Thứ sáu 19/04/2024 14:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Xử lý tình trạng người dân tự ý làm nhà, xây dựng công trình tại vùng Đông Nam tỉnh

22:37 | 03/12/2019

(Xây dựng) - Đối với các trường hợp người dân tự ý xây dựng nhà ở, xây dựng công trình trên đất mà không có giấy tờ hợp pháp về đất ở nông thôn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật.

quang nam xu ly tinh trang nguoi dan tu y lam nha xay dung cong trinh tai vung dong nam tinh
Quảng Nam tiến hành tổ chức triển khai thực hiện 06 nhóm dự án trọng điểm tại vùng Đông Nam của tỉnh.

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam tiến hành tổ chức triển khai thực hiện 06 nhóm dự án trọng điểm tại vùng Đông Nam của tỉnh. Trong đó có nhóm dự án Khu đô thị, du lịch Nam Hội An và nhóm dự án công nghiệp dệt may và hỗ trợ ngành Dệt may gắn với phát triển đô thị vùng Đông Tam Kỳ - Thăng Bình.

Để thực hiện mục tiêu này, từ năm 2016 đến nay, Quảng Nam đã bố trí lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh được trên 3.300 tỷ đồng cho đầu tư phát triển và tăng cường công tác quản lý ở các địa phương vùng Đông. Đến nay, trên địa bàn vùng Đông các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình có 12 dự án đầu tư đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí được cấp phép đầu tư (huyện Duy Xuyên 02 dự án; huyện Thăng Bình 10 dự án).

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và sắp xếp dân cư được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Phía tỉnh thống nhất cơ chế tài chính để thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch 2.000ha vùng Đông Nam (bao gồm các xã: Duy Hải, Duy Nghĩa, Bình Dương, Bình Minh, Bình Sa, Bình Đào, Tam Thăng) và thống nhất vị trí xây dựng các khu tái định cư, khu nghĩa trang trên địa bàn các địa phương vùng Đông.

Đồng thời phân bổ 300 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2015 (nguồn cải cách tiền lương) cho Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai và các địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu tái định cư, khu nghĩa trang nhân dân. Ngoài ra, đã tổ chức xúc tiến xã hội hóa đầu tư được một số khu dân cư, khu tái định cư để phục vụ sắp xếp dân cư trên địa bàn.

Bên cạnh việc phát triển các dự án, UBND tỉnh cũng lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng, sắp xếp dân cư. Trong đó, có nhiều lo lắng về việc tiến độ thực hiện các dự án chậm trễ, ảnh hưởng đến việc ổn định cuộc sống của người dân sau quá trình tái định cư.

Được biết, trên địa bàn huyện Thăng Bình, ngoài dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An đã đi vào hoạt động, có 09 dự án đã được cấp phép đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng (trong đó có dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh - PPC, dự án Thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An, 05 dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG...) do còn vướng mắc thủ tục về đất đai. UBND tỉnh đã có văn bản số 5163/UBND-KTN ngày 03/9/2019 đề nghị và đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn giải quyết.

Về việc xử lý vi phạm người dân tự ý làm nhà, xây dựng công trình, chiếm đất, trồng cây... trên đất bằng chưa sử dụng, gây lúng túng cho địa phương trong công tác quản lý đất đai, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đối với các khu vực thuộc vùng Đông thuộc các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình đã có quy hoạch phân khu xây dựng và dự án đầu tư xây dựng được phê duyệt, chưa có quyết định thu hồi đất của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì nhà ở riêng lẻ tại nông thôn thuộc các khu vực này được cấp phép xây dựng có thời hạn theo quy định của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ- CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

quang nam xu ly tinh trang nguoi dan tu y lam nha xay dung cong trinh tai vung dong nam tinh
Người dân tự ý làm nhà, xây dựng công trình, chiếm đất, trồng cây... trên đất bằng chưa sử dụng, gây lúng túng cho địa phương trong công tác quản lý đất đai.

Đối với các trường hợp người dân tự ý xây dựng nhà ở, xây dựng công trình trên đất mà không có giấy tờ hợp pháp về đất ở nông thôn thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 02/7/2018 của UBND tỉnh. Thẩm quyền và trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về UBND cấp xã, UBND cấp huyện nơi xảy ra vi phạm (đối với hộ gia đình, cá nhân) và Sở Tài nguyên và Môi trường (đối với tổ chức)...

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load