Thứ năm 25/04/2024 16:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Tòa nhà vượt tầng, bộc lộ sự bất cập trong điều chỉnh quy hoạch

21:27 | 01/09/2019

(Xây dựng) - Gần đây, dư luận cộn lên việc một tòa nhà lớn ở giữa trung tâm đô thị TP Hạ Long xây dựng vượt tầng trái phép, mức độ vi phạm đã rõ. Từ sai phạm ở tòa nhà này còn bộc lộ sự bất cập trong điều chỉnh quy hoạch chung.


Theo điều chỉnh quy hoạch chung trục đường Trần Hưng Đạo các công trình xây dựng quy mô lớn xây cao trên 30 tầng.

Cụ thể, ngày 17/8/2016, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy phép số 321 cho Dự án Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Cty CP Thương mại - Dịch vụ Hương Lan (Cty Hương Lan) làm chủ đầu tư; công trình xây dựng ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. Tòa nhà có tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả 2 tầng hầm) là 11.950,6m2, với tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng (trong đó có 4 tầng đế, 16 tầng tháp) và 2 tầng hầm; tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng; thời gian thực hiện 2016-2019. Trái với cấp phép, chủ đầu tư đã tự ý cất lên 25 tầng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết: “Trong quá trình xây lắp, chủ đầu tư thi công sai nội dung cấp phép, Sở Xây dựng phát hiện đã đề nghị TP Hạ Long xử lý theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng, ban hành kèm theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ninh. UBND TP Hạ Long đã xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và nộp lại giấy phép xây dựng.

Tuy nhiêu, chủ đầu tư đã chấp hành nhưng sự đã rồi, công trình đã xây xong phần thô, hoàn thiện mặt đứng; phần lỗi do cơ quan quản lý thiếu đôn đốc, thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp để giải quyết dứt điểm”.

Ngày 28/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 6245/UBND-XD giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND TP Hạ Long, cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế hiện trường và đối chiếu với các hồ sơ quy hoạch, thiết kế, giấy phép xây dựng, chủ đầu tư... được phê duyệt để xác định cụ thể các vi phạm (nếu có); để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm.

Theo kiến trúc sư Lê Quang - một kiến trúc sư gạo cội trong ngành Xây dựng Quảng Ninh cho biết: “Dự án được xây dựng đúng với mục đích sử dụng đất, công trình đã thực hiện đầy đủ các bước về đất đai, quy hoạch, thiết kế, đánh giá tác động môi trường. Đây là Dự án với chức năng là khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại, công trình xây dựng phù hợp với định hướng phát triển thương mại - dịch vụ của TP Hạ Long và của tỉnh; phù hợp với định hướng quy hoạch chung của địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 7/6/2019”.

Kiến trúc sư Trần Dũng - người có kinh nghiệm trong quy hoạch xây dựng ở địa phương cho biết: “Sai phạm trong xây dựng thường phần do doanh nghiệp ít kiến thức pháp lý đất đai, xây dựng; lại bị áp lực về vốn vay ngân hàng. Khi bị xử lý vi phạm, thường rất khó dừng thi công bởi còn liên quan đến nhiều nhà thầu xây lắp; nên phần thì vẫn lén nút thi công, phần đôn đáo hoàn chỉnh thủ tục xây dựng. Ở công trình này, nhà đầu tư còn chủ quan khi trên cùng mảnh đất công trình liền kề đều được phép xây cao trên 30 tầng. Nhà mình khi khởi công chỉ xin xây 20 tầng, nay vừa xây dựng vừa đề nghị xin cấp lại bổ sung quy mô cao bằng nhà hàng xóm chắc cũng dễ được chấp thuận. Chủ đầu tư nghĩ đơn giản vậy, mới ra lỗi này”.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng lược lại các ý kiến trên, thiết nghĩ: Hậu quả sai phạm ở công trình này trước hết là do chủ đầu tư thiếu nhận thức về Luật Đầu tư - Xây dựng, khi điều chỉnh quy mô xây dựng công trình đã không kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền. Mặt khác, cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc, xử lý thiếu cương quyết và thiếu tinh thần nhân ái hướng dẫn doanh nghiệp khi công trình mới phát sinh mầm mống sai phạm.

Công trình sai phạm này, có sự chủ quan của cả người quản lý và nhà đầu tư. Bởi từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 702/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 các quy hoạch trước có sự thay đổi, điểu chỉnh theo hướng quy mô đô thị hiện đại, tận dụng tối đa quỹ đất sinh lời; thì cơ quan quản lý quy hoạch được phân cấp không kịp thời hướng dẫn các nhà đầu tư, còn để một số công trình xây dựng không đúng hồ sơ cấp phép, chủ yến là vượt tầng. Các dự án với chức năng là khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại, kể cả chung cư ở trung tâm thành phố bỏ thiết kế thấp tầng, nâng chiều cao tối thiểu là 30 tầng... Công tác quản lý xây dựng phân cấp cho huyện, cho xã theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND; cấp này thiếu chuyên môn, kém nhạy bén, linh hoạt trong đôn đốc nhà đầu tư xin cấp phép lại, dẫn đến chủ đầu tư sai phạm.

Các công trình liền kề với tòa nhà vượt tầng (25 tầng) này, đều có chiều cao trên 30 tầng. Như tòa chung cư Lideco cao 32 tầng (đã xây dựng), tòa chung cư lô 6-7-8 cao 34 tầng (đang GPMB xây dựng). Tòa nhà vượt tầng trái phép này, phù hợp với hiện trạng xây dựng và định hướng quy hoạch các công trình trên trục đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long.

Tòa nhà vượt tầng (25 tầng) thấp nhất, còn như bị hẫng xuống so với 2 tòa liền kề hai cánh (không vượt tầng) cao từ 32-34 tầng, nhưng vì trái với giấy phép xây dựng, đương nhiên là vi phạm.

Nhưng từ công trình sai phạm này, cho thấy sự bất cập trong quản lý quy hoạch xây dựng, khi có sự điều chỉnh quy hoạch chung. Công tác cấp phép xây dựng thay đổi kiến trúc công trình, chưa theo kịp bước phát triển mới sau quy hoạch. Quảng Ninh cần rà soát lại các quy hoạch nhỏ lẻ, có ngay những giải pháp tránh những công trình rơi vào tình trạng sai phép khi thay đổi quy hoạch chung, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và gây bức bối dư luận xã hội.

Quảng Ninh cần thẩm định ngay kỹ thuật, nhất là thiết kế móng, cường lực chịu nén công trình, đối với các công trình xây dựng trong thời khắc chuyển đổi quy hoạch chung ở địa phương mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Tránh lãng phí tiền của của nhân dân, tài sản xã hội, để các công trình xây dựng sinh lời, nhưng phải đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị và nghiêm chỉnh chấp hành luật xây dựng.

Quảng Ninh, từ tòa nhà lớn xây dựng sai phạm vượt tầng bộc lộ sự bất cập trong điều chỉnh quy hoạch chung mà địa phương phải khắc phục cho sự phát triển hài hòa đô thị.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load