Thứ tư 24/04/2024 02:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Giải đáp phản ánh gây ô nhiễm môi trường ở Lao Bảo chưa thoả đáng

14:24 | 10/12/2019

(Xây dựng) - Ngày 9/12, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp đang hoạt động trong các Khu kinh tế, Khu công nghiệp và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng trong Khu công nghiệp. Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp.

quang tri giai dap phan anh gay o nhiem moi truong o lao bao chua thoa dang
Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2019, có 12 dự án đầu tư mới được cấp quyết định chủ trương đầu tư tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký là 17.182 tỷ đồng, tăng gấp 12,7 lần so với năm 2018, diện tích sử dụng đất là 754ha, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 12 dự án. Ban quản lý đang hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư cho 26 dự án với tổng vốn dự kiến đăng ký là 101.606 tỷ đồng, trong đó có một số dự án động lực, quy mô lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh.

Trong năm 2019, tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế có 9/30 dự án, công trình trọng điểm với tổng vốn 84.000/110.000 tỷ đồng tổ chức khởi công, khánh thành đưa vào hoạt động. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 ước đạt hơn 5.500 tỷ đồng (tăng 13,4% với với năm 2018), nộp ngân sách ước đạt 420 tỷ đồng (tăng 14,4% so với năm 2018), giải quyết việc làm ổn định cho hơn 7.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Phần đối thoại, có hàng chục kiến nghị của doanh nghiệp nêu ra những vướng mắc xoay quanh các vấn đề như: Thủ tục hành chính; nguồn nước sinh hoạt phục vụ các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh); tiến độ thực hiện quan trắc mức độ ô nhiễm môi trường và không khí, nước thải của các khu công nghiệp trong tỉnh của các ngành chức năng; chất vấn quan điểm của lãnh đạo huyện Hướng Hóa cũng như các Sở, ngành liên quan về chiến lược phát triển Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo trong thời gian tới… Phần lớn các kiến nghị của doanh nghiệp được các ban ngành liên quan giải đáp rõ ràng.

Riêng vấn đề gây ô nhiễm môi trường ở Khu kinh tế - Thương mại Lao Bảo, mà cụ thể là thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá từ các nhà máy sản xuất công nghiệp được doanh nghiêp nêu ra chưa được giải đáp thoả đáng. Cụ thể, ông Trương Nhất Linh – Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Huy An Quảng Trị, có trụ sở tại Khu Kinh tế - Thương mại Lao Bảo phản ánh: Một số nhà máy sản xuất công nghiệp tại Khu Thương mại Lao Bảo gây ô nhiễm môi trường trong suốt thời gian dài, nguy hại không nhỏ đến sức khoẻ và đời sống người dân ở thị trấn Lao Bảo, gây bức xúc trong nhân dân. Ông Võ Văn Dũng – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị), giải đáp: Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức quan trắc, lấy mẫu, phân tích và đều có kết quả là các chỉ số đảm bảo, nằm trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, theo ông Linh, để qua mặt cơ quan chức năng, các nhà máy sản xuất cao điểm vào ban đêm, càng về khuya công suất hoạt động càng lớn, nhất là Nhà máy sản xuất săm lốp Camet, thải một lượng lớn khí độc hại ra môi trường, trong khi đó việc quan trắc, lấy mẫu của Chi cục Bảo vệ môi trường không đúng với thời điểm mà các nhà máy hoạt động với công suất cao.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng từ ngày 8-10/6/2018 ở Canada, trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có câu: “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Thiết nghĩ, vấn đề môi trường ở Lao Bảo được doanh nghiệp phản ánh, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra câu trả lời xác đáng.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load