Thứ sáu 29/03/2024 15:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Đạo Tú nỗ lực duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới

22:40 | 16/06/2019

(Xây dựng) – Xã Đạo Tú, huyện Tam Dương là một trong 3 xã của huyện và một trong 20 xã của tỉnh đã hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Hiện nay đường giao thông nông thôn của xã đã được đầu tư, phục vụ cho việc sản xuất phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân xã Đạo Tú không chủ quan và luôn xác định: “Đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, nếu dừng lại sẽ bị tụt lùi phía sau”. Do vậy, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục đưa ra các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động cao như: Thu nhập, hộ nghèo, môi trường…

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, sâu rộng nhân dân trên địa bàn xã đã hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương về xây dựng NTM. Đặc biệt người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi từ chương trình xây dựng NTM, từ đó tạo sự đồng thuận, chung sức triển khai thực hiện chương trình.

Với sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung sức xây dựng NTM mà bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Đạo Tú thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đạt 36,2 triệu đồng/người/năm.

Không những vậy, địa phương luôn xác định: Phát triển sản xuất tạo việc làm, tăng thu nhập là nội dung chủ yếu của đề án xây dựng NTM, tạo sự phát triển bền vững nên xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ; bố trí cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả cao phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế sẵn có, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh nên đã tạo hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, để tạo việc làm cho nhân dân, xã đã giao cho Đoàn thanh niên, cán bộ phụ trách lao động và việc làm tích cực phối hợp cùng với các trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh, các Cty, doanh nghiệp để nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng lao động, thông báo tuyển dụng lao động rộng rãi cho nhân dân trong xã được biết, phối hợp cùng với các Hội, ngành khuyến khích lao động trong xã đăng ký tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống rõ rệt, năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo còn 4,1% (năm 2016 là 5,34%), chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng cao hơn.

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, ngoài những tuyến đường được cứng hoá theo quy định, UBND xã đã huy động các nguồn lực cứng hóa thêm được gần 2 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng giúp người dân đi lại, sản xuất dễ dàng.

Bên cạnh đó, tiêu chí về trường học cũng được chính quyền xã hết sức quan tâm, đầu tư. Cả 3 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đều đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hàng năm xã đều nâng cấp, sửa chữa các phòng học nhằm đảm bảo việc dạy và học cho các nhà trường.

Năm 2013, xã đã giải phóng mặt bằng hơn 1ha tại khu đồng Bảo Điền thôn Cẩm Trạch để xây dựng trường Tiểu học tại vị trí mới, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học của các nhà trường. Tuy nhiên do gặp phải một số khó khăn vướng mắc nên đến nay đơn vị thi công mới đang bắt đầu triển khai đổ đất san lấp mặt bằng.

Giờ đây, đến với xã Đạo Tú mọi người sẽ nhận thấy ngay diện mạo mơi của nơi đây, con người thân thiện, văn minh, xóm làng, đường phố sạch đẹp, dân trí, đời sống của người dân được nâng cao.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load