Thứ tư 24/04/2024 18:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Những bài học kinh nghiệm xây dựng Nông thôn mới ở Tân Lập

15:04 | 30/11/2019

(Xây dựng) – Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, xã Tân Lập đã thay đổi toàn diện. Qua thực tế chỉ đạo, tổ chức điều hành thực hiện chương trình Nông thôn mới, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Lập đã rút ra một số bài học kinh nghiệm cho giai đoạn xây dựng tiếp theo.

song lo vinh phuc nhung bai hoc kinh nghiem xay dung nong thon moi o tan lap
Chính quyền luôn chú trọng đầu tư cho các trường học trên địa bàn.

Với sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, xã Tân Lập đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt đã phát huy sức mạnh của toàn Đảng toàn dân, bộ mặt nông nghiệp nông thôn và nông dân đã thực sự thay đổi toàn diện. Các trục đường liên xã, liên thôn và đường giao thông nội đồng được cứng hoá 100%, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố. Các phong trào, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới ngày càng được nhân dân ủng hộ tích cực, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

song lo vinh phuc nhung bai hoc kinh nghiem xay dung nong thon moi o tan lap
Đường làng, ngõ xóm bê tông hoá 100%, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn xã phát triển nhanh, bền vững. Với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, xã giao cho các đoàn thể giao dịch với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sông Lô cho người lao động vay vốn ưu đãi để tạo công ăn việc làm, xuất khẩu lao động giúp họ phát triển kinh tế gia đình và xã hội. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm sau đều cao hơn năm trước và cao hơn so với quy định vùng. Cụ thể, năm 2018 đạt gần 32 triệu đồng/người/năm, đạt 106,2% so với quy định vùng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2019 giảm xuống còn 51 hộ tương ứng với 3,05%.

Sau 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2020, trên cơ sở phân tích những thành tích và một số tồn tại và hạn chế, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Lập đã rút ra một số bài học kinh nghiệm cho giai đoạn tiếp theo, cụ thể như: Xây dựng Nông thôn mới là một chính sách lớn mang tính toàn diện của Đảng và Nhà nước, có tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá xã hội của người dân. Vì vậy việc đầu tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới là phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh theo hướng bền vững theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó nhân dân tin tưởng và tích cực tự giác thực hiện.

Các cấp uỷ Đảng phải chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát, dân thụ hưởng.

Thực hiện chủ trương xã hội hoá, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em xa quê thành đạt và các doanh nghiệp trên địa bàn, khai thác tối đa nguồn thu tại địa phương. Đồng thời trên cơ sở kế thừa và phát huy những tiêu chí đã đạt, bổ sung, nâng cao chất lượng để hoàn thiện những tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững và tập trung chỉ đạo quyết liệt tiêu chí khó.

Cần xác định rõ xây dựng Nông thôn mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng, quản lý điều hành của chính quyền, công tác phối kết hợp của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên, phát hu tính chủ động và tích cực của người dân đa dạng hoá các nguồn lực, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng thực hiện xây dựng Nông thôn mới.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load