Thứ bảy 20/04/2024 03:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Hiệu ích vượt trội của công nghệ 4.0 tại Điện lực Đakrông

18:21 | 22/05/2019

(Xây dựng) - Công tơ điện tử được triển khai và đi vào vận hành tại một số đơn vị thuộc Cty Điện lực Quảng Trị đã mang lại những hiệu ích thiết thực nhất định. Hiệu ích đó càng trở nên ý nghĩa và vượt trội hơn từ tự động hóa công tơ (hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động) tại Điện lực huyện miền núi Đakrông.


Phòng giao dịch khách hàng của Điện lực Đakrông.

Như lời hẹn trước, một ngày trung tuần tháng năm, tôi cùng với anh Hồ Tuấn Nghĩa - cán bộ của Cty Điện lực Quảng Trị, ngược đường 9 thực hiện chuyến vi hành lên Đakrông. 9 giờ sáng, mặt trời chói chang, nhưng vùng rừng núi Đakrông dường như còn phảng phất hơi mát đọng lại từ trên những lèn núi, những ngọn cây...  bởi hơi đá tỏa ra từ đêm qua.

Ngược lên phía Tây, cách thị trấn Krông Klang khoảng chừng 4 cây số, đoàn chúng tôi dừng ôtô rồi đi bộ xuống cây cầu tràn để qua phía bên bờ Nam sông Đakrông. Đường đầu cầu có dốc khá dựng đứng và dài, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ. Leo lên hết cái dốc, mọi người ai ai cũng thở hổn hển rồi đứng một lúc lấy hơi mới đi tiếp. Trước mắt chúng tôi là một xóm nhỏ khoảng chừng 4 - 5 ngôi nhà sàn của bà con dân tộc người Vân Kiều.

Anh Nguyễn Bá Quốc – Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Đakrông cho biết, đây là một xóm thuộc thôn Chân Rò, xã Đakrông, rồi anh chỉ tay về phía cột điện và nói “Trên cột điện này có cài một hệ thống RF – Spider (lắp đặt một thiết bị có tên là router - là một thiết bị nằm trong hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF-Spider) để tự động đọc dữ liệu, thông tin chỉ số của công tơ điện số nhà ở cái xóm này.

Nhờ có nó mà chúng tôi đỡ vất vả nhiều lắm, ngày trước phải đi thuyền, leo dốc để đọc đồng hồ, càng gian khổ hơn là khi mùa mưa lũ tràn về... Nhưng nay chỉ cần ngồi nhà bấm máy tính điều khiển là mọi việc hoàn tất trong chốc lát”.

Hệ thống lưới điện ngày càng phát triển và hiện đại hóa

Ông Trần Hữu Chiến – Giám đốc Điện lực Đakrông cho biết: Những tháng ngày đầu đi vào hoạt động (tháng 4/2012), số lượng khách hàng của Điện lực Đakrông có gần 5.600 khách hàng, tổng chiều dài đường dây trung thế gần 160km và 167km đường dây hạ thế với gần 100 trạm biến áp trên cơ sở tách ra từ Điện lực Khe Sanh (hướng Hóa) và Điện lực Cam Lộ. Lúc bấy giờ toàn hệ thống đang sử dụng công tơ cơ, việc ghi số bằng thủ công phải leo lên cột điện để đọc chỉ số.

Bằng sự quan tâm đầu tư của ngành Điện nói chung và của Cty Điện lực Quảng Trị, đến nay hệ thống điện lưới của Đakrông đã phát triển lên một mức nhất định, với tổng chiều dài đường dây trung thế là 210km, đường dây hạ thế gần 200km, với 123 trạm biến áp, số khách hàng sử dụng điện tăng lên đáng kể với 8.822 khách hàng.

Đặc biệt, sau một thời gian triển khai đầu tư lắp đặt, bắt đầu từ tháng 1/2016, Điện lực Đakrông đã đưa “Hệ thống RF-Spider” – Tự động đọc dữ liệu, thông tin chỉ số của công tơ khách hàng vào vận hành, đồng thời toàn bộ công tơ cơ khí của khách hàng được thay bằng công tơ điện tử.

Hiệu ích không riêng ai

Qua rồi cái cảnh khách hàng phải lo âu, chạy ngược chạy xuôi băn khoăn vì sao tháng này nhà tui nhiều tiền điện thế, không biết nguyên nhân từ đâu; Cũng không còn việc ghi chỉ số sau khi đọc về lại phải nhập vào máy tính, không còn cái cảnh người đọc chỉ số phải leo lên cột điện, người ghi chỉ số đứng dưới đợi để ghi...

Hiệu ích từ khách hàng

Quả đúng vậy, từ sau khi điện tử và tự động hóa công tơ tại Điện lực Đakrông hiệu ích mang lại từ nhiều phía, mà cụ thể là khách hàng (người sử dụng điện), từ Nhà nước (đơn vị cung cấp điện).

Ông Hồ Xuân Hiệu - người ở thôn Chân Rò, xã Đakrông phấn khởi nói với chúng tôi: “Trước đây, đang còn dùng công tơ cơ khí, những tháng tiền điện tăng lên miềng không thể biết ngay được nguyên nhân vì sao tăng, nhưng nay chỉ cần gọi điện thoại đến điện lực hỏi là biết liền”.

Còn chị Hồ Thị Sáu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin thể dục - thể thao huyện Đakrông, một trong những đơn vị có nhiều hoạt động dùng đến điện  thừa nhận rằng, từ khi dùng công tơ điện tử đơn vị đã dễ dàng tra cứu lượng điện tiêu thụ, từ đó chủ động lập kế hoạch điều chỉnh mức sử dụng điện hợp lý, nhờ vậy mà Trung tâm tiết kiệm đáng kể tiền sử dụng điện...


Xóm nhỏ thuộc thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông.

Hiệu ích từ điện lực

Ông Trần Hữu Chiến – Giám đốc Điện lực Đakrông khẳng định, việc tự động hóa công tơ điện mỗi năm tiết kiệm được gần 200 triệu đồng từ việc cắt giảm chi phí tiền công ghi chỉ số đồng hồ của khách hàng như trước đây. Công tác quản lý, giám sát tổn thất điện năng được cải tiến một cách khoa học và có hiệu quả.

Cụ thể, trước khi còn sử dụng công tơ cơ, phải đến kỳ ghi chỉ số công tơ (mỗi tháng 1 kỳ) mới tính được tổn thất của trạm biến áp, nên không kiểm tra được những rò rỉ về điện từng thời điểm nhất định. Nhưng sau khi dùng công tơ điện tử điện lực có thể tra cứu thông tin chỉ số khách hàng và của trạm biến áp bất cứ lúc nào nên có thể tính toán tổn thất của trạm biến áp tại mọi thời điểm, giúp  đơn vị kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời. Vì thế, lượng điện năng bị tổn thất giảm rất đáng kể.

Nếu như năm 2015 tổn thất điện năng lũy kế là 7,34%, thì đến năm 2018 tổn thất điện năng lũy kế xuống còn 5.11%. Lực lượng lao động giảm rất đáng kể. Không những vậy, việc tự động hóa công tơ không còn sai sót khi đọc chỉ số, chỉ cần một người với máy tính có kết nối internet là đọc được chỉ số công tơ của hơn 8.820 khách hàng trong toàn huyện và tự động nhập dữ liệu để tính toán hóa đơn cho khách hàng chỉ trong một tiếng đồng hồ, thay cho trước đây phải sử dụng đối với cả một đội ngũ nhân viên khoảng 10 người làm việc một tuần.

Có thể tra cứu lịch sử dùng điện của khách hàng từng ngày, từng giờ để trả lời khách hàng khi có khiếu nại chỉ số công tơ; kiểm soát được tình hình vận hành của hệ thống đo đếm, kịp thời phát hiện các trường hợp công tơ bị cháy, đứng, hỏng để xử lý; kiểm tra được chất lượng điện năng như: Dòng điện, điện áp, hệ số công suất của phụ tải...

Huyện miền núi Đakrông chạy dọc cùng với một bên (phía Bắc) là cung đường QL9, một bên (phía Nam) là dòng sông Đakrông huyền thoại, nơi tạo ra một nguồn điện năng dồi dào nhất của Quảng Trị. Tuy hiện tại kinh tế còn khó khăn hơn nhiều địa phương khác trong tỉnh, song với những lợi thế của mình, Đakrông sẽ còn nhiều cơ hội đi lên ở phía trước.

Vì vậy, việc tự động hóa, hay nói cách khác 4.0 tại Điện lực Đakrông sẽ góp phần nhất định vào sự phát triển chung của huyện Đakrông theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp - nông thôn.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load