Thứ năm 28/03/2024 21:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh thúc đẩy tiến độ đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

10:59 | 06/09/2019

(Xây dựng) - Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án chiến lược đặc biệt quan trọng của Quảng Ninh. Nhưng từ khi khởi công (tháng 4/2019) đến nay, dự án mới chỉ triển khai được một số hạng mục vòng ngoài, chưa thực hiện được công việc chính, cần đẩy nhanh để đúng với tiến độ đề ra.


Công trình xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang gặp một số vướng mắc.

Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài trên 80km; rộng 25,25m; 4 làn xe, vận tốc cho phép tối đa 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195,403 tỷ đồng. Chủ đầu tư của công trình là Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn với 14 gói thầu. Dự án được khởi công từ tháng 4/2019, dự kiến thời gian thi công trong 2 năm, khai thác trong vòng 19 năm, sau đó chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Tỉnh Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, phục vụ công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng

Sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, sẽ kết nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Hạ Long - Hải Phòng dài gần 200km (đóng góp 1/10 vào mục tiêu Việt Nam có 2.000km đường cao tốc vào năm 2020 mà Chính phủ đặt ra), thành tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội. Tuyến cao tốc này kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay.

Với ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội như vậy, song từ khi khởi công đến nay trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn Móng Cái mới chỉ triển khai các hạng mục chuẩn bị, như phát cây dọn cỏ, rà soát bãi đổ thải, mỏ đất và thi công đường công vụ.

Nguyên nhân của việc chậm trễ là do dự án còn gặp phải một số khó khăn như: Tuyến đường cần phải điều chỉnh, kết nối vận tải phù hợp với quy hoạch mới của các địa phương. Nâng cấp công trình đạt tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để giảm nguy cơ xảy ra sạt, trượt cùng một số vẫn đề về thủ tục phê duyệt khác.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load