Thứ bảy 20/04/2024 21:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng cường hiệu quả thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

16:02 | 14/06/2019

(Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/6 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị “Tổng kết thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn”. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá tổng thể về quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) và các văn bản hướng dẫn trong giai đoạn 2011 - 2018, từ đó có cơ sở đề xuất hoàn thiện chính sách BVQLNTD trong thời gian tới.


Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, đại diện của 63 Sở Công Thương và 57 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố; đại diện các Bộ, ban, ngành, các trường đại học, hiệp hội, tổ chức trong và ngoài nước; đại diện doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Trong giai đoạn 2011 – 2018, việc thực thi pháp luật của Luật BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn chi tiết đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời kiến tạo các khuôn khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để đạt được các kết quả tích cực trong công tác BVQLNTD. Trong đó, có một số kết quả nổi bật như: Đã xây dựng được các văn bản pháp luật toàn diện và thống nhất để triển khai công tác BVQLNTD bao gồm Luật, các Nghị định, Quyết định, Thông tư và nhiều văn bản pháp luật quan trọng khác; Đã hình thành cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương để thống nhất quyền lợi bảo vệ người tiêu dùng trên phạm vi cả nước; Tiếp tục mở rộng sự phát triển và nâng cao hoạt động chuyên sâu của các tổ chức xã hội tham gia vào công tác BVQLNTD. Bên cạnh đó, công tác BVQLNTD cũng ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa.

“Các kết quả nêu trên đã cho thấy những nỗ lực, cố gắng của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi các quy định của pháp luật về BVQLNTD. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước và thế giới có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng, sự phát triển của kinh tế - xã hội đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số. Do đó, việc thực hiện công tác BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn chi tiết của Luật đã phát sinh nhiều bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, do vậy cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc, thấu đáo để có hướng giải quyết, khắc phục nhằm đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, các đơn vị đã đưa ra đánh giá toàn diện về kết quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011 - 2018, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Xác định những tồn tại, khó khăn, các rào cản chính hạn chế sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam; Phân tích các nguyên nhân của các hạn chế, khó khăn; Nhận diện những yếu tố, xu hướng mới có tác động tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới và tại Việt Nam; Đề xuất và thảo luận các giải pháp, chương trình nhằm tháo gỡ và đẩy mạnh hiệu quả công tác BVQLNTD trong thời gian tới.

Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load