Thứ tư 24/04/2024 13:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng

14:47 | 21/11/2019

(Xây dựng) – Cuộc đối thoại chính thức lần đầu tiên giữa Chủ tịch Tập đoàn Empire Nguyễn Đức Thành và gần 1.000 khách hàng chủ sở hữu (CSH) dự án Tổ hợp The Empire vừa kết thúc, toàn bộ tình hình pháp lý, tài chính, tiến độ về dự án được công bố công khai, minh bạch. Sau Hội nghị, các giải pháp “gỡ khó” cho dự án sẽ được chủ đầu tư nhanh chóng văn bản hoá chính thức.

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Gần 1.000 khách hàng đến tham dự đối thoại với chủ đầu tư về dự án.

Ngày 16/11, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô đã tổ chức Hội nghị Khách hàng Cocobay Đà Nẵng 2019 tại Trung tâm Hội nghị Mỹ An (thuộc dự án Tổ hợp The Empire tại Đà Nẵng). Mục tiêu Hội nghị hướng đến là chia sẻ rõ tình hình thực tế của dự án với CSH đồng thời tìm giải pháp để dự án tiếp tục phát triển từ chính đại diện cao nhất của chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, lý do phải tổ chức Hội nghị Khách hàng là vì sau sự khởi đầu khá thuận lợi và suôn sẻ, giai đoạn tháng 8/2017 - 8/2018, Dự án dần lâm vào tình thế khó khăn do những vướng mắc về mặt pháp lý với loại hình condotel nói chung và một số vấn đề của địa phương nói riêng.

Từ tháng 8/2018 đến nay, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Empire Group đã trực tiếp quay trở lại nắm mọi điều hành, tái cấu trúc toàn bộ dự án với thông điệp “nhận trách nhiệm hoàn toàn những cam kết của Ban lãnh đạo cũ”.

Trên thực tế, dù đang gặp khó khăn về dòng tiền ngắn hạn, trong đó có phần chậm trả lợi nhuận cam kết nhưng chủ đầu tư vẫn tìm mọi cách chi trả đến kỳ I/2019. Quan trọng nhất là Empire Group đã giải quyết được một khối lượng khổng lồ các thủ tục cũng như thay đổi quy hoạch với cơ cấu sản phẩm hấp dẫn hơn để chuẩn bị đưa Dự án trở lại và tháo gỡ cơ bản vướng mắc của loại hình condotel trước đây; tuy nhiên vẫn cần lắm sự chia sẻ và đồng hành từ phía khách hàng – những chủ sở hữu của The Empire trong thời gian tới.

Chủ sở hữu “xả” hàng loạt yêu cầu

Hội nghị dành thời lượng cả buổi sáng để lắng nghe mọi đề nghị và yêu cầu chính đáng cũng như những bức xúc của khách hàng (những chủ sở hữu) về các vấn đề tồn tại. Buổi chiều là phần trình bày thực trạng dự án, phương án giải pháp của chủ đầu tư.

Anh Long, là một trong các chủ sở hữu khối nhà ở Boutique, người được 500 khách hàng ủy quyền cho biết, nhiều khách hàng đã thanh toán 95% để mua nhà, điều quan trọng nhất là mong có quyền sở hữu. Đây cũng là yếu tố đầu tiên và mấu chốt, bởi vậy yêu cầu chủ đầu tư cho biết tình trạng pháp lý dự án, khả năng tách, cấp sổ hiện ra sao? Việc giải chấp ngân hàng đến đâu? Thứ hai là vấn đề tiền lợi nhuận cam kết: Có khách nhận được một phần, có khách thì chưa… nên các CSH đều băn khoăn liệu tiền có được sử dụng đúng vào mục đích xây dựng dự án hay không?

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Gần 30 ý kiến từ chủ sở hữu tại hội nghị khách hàng đã được ghi nhận.

“Chúng tôi coi đây là tài sản của mình, căn nhà thứ hai của mình, giao cho Empire Group quản lý nên hơn ai hết, biết là dự án đang khó khăn nhưng chúng tôi mong dự án thành công. Vì thế sự chia sẻ thông tin hôm nay là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cần trình bày và có hướng giải quyết thực chất vấn đề để không làm mất thời gian công sức của nhiều người”, anh Long nêu mong muốn.

Luật sư Nguyễn Thanh Huyền, đại diện cho 5 CSH chung cư và nhà liền kề cho biết, chị cùng các CSH khách đã bỏ ra hàng tỷ đồng và giờ cảm thấy bất an bởi những gì đang nhận lại được (liên quan đến tiến độ dự án, pháp lý dự án, phương thức quản lý vận hành) thì rất đáng suy nghĩ.

Một số ý kiến khách hàng tỏ ý bức xúc về quyền lợi của CHS (với 15 ngày được sử dụng) là chưa thỏa đáng. Hiện chủ đầu tư đang quản lý khá máy móc, chưa linh hoạt khi không cho khách hàng quyền chuyển nhượng hay trao tặng, đặt phòng cho thuê trong khi chủ nhà thì không thể sử dụng hết.

Ngoài ra, có CHS yêu cầu được nhận bàn giao nhà về ở trước, nhận sổ đỏ sau hoặc cũng có CSH yêu cầu được nhận lại toàn bộ số tiền đã đầu tư để đi đầu tư dự án khác.

Bên cạnh đó, CHS căn R08-14, toà Ocean Resort khá gay gắt yêu cầu chủ đầu tư phải làm việc với ngân hàng SHB (đơn vị bảo lãnh dự án) không hối thúc đưa khách hàng vào nguy cơ nợ xấu sau khi cho vay mua nhà tại dự án.

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Chủ tịch Empire Group lần đầu tiên đối thoại cùng khách hàng.

Hội nghị cũng ghi nhận ý kiến phản ánh đề nghị thay đổi và cải tiến quy trình làm việc của mọi bộ phận, cá nhân tập thể cả hệ thống Empire Group. Bởi có thực trạng là nhiều cuộc gọi đến của khách hàng (thông qua số hotline) đều không có người nhấc máy hoặc nếu có nhấc máy thì việc nhận được phản hồi cũng bị chậm trễ và kéo dài, gây mất niềm tin cho khách hàng.

Một Việt kiều đề xuất ngay lập tức phải có Ban đại diện khách hàng (là tổ chức hợp pháp) đứng ra làm việc với chính quyền, khách hàng và giám sát chuyển thông tin đến khách hàng, nếu không các ý kiến sẽ không được ghi nhận.

Chủ đầu tư đảm bảo quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người mua nhà

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Tập đoàn Empire sau khi trình bày về thực trạng Dự án (đã hoàn thiện pháp lý nhưng đang gặp khó khăn trong nguồn tiền ngắn hạn, không có khả năng tiếp tục chi trả lợi nhuận cam kết…) đưa ra 4 phương án nhằm đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của CSH.

Ông Thành thẳng thắn nhận trách nhiệm trước khách hàng: “Thực sự thì đây là một giai đoạn rất khó khăn. Nguyên nhân khách quan chủ yếu do ách tắc thủ tục. Nhưng chúng tôi cũng phải thừa nhận là có một phần yếu tố chủ quan do ban lãnh đạo trẻ tuy rất tích cực, quyết tâm nhưng còn thiếu kinh nghiệm, thiếu bản lĩnh trong xử lý các vướng mắc nên cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ. Khi bắt tay vào tái cấu trúc, tôi đã tuyên bố nhận trách nhiệm hoàn toàn trước những cam kết của ban lãnh đạo cũ. Và ngay sau đó, Tập đoàn đã tổ chức tái cấu trúc lại toàn bộ dự án, từ tái cấu trúc bộ máy (tài chính, kinh doanh, quản lý xây dựng...) cho đến tiếp xúc, giải quyết các vướng mắc với các nhà thầu, nhà cung cấp, xác nhận công việc, lập tiến độ thi công mới”.

Hiện trạng dự án (thể hiện phần xây dựng dở dang) hiện đã được tách riêng, không ảnh hưởng đến các khu vực đang kinh doanh tốt. Chủ đầu tư cũng đã xây dựng, hoàn thiện các Khối nhà ở liền kề vườn phố (Garden Bay), tòa Coco Ocean Resort (COR1), Naman Garden, đường hầm qua biển, công viên Cocobay Beach với nhà hàng biển Vanessa… Tại đây, trạm biến áp 50.000 KVA (có thể cấp cho một phường); trạm xử lý nước thải toàn bộ phân khu Q1 (3.500m3/ngày), hệ thống giao thông nội bộ cũng đã được hoàn thành.

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Khách hàng tham quan các khách sạn trong Tổ hợp Dự án The Empire.

Về quản lý vận hành, chủ đầu tư đã ký với Tập đoàn Staywell (Công ty con hoạt động tại hải ngoại của Tập đoàn Seibu Nhật bản – Tập đoàn lớn thứ 2 của Nhật Bản về bất động sản và khách sạn) để tòa Coco Ocean Resort (COR1) cùng 3 tòa GB 1,2,3 có thương hiệu Khách sạn Park Regis và Leisure Inn (Park Regis là thương hiệu khách sạn 4-5 sao lớn nhất của Staywell ở nước ngoài). Dự kiến ngày 5/12/2019 sẽ chính thức mở cửa khai thác.

Tập đoàn Empire cũng đã ký hợp đồng quản lý với Tập đoàn Lourve của Pháp về việc quản lý vận hành tòa Coco Skyline Resort (COR2) với thương hiệu Khách sạn Golden Tulip.

“Hiện nay hai bên đã hoàn thiện phần tư vấn kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Lourve. Dự kiến sẽ khởi công lại đầu tháng 12/2019 và hoàn thành vào quý II/2020. Với toà BH1, KB mang thương hiệu Khách sạn Campanile hiện đang trong giai đoạn tiền khai trương để đón khách chính thức từ tháng 1/2020”, ông Thành cho biết.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã ký kết, đàm phán với một loạt các đối tác lớn của nước ngoài để quản lý vận hành các tòa nhà, như đang đàm phán với tổng thầu kế hoạch xây dựng tòa Cocobay Twin Tower (dự kiến khởi công quý II/2020); xúc tiến hoàn thiện Trung tâm Hội nghị Quốc tế, nhà hát, trung tâm giải trí, cơ sở hạ tầng xã hội, nhà xe trong năm 2020.

“Cái thành công nhất trong thời gian vừa rồi là chúng tôi điều chỉnh được quy hoạch dự án như chuyển đổi những toà cao tầng chưa xây dựng (Musica, COR5, Garden Bay 4) thành khu nhà ở, shophouse thấp tầng; chuyển tòa Cocobay Twin Tower sang vị trí mới phù hợp hơn trong đó có 1 tháp là chung cư, 1 tháp là khách sạn hoặc căn hộ du lịch. Chuyển một số tòa thành chung cư. Một số tòa 1 phần chuyển thành chung cư, 1 phần vẫn là condotel. Quy hoạch lại khu vực nhà đỗ xe, trường học, trạm y tế, nhà trẻ; khơi thông lại nguồn vốn đầu tư từ SHB...”, ông Thành chia sẻ.

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Ông Nguyễn Đức Thành tại Hội nghị Khách hàng Cocobay Đà Nẵng 2019.

Về tình trạng của chủ đầu tư, ông Thành nhấn mạnh: “Chúng tôi còn một quỹ đất sạch lớn và không vướng bận, đặc biệt là đất ven biển tại vị trí đắc địa trong khi xu hướng giá đất tiếp tục tăng cao. Quỹ đất còn là nguồn lực chúng tôi còn. Chúng tôi không có nợ xấu ngân hàng, điều này có thể kiểm chứng qua kênh kiểm tra nợ xấu trên CIC. Bảng cân đối tài sản dương với con số công bố từ 5 - 7 nghìn tỷ (trong đó 2 nghìn tỷ chênh lệch là chi phí tài sản vô hình như marketing, thương hiệu...). Tổng giá trị cả tập đoàn Thành Đô hợp nhất tại Dự án Cocobay Đà Nẵng được đánh giá đạt 14.500 tỷ đồng, tuy nhiên Ngân hàng SHB chỉ định lượng là 12 nghìn tỷ đồng”.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã hình thành được cơ sở ban đầu của một siêu dự án. Naman Retreat đang khẳng định thương hiệu Top 10 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á và Cocobay tuy còn khó khăn nhưng vẫn sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam đang hiện hữu và tiếp tục hoàn thiện.

Văn bản hoá 4 giải pháp gửi đến khách hàng

Ông Nguyễn Đức Thành khẳng định, 4 nhóm giải pháp mà ông và các bộ phận chuyên môn của Tập đoàn đề xuất đều dựa trên cơ sở bối cảnh thực tế của Dự án hiện tại và tương lai gần.

“Tôi khẳng định Dự án có giai đoạn khó khăn, tôi đã không thể tiếp tục chi trả cam kết lợi nhuận lâu dài như ban đầu và đó là nguyên nhân để chúng ta có cuộc gặp gỡ ngày hôm nay. Tôi cũng hiểu rằng, sự chia sẻ của khách hàng là rất quan trọng với sự phát triển của Dự án hiện tại và sắp tới. Sẽ có người hài lòng và có người không, nhưng tôi cam kết bằng uy tín cá nhân và với giá trị tài sản hiện hữu của Dự án thì quyền tài sản của khách hàng sẽ được đảm bảo”, ông Thành trăn trở và xin lỗi, tìm giải pháp khắc phục trong khả năng có thể. Các giải pháp đưa ra sẽ được chính thức hóa bằng văn bản trong thời gian ngắn nhất để khách hàng nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp hoặc đề xuất các giải pháp mới. Cá nhân ông tiếp tục sẽ lắng nghe để hoàn thiện, cụ thể hóa các phương án sao cho Dự án tiếp tục phát triển thuận lợi và quyền lợi của khách hàng được đảm bảo.

Sau đối thoại, văn bản hoá các giải pháp “gỡ khó” dự án Tổ hợp The Empire Đà Nẵng
Phối cảnh khu 7 tầng hoàn thiện pháp lý.

Diễn biến Hội nghị cho thấy, phần lớn khách hàng đã thoả mãn những nhu cầu minh bạch thông tin và bày tỏ thái độ có hy vọng khi ông Nguyễn Đức Thành xuất hiện và cam kết cải tổ hệ thống chăm sóc khách hàng, từng bước cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn. Một nhóm nhỏ các CSH chưa đồng ý với 4 phương án mà chủ đầu tư đưa ra và yêu cầu tiếp tục cam kết lợi nhuận trong hoàn cảnh không thể thực hiện được, có thể tính đến phương pháp văn minh nhất là kiện ra toà.

Kết thúc Hội nghị, hai bên thống nhất chung sẽ văn bản hoá những phương án trao đổi gửi đến từng CSH trong thời gian sớm nhất. Sau đó, sự lựa chọn của từng khách hàng theo các giải pháp được Empire Group đưa ra sẽ được tiếp nhận giải quyết đến hết năm 2019 và bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2020.

4 phương án khả thi để dự án “hồi sinh”

Thứ nhất, là với các hợp đồng mua bán các căn hộ condotel, nay chủ đầu tư đã chuyển đổi quy hoạch một phần sang chung cư sở hữu lâu dài nên đề xuất chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có thu nhập cam kết và Công ty chấp nhận chuyển đổi ngang về giá. Thời gian chuyển đổi trong năm 2019. Sổ đỏ chung cư sẽ được cấp cho từng căn hộ, chuyển đổi chậm nhất quý III/2020.

Thứ hai, các chủ sở hữu có thể quy đổi thu nhập cam kết thành bất động sản đang thuộc sở hữu của Empire Group thành sở hữu của mình. Theo đó, nếu thiếu, chủ sở hữu phải đóng thêm tiền. Nếu thừa, chủ sở hữu sẽ được nhận lại.

Giải pháp thứ ba, các khách hàng có thể thanh lý hợp đồng mua bán với thời hạn thanh toán chậm chất ngày 30/9/2020. Khách hàng sẽ nhận lãi suất 10%/năm cho đến ngày nhận được tiền thanh lý.

Thứ tư, nếu không đồng ý với bất cứ giải pháp nào nói trên thì các chủ sở hữu có thể nhận bàn giao lại tài sản đã hình thành theo hợp đồng mua bán. Theo đó, các chủ sở hữu có quyền định đoạt tài sản của mình trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ đầu tư.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load