Thứ năm 28/03/2024 22:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quăng trăm tỷ vào Condotel, người Việt “lạc quan” nghĩ rủi ro không rơi vào mình

08:40 | 03/12/2019

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ở Việt Nam nhiều nhà đầu tư thứ cấp quăng cả trăm tỷ đồng vào condotel nhưng “hợp đồng” rất sơ sài. “Người Việt nhiều khi lạc quan, nghĩ rủi ro ở đâu đó xa xa, chẳng bao giờ rơi vào mình”, ông Võ nói.

quang tram ty vao condotel nguoi viet lac quan nghi rui ro khong roi vao minh
Chỉ sau vài năm, hàng chục nghìn căn hộ du lịch condotel ra đời cùng những cam kết lãi suất cao ngất ngưởng.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường là chuyên gia nhiều lần khẳng định tiềm năng và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam còn rất lớn.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh nếu vấn đề pháp lý cho loại hình bất động sản này không được tháo gỡ sẽ gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Phát biểu tại tọa đàm với chủ đề “Vỡ trận Condotel” do VTC News tổ chức, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, các chủ đầu tư Condotel bấy lâu nay thường đưa ra cam kết ngày càng cao hơn để hút nhà đầu tư.

“Muốn hút được người mua thì phải đưa ra lợi nhuận cao hơn người trước. Thế nên cam kết ngày càng đẩy lên cao”, ông Võ nói.

Cũng theo vị này, ở Việt Nam hiệu ứng đám đông trong đầu tư là thực tế phổ biến. Theo đó, chỉ cần có người nói rằng đầu tư Condotel lợi nhuận lắm cũng có thể kéo theo sự thu hút của rất nhiều người.

Bên cạnh đó, Condotel thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp vì giá sản phẩm cũng chỉ ở mức vừa phải, với hơn 1 tỷ đồng là có thể tham gia đầu tư chứ không đắt đỏ như Shophouse hay Villas.

Tuy nhiên, theo ông Võ, cơ sở pháp lý cho loại hình này lại chưa có. Nhiều nhà đầu tư nghĩ đơn giản: Cứ làm đi cùng với hy vọng pháp luật chiều theo những gì mình kỳ vọng.

Khi một số lãnh đạo cơ quan bộ ngành có khẳng định việc “không thể xem Condotel là căn hộ để ở. Sổ đỏ cấp cho các bất động sản này vì thế cũng chỉ có thể là sổ đỏ có thời hạn” đã khiến nhiều nhà đầu tư lung lay.

“Khi nghe cơ quan quản lý nói đất cho dự án này có thời hạn thôi chứ không dài hạn thì khá nhiều nhà đầu tư ngoảnh mặt với Condotel. Cách đây 7-8 tháng rồi, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã nói với tôi là sẽ “chạy” thôi”, ông Võ nói.

Lý giải thêm vì sao dẫn đến nguy cơ “vỡ trận” Condotel, ông Võ phân tích: Khi nhà đầu tư thứ cấp “chạy” thì đương nhiên việc thực hiện cam kết 12% là khó làm được.

“Lấy nguồn ở đâu khi nhiều chủ đầu tư huy động kiểu “đa cấp”, dùng tiền người mới tham gia trả cho anh đã góp vốn rồi”, ông Võ nhận định.

Theo ông Võ, ngay cả đối với chủ đầu tư, họ cũng chưa chắc ý thức mình không trả được mà nghĩ rằng Condotel sẽ cứ một ngày càng phát triển hơn, nhiều nhà đầu tư tham gia hơn.

Về việc phát sinh tranh chấp đối với hợp đồng mua bán Condotel, ông Võ cho rằng, việc giải quyết như thế nào phụ thuộc vào những gì đưa ra trong hợp đồng.

Tuy nhiên, theo quan sát của ông Võ, hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai hay bất động sản hiện hữu của Việt Nam đều “đơn giản".

Do vậy, nhiều nhà đầu tư thứ cấp quăng cả trăm tỷ đồng vào condotel nhưng “hợp đồng” rất sơ sài. “Người Việt nhiều khi lạc quan, nghĩ rủi ro ở đâu đó xa xa, chẳng bao giờ rơi vào mình”, ông Võ nói.

Với bất động sản hiện hữu ở Việt Nam, ông Võ cho biết, từng thấy nhiều trường hợp, đưa tiền rồi đưa sổ đỏ mà không kèm các hợp đồng đi kèm khi phát sinh vấn đề.

“Ở nước ngoài, họ soạn hợp đồng 30-40 trang khi mua bất động sản hiện hữu, nhìn vào hoa cả mắt. Theo đó, họ đặt ra trường hợp này xảy ra thì sẽ như thế này, thế kia. Còn ở Việt Nam chỉ viết vài dòng để hai bên ký vào đó”, ông Võ nhận xét. Chính sự đơn giản quá, theo ông Võ là sự bất lợi khi có tranh chấp.

Trước đó, tại Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” do Cafeland tổ chức, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, vấn đề lớn nhất đối với các dự án condotel hiện nay là vướng mắc về thời gian sử dụng đất dài hạn như đất ở hay 50 năm như đất kinh doanh dịch vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định: Không thể xem condotel là căn hộ để ở. Sổ đỏ cấp cho các bất động sản này vì thế cũng chỉ có thể là sổ đỏ có thời hạn.

Tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam vừa diễn ra, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, Bộ Xây dựng đã rất khẩn trương xác định các vấn đề vướng mắc, chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Đến hôm nay, đã có những nhà đầu tư gặp rủi ro trong đầu tư condotel. Đó là hậu quả của việc chúng ta chưa xác định rõ condotel là gì”, ông Khởi nói.

Theo ông Khởi, có 3 vấn đề đối với loại hình condotel cần quan tâm: Thứ nhất là về chế độ sử dụng đất đối với loại hình này. Thứ hai là quy định về công nhận quyền sở hữu loại hình condotel. Thứ 3 là quản lý vận hành với loại hình này.

Mở rộng thêm theo ông Khởi, cần chú ý tới vấn đề về thỏa thuận lợi nhuận, cam kết của chủ đầu tư với khách hàng. Sau khi tổng hợp các vướng mắc, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về trách nhiệm của Bộ Xây dựng, ông Khởi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho 3 bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá và thể thao du lịch). Trong đó Bộ Xây dựng được giao ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel, officetel.

"Chắc chắn trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy chuẩn cho loại hình này, không chỉ condotel mà cả officetel nữa", ông Khởi khẳng định.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load