Thứ tư 24/04/2024 01:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc lộ 22 đã quá tải gấp 2 lần so với năng lực thiết kế

16:08 | 18/10/2019

Tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn thường xuyên xảy ra tại Quốc lộ 22, đặc biệt là đoạn từ cầu vượt An Sương đến huyện Củ Chi (TP.HCM), không đáp ứng được nhu cầu vận tải của khu vực.


Một phần Nhánh N2 hầm chui An Sương (phía đường Trường Chinh) đã thi công xong. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ, hiện tại Quốc lộ 22 (đường xuyên Á), tuyến quốc lộ duy nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), thông thương các nước khu vực Đông Nam Á đã quá tải gấp 2 lần so với năng lực thiết kế.

Trên tuyến đường tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là đoạn từ cầu vượt An Sương đến huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), không đáp ứng được nhu cầu vận tải của khu vực.

Tuyến Quốc lộ 22 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài có tổng chiều dài 58,5 km. Trong đó, đoạn từ ngã tư An Sương đến huyện Củ Chi dài 30,5 km quy mô 4 làn xe và đoạn qua tỉnh Tây Ninh (từ huyện Trảng Bàng đến Mộc Bài) dài 28 km, quy mô 2 làn xe.

Theo số liệu điều tra, khảo sát của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 7/2017, lưu lượng xe (không kể xe máy) trên Quốc lộ 22 đạt 39.700 xe/ngày đêm (tương đương khoảng 62.000 xe con quy đổi/ngày đêm), đã mãn tải so với năng lực thiết kế (36.000 xe con quy đổi/ngày đêm).

Theo quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài là một trong 7 tuyến cao tốc khu vực phía Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội; giúp giảm tải đáng kể cho tuyến Quốc lộ 22, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Tuyến đường này sẽ kết nối thuận lợi với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đến các tuyến vành đai của Thành phố Hồ Chí Minh, các khu kinh tế, chế xuất, sân bay và cảng biển quốc tế, tạo thành mạng lưới giao thông đối ngoại và đối nội của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Tổng chiều dài của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài là 53,5 km (điểm đầu tại đường vành đai 3, thuộc huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 tại km 53+850 (trước khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh), quy mô hoàn chỉnh đoạn từ vành đai 3 đến huyện Trảng Bàng 8 làn xe; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài 6 làn xe.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 tầm nhìn đến sau 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài dự kiến đầu tư giai đoạn từ năm 2020.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP); giao Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh phối hợp chặc chẽ với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án theo đúng quy định” là cơ sở pháp lý cao nhất để Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh sớm triển khai dự án vào đầu năm 2020.

Trước đó, theo thỏa thuận giữa tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng chính phủ giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Ước tính tổng mức đầu tư khoảng 10.668 tỷ đồng (bao gồm 5.745 tỷ đồng chi phí xây dựng; 2.004 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng và 2.919 tỷ đồng chi phí khác).

Trong bối cảnh nguồn ngân sách trung ương bố trí cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn khó khăn, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh sẽ bố trí từ nguồn vốn ngân sách để đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa phận quản lý của mình để bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh theo hình thức BOT./.

Theo Lê Đức Hoảnh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load