Thứ bảy 20/04/2024 06:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Diễn tập ứng phó sóng thần trong trường học

17:12 | 02/11/2019

(Xây dựng) - Hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về sóng thần, ngày 02/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Diễn tập ứng phó sóng thần trong trường học
Các em học sinh trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ hào hứng tham gia buổi diễn tập ứng phó sóng thần trong trường học.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, trong đó các loại hình thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán, lũ quét và sạt lở đất xảy ra thường xuyên và gây thiệt hại nghiêm trọng nhất. Trong vòng hai thập kỷ qua, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích gần 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP.

Theo Viện Vật lý địa cầu nếu xảy ra động đất tại đới đứt gãy Manila, Philippines, sẽ có khả năng xảy ra sóng thần và khoảng 2 giờ sau thời điểm xảy ra động đất, các đợt sóng thần sẽ ảnh hưởng đến 13 tỉnh, thành phố ven biển miền Trung của Việt Nam, trong đó có Quảng Nam.

Để chủ động ứng phó nguy cơ xảy ra sóng thần, Việt Nam đã từng bước đầu tư xây dựng các trạm cảnh báo thiên tai đa mục tiêu (trong đó có cảnh báo sóng thần). Đến nay, đã hoàn thành xây lắp các trạm này tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quy trình khai thác, vận hành thí điểm hệ thống trực canh, cảnh báo nêu trên, trong đó có Quy trình cảnh báo sóng thần.

“Trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước, đang là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai. Các em cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những mối hiểm họa từ tự nhiên. Ứng phó với rủi ro thiên tai trong đó có sóng thần nên được lồng ghép trong chương trình giảng dạy của các trường học ở tất cả các cấp tại các xã ven biển miền Trung”, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết.

Năm 2018, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã triển khai thành công các lớp tập huấn và diễn tập nâng cao nhận thức rủi ro sóng thần, thiên tai cho hơn 5.500 học sinh, giáo viên tại 5 trường thuộc 4 tỉnh ven biển Việt Nam.

Bà Sitara Syed - Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Diễn tập ở trường học đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm tác động của sóng thần và các thiên tai khác. Điều quan trọng là không được chủ quan với loại hình thiên tai này; và đặc biệt là cần có một kế hoạch ứng phó với sóng thần tại trường học, trong đó cần làm rõ ai làm gì và khi nào cần làm gì. Đồng thời, cần có các cuộc diễn tập thường xuyên để kiểm tra kế hoạch này và để nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng cho học sinh và giáo viên”.

Chiến dịch “Trường học của Sơn Tinh” là một hợp phần quan trọng trong “Dự án Tăng cường phòng ngừa và ứng phó với sóng thần cho trường học” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho 18 nước châu Á - Thái Bình Dương: Bangladesh, Campuchia, Fiji, Indonesia, Malaysia, Maldives, Myanmar, Pakistan, Papua New Guinea, Philipines, Samoa, Quần đảo Solomon, Sri Lanka, Thái Lan, Timor Leste, Tonga, Vanuatu và Việt Nam.

Dự án này giúp đạt được các mục tiêu của khung Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nhằm giảm số người chết, số người bị ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế do các nguy cơ từ tự nhiên và con người gây ra. Nó cũng nhằm đạt được mục tiêu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc để giúp đỡ các vùng dễ bị tổn thương thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách kết hợp các biện pháp phòng chống rủi ro thiên tai vào các chiến lược quốc gia.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

  • Bắc Ninh: Phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Văn bản số 109/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Xem thêm
  • Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên

    (Xây dựng) - Ngày 4/4, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và trao Huân chương cho nhà trường. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

    16:29 | 04/04/2024
  • Thanh Hóa: Sẽ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

    21:13 | 03/04/2024
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
  • Quảng Ninh: Gấp rút hoàn thành xây dựng trường THPT chất lượng cao thứ hai của thành phố Hạ Long

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tranh thủ mùa khô gấp rút thi công để hoàn chỉnh phần thô, hạng mục ngoại thất công trình xây dựng trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh. Đây là ngôi trường thứ hai của thành phố xây dựng theo Đề án đầu tư 22 trường THPT chất lượng cao của Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025.

    11:51 | 20/03/2024
  • Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ thi công trường THPT Chuyên

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới. Quyết tâm đưa công trình trọng điểm này vào sử dụng trước thềm năm học mới 2024 - 2025.

    22:51 | 19/03/2024
  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

    15:50 | 18/03/2024
  • Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - Nơi khám phá hạnh phúc đích thực

    (Xây dựng) - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống Trường TH School tổ chức vừa tưng bừng diễn ra trong ngày hôm nay (16/3). Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.

    06:41 | 17/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load