Thứ sáu 19/04/2024 05:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sắp có mạng lưới ‘xương sống’ về quan trắc môi trường không khí

19:01 | 16/10/2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ thiết kế mạng lưới "xương sống" về quan trắc môi trường không khí, đặt các trạm quan trắc không khí liên tục tại các thành phố lớn để kịp thời cảnh báo.


Bầu không khí tại khu vực quận Cầu Giấy vào lúc 11 giờ ngày 4/10/2019. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ thiết kế mạng lưới "xương sống" về quan trắc môi trường không khí xuyên suốt tới các địa phương, hiển thị trên thời gian thực và đưa vào ứng dụng điện thoại để kịp thời cảnh báo tới người dân.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra mới đây, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết vừa qua Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thiết kế, quy hoạch mạng lưới quan trắc cho đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thiết kế mạng lưới xương sống về quan trắc môi trường không khí, tức là tại các thành phố lớn sẽ đặt các trạm quan trắc không khí liên tục, xung quanh đó có một số trạm điện hóa kết nối và kết nối cùng các trạm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Riêng Hà Nội thì từ nay đến cuối năm và 2020, Hà Nội sẽ lắp thêm 20 trạm quan trắc, trong đó có 10 trạm quan trắc cố định. Như vậy, mạng lưới tại các đô thị lớn sắp tới sẽ đủ dữ liệu để quan trắc, cảnh báo kịp thời cho người dân,” ông Thức nói.

Phó Tổng cục Môi trường cũng cho biết vừa qua tổ chức nước ngoài như AirVisual xếp hạng Hà Nội so với các thành phố trên thế giới chỉ là căn cứ một trạm kết nối số liệu gần đường Âu Cơ-Nhật Tân nên hoàn toàn không phản ánh được chất lượng không khí của toàn thành phố. Số liệu chính xác nhất là trạm quan trắc cố định liên tục thì Bộ Tài nguyên và Môi trường có hai trạm, hai trạm của Hà Nội và các trạm tự động hóa.

“Từng vị trí đặt trạm sẽ có ra kết quả đo khác nhau do các yếu tố như mật độ giao thông, xây dựng… Do đó, để đánh giá chất lượng không khí của thành phố Hà Nội hay Hồ Chí Minh thì phải căn cứ vào mật độ trạm đo từ trạm cố định, tự động,” ông Thức nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo Tổng cục Môi trường cũng khuyến cáo khi cơ quan chức năng chưa xây dựng được ứng dụng đo chất lượng không khí riêng của Việt Nam, người dân nên vào các trang web chính thống của Trung tâm quan trắc Tổng cục Môi trường, Chi cục Môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội… để xem chất lượng không khí mỗi ngày.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố chất lượng không khí hàng năm qua cổng quan trắc của Tổng cục Môi trường, còn đối với Hà Nội thì công bố tại Cổng thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường, các bản tin dự báo thời tiết của Hà Nội cũng đã kèm chất lượng không khí.

Dự kiến, cuối năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo đánh giá kế hoạch tổng thể về kiểm soát chất lượng môi trường không khí quốc gia./.

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load