Thứ sáu 19/04/2024 05:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hải Thượng - Ấm lòng các anh, các chị nơi chín suối

14:12 | 05/12/2019

(Xây dựng) - Sau 1 năm triển khai thi công, công trình Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng trị đã hoàn thành, sẽ được khánh thành nhân dịp Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) và 50 năm xã được tuyên dương anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng (20/12/1969- 20/12/2019).

Quảng Trị: Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hải Thượng - Ấm lòng các anh, các chị nơi chín suối
Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hải Thượng.

Vậy là bao ấp ủ, trông đợi của con em Hải Thượng bấy lâu giờ đã trở thành hiện thực. Niềm vui, niềm hạnh phúc đong đầy đã lộ rõ trên từng nét mặt của người dân Hải Thượng. Những ngày này, chúng tôi như được chia vui khi có chuyến đi đến nơi đây. Ảnh hưởng gió mùa, trời mưa như trút nước. Đã hẹn, chúng tôi vẫn đến Hải Thượng trong một ngày mưa giăng, gió rét. Sau khi nhấp ngụm trà nóng tại văn phòng làm việc của UBND xã Hải Thượng, ông Trần Văn Nhân – Phó Chủ tịch HĐND xã Hải Thượng đồng thời là Trưởng ban giám sát công trình đưa chúng tôi đến thăm Khu tưởng niệm bà mẹ Việt Nam anh hùng Hải Thượng. Đội dù, men theo con đường bê tông trong cơn mưa xối xả, khi đến nơi, chúng tôi không tránh khỏi cơn ướt lạnh. Cái lạnh như chỉ thoáng qua với chúng tôi bởi hơi ấm từ trong nhà thờ. Một khung cảnh thật thiêng liêng, bên trên có dòng chữ “Tổ quốc mãi vinh danh”, ở gian giữa là bàn thờ Bác Hồ, hai bên thờ 92 mẹ Việt Nam anh hùng (có di ảnh) xếp theo vần; bức phù điêu có mẹ Việt Nam anh hùng với hai thế hệ kháng chiến ý nghĩa. Tháp chuông có quả chuông nặng 400kg, phía trước có nhà vọng cảnh và bến nước... tất cả tạo ra không gian hài hòa, trang nghiêm và được toạ lạc trên vùng đất thuộc thôn Đại An Khê (Hải Thượng), nằm cận nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Thượng.

Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng mỗi khi nhắc đến Hải Thượng, chắc hẳn nhiều người biết đến những câu chuyện thật bi hùng và những mất mát vô cùng to lớn ở vùng quê chiêm trũng này. Bởi lẽ đó, Hải Thượng được Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tuyên dương, anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng trong đợt đầu tiên của miền Nam (ngày 20/12/1969) do những chiến công bất tử của quân và dân xã nhà qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Thống kê thành tích của Hải Thượng trong những bản tuyên dương công trạng chỉ là những con số hay dòng chữ trên trang giấy, nhưng phía sau đó có biết bao máu xương của người dân Hải Thượng đã thấm xuống quê nhà và nhiều miền đất khác của Tổ quốc. Qua hai cuộc chiến tranh, Hải Thượng có đến 92 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (nhiều nhất so với cấp xã, thị trấn của tỉnh Quảng Trị), có 438 liệt sỹ, 238 thương binh và trên 1.000 người có công với cách mạng.

Điều đáng lưu tâm là, con em liệt sỹ ở Hải Thượng trước khi hi sinh phần lớn chưa lập gia đình, bởi họ đi tham gia cách mạng khi mới lên 16,17 tuổi. Chính vì thế mà việc xây Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng với mong muốn góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mát, hy sinh của bao gia đình trong chiến tranh và ấm lòng các anh, các chị liệt sỹ xã nhà nơi chín suối. Với ý nghĩa sâu sắc đó mà chỉ trong một thời gian ngắn phát động, Ban vận động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân đang sinh sống tại địa phương, con em sống xa quê đặc biệt có sự chung tay của các tổ chức và người dân không phải là con em xã nhà.

Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt nam Anh hùng Hải Thượng có tổng số vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Đây là mô hình cấp xã đầu tiên của cả nước theo phương thức xã hội hoá, công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc về nhân cách sống, về sự tri ân và sự ứng xử của người còn sống với những người đã anh dũng hy sinh bảo vệ quê hương, bảo vệ tổ quốc.

Rời Hải Thượng trời đã về chiều, mưa vẫn giăng đặc mịt mù, những tia chớp trong mưa loé sáng, xa xa tôi vẫn thấy Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hải Thượng, trong tôi bỗng miên man về bài hát “Cỏ non Thành Cổ” của Nhạc sỹ Tân Huyền “…Cỏ non xanh tơ, cỏ non xanh tơ xin chớ vô tình với người hy sinh trên mảnh đất quê mình”. Quả đúng vậy, người dân Hải Thượng sống thật là có tình, có nghĩa, luôn biết đoàn kết, chung tay vào các hoạt động từ thiện, nhất là đối với các gia đình chính sách, những người đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nước nhà.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load