

Với mỗi một quốc gia, tạo công ăn việc làm mới luôn là một trong những mục tiêu chiến lược hàng đầu của các chính trị gia tại mỗi kỳ tranh cử, bởi đấy là an dân, đấy là an ninh quốc gia, đấy là con đường mưu cầu hạnh phúc của đông đảo dân chúng.

Hôm mới đây, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, có dịp ngồi gần một vị trong lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Vingroup, tôi có hỏi về số cán bộ nhân viên đang làm việc ở Tập đoàn thì được biết, đó là khoảng 80 nghìn người và với mức thu nhập bình quân là 20 triệu đồng/tháng.

Rồi lại được biết, nhờ những đóng góp quan trọng của dự án Sun World Ba Na Hills của Tập đoàn Sun Group, trong 10 năm qua (từ 2009 - 2018), du lịch TP Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh chóng với tổng lượng khách du lịch đến tham quan năm 2018 đạt 7,67 triệu lượt, tăng 5,7 lần so với năm 2009 (1,33 triệu lượt), trong đó khách quốc tế đạt 2,87 triệu lượt, tăng 9,1 lần (năm 2009: 314.169 lượt).

Đặc biệt, kể từ sau “hiện tượng Cầu Vàng”, số chuyến bay quốc tế tới Đà Nẵng từ các thị trường mới như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ… tăng đột biến. Chỉ riêng tháng đầu năm 2019, số chuyến bay từ Thái Lan tới Đà Nẵng đã tăng tới 56 chuyến/tuần...

Chúng ta hoàn toàn có thể mường tượng ra được, đằng sau những con số ấy là công ăn việc làm của biết bao con người. Và từ những nguồn thu nhập ổn định ấy đã cứu biết bao số phận, bao nhiêu gia đình thoát khỏi nghèo đói, thoát khỏi những tệ nạn xã hội do nghèo hèn gây ra, cứu được biết bao tâm hồn sa vào vòng tội lỗi...

Lại chợt liên tưởng đến 39 người gặp nạn trong chiếc container đầy bất hạnh kia, hầu hết họ ra đi từ vùng đất nghèo và trong những gia đình rất nghèo mà không tìm được công ăn việc làm. Hẳn lúc này không ít người nảy ra trong đầu một ý nghĩ “giá như...”. Giá như ở quê hương họ có những dự án như thế, giá như họ gặp được những nhà đầu tư giỏi giang như thế, giá như những người lãnh đạo ở địa phương họ có tầm nhìn xa như thế...

Cứ mỗi lần nhớ lời răn trong đạo Phật “cứu một mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ” là tôi luôn luôn tâm niệm rằng, những người tạo ra hàng ngàn, hàng vạn việc làm cho người lao động kia rất xứng danh là những người anh hùng, là những người đáng khâm phục và tôn kính.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load