Thứ năm 18/04/2024 17:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Công Sính phấn đấu về đích sớm

09:40 | 19/06/2019

Giai đoạn 2016 - 2020, xã Tân Công Sính đã được UBND huyện Tam Nông (Đồng Tháp) chọn là một trong 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trên đường chinh phục các tiêu chí NTM, Tân Công Sính là xã anh hùng đã đạt được những kết quả tích cực.


Sản xuất nông nghiệp ở xã Tân Công Sính.

Ông Phạm Văn Tỷ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Công Sính cho biết: Đến cuối quý I/2019, xã đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM nhờ đóng góp tài lực, vật lực và trí lực từ chương trình “Tết Quân - Dân”, qua giám sát, các tiêu chí còn lại đã đạt từ 60 - 95%.

Nổi bật, với gần 4 tỷ đồng từ chương trình “Tết Quân - Dân”, địa phương đã cất tặng và sửa chữa 64 căn nhà. Đồng thời trao tặng 3.793 phần quà, rải đá 20km đường, xây mới và sửa chữa 3 cây cầu nông thôn, khám chữa bệnh và mổ mắt cho 641 lượt bệnh nhân nghèo, tặng 15 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ trên 16 tấn gạo cho trên 1.100 hộ nghèo, neo đơn và tặng 396 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo.

Ông Trần Quốc Dũng, ở ấp Tân Hưng cho biết, xã Tân Công Sính được chọn làm điểm xây dựng NTM, bà con bước đầu đã có sự cải thiện đời sống, làng quê khang trang và ý thức của người dân nâng cao. Từ khi xã thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, bà con phấn khởi, đã xây dựng được một số cây cầu như cầu qua UBND xã, tu sửa các cây cầu khác, đường sá từ tỉnh lộ 855 tới các tuyến lộ nông thôn đều xây dựng sạch, đẹp, chợ Tân Công Sính cũng có nét mỹ quan, trật tự hơn trước.

“Tôi cùng với bà con chòm xóm cũng nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và chấp hành chủ trương của Đảng, chính quyền địa phương”, ông Dũng nói.

Toàn xã gieo trồng cả năm trên 10.000ha lúa. Nông dân trong xã đã chuyển được trên 4.964 ha đất canh tác lúa 2 vụ/năm và 240 ha ô bao canh tác lúa 3 vụ/năm. Nhờ sử dụng các giống lúa mới, thâm canh theo tiến bộ kỹ thuật và công nghệ, phát triển hệ thống thủy lợi, thủy nông nội động hoàn chỉnh để tháo chua, rửa phèn cho đất; mở rộng hệ thống giao thông... nên năng suất lúa khá cao, từ 6 - 7tấn/ha/năm, sản lượng lương thực cả năm đạt hơn 65.594 tấn.

Ngoài cây lúa, nông dân trong xã còn trồng trên 30ha hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây lâm nghiệp và phát triển chăn nuôi 125 con trâu, bò, 5.170 con heo, 5.200 con gia cầm các loại và 280 ha nuôi thủy sản. Năm 2018, trong xã đã xuất hiện nhiều nông dân SX, kinh doanh giỏi có thu nhập cao, ổn định. Nhờ khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động và tài nguyên bản địa, nhiều mô hình làm ăn sáng tạo được nhân rộng. Đến cuối năm 2018, toàn xã có 60 nông dân đạt danh hiệu SX, kinh doanh giỏi.

Như nông dân Trần Văn Nhân ở ấp Bưng Sấm, lãi bình quân 200 triệu đồng/năm từ 8,8ha ruộng lúa giống hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm với Tập đoàn Lộc Trời. Kế đến là anh Huỳnh Văn Lẽ với 2ha trồng khoai cao, mỗi năm thu lãi 120 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Cường ở ấp Cà Dâm làm dịch vụ máy cày, máy cấy lúa, máy gieo hạt trên khay… mỗi năm lãi 200 triệu đồng và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 15 lao động nhàn rỗi. Từ đó, kinh tế xã Tân Công Sính ngày càng phát triển, nhiều nông dân đồng thuận và tích cực tham gia xây dựng NTM.


Từ khi xã Tân Công Sính thực hiện NTM, đã xây dựng được một số cây cầu khang trang.

Đến xã Tân Công Sính ngày này là cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, rừng tràm xanh lá bạt ngàn. Cầu, đường được xây dựng, nâng cấp láng nhựa phẳng phiu, trụ đèn đường thẳng tắp thắp sáng mỗi đêm, các cụm tuyến dân cư đông đúc người ở và chan hòa ánh điện; chuồng nuôi gia súc gia cầm, ao nuôi thủy sản, nhà nuôi chim yến… được nông dân phát triển ngày càng nhiều; khu chợ xã đã được đầu tư mở rộng thu hút nhiều tiểu thương vào mua bán nhộn nhịp.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử, sân bóng chuyền, cầu lông… cũng được hình thành đáp ứng nhu cầu giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao của người dân. Hệ thống cung cấp nước sạch, trường học, trạm y tế được xây mới khang trang phục vụ nhu cầu dân sinh.

Ông Phạm Văn Tỷ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Công Sính: Quan điểm của xã là bằng mọi cách đến năm 2020 sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM. Còn nếu đủ điều kiện hội tụ, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của trên và việc huy động được nội lực của mạnh thường quân, kể cả sự đóng góp của bà con thuận lợi thì xã có thể sẽ về đích sớm hơn dự kiến.

 

Theo HOÀNG VŨ – TRẦN TRỌNG/nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load