Thứ bảy 20/04/2024 10:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Cty CP Gia Trần chấm dứt hợp đồng hợp tác giữa chừng nhưng đòi quyền lợi “khủng”

21:26 | 19/09/2019

(Xây dựng) - Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Cty CP Gia Trần (Cty Gia Trần) và Cty TNHH Sản xuất thương mại Bách Đạt (Cty Bách Đạt) được ký kết thực hiện năm 2011. Cùng thực hiện dự án khu đô thị (KĐT) số 7B thuộc KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đây là dự án do Cty Bách Đạt được giao làm chủ đầu tư tại Điện Nam – Điện Ngọc. Cty Gia Trần tham gia hợp tác để cùng thực hiện một phần công việc của dự án và được hưởng một phần kết quả thu được khi hợp tác.


Việc dừng hợp tác giữa chừng của Cty Gia Trần đã đưa Cty Bách Đạt lâm vào tình huống khó khăn trong triển khai dự án nhưng Cty Bách Đạt đã cố gắng vượt qua khó khăn xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án.

Cụ thể, theo hợp đồng, Cty Gia Trần đóng góp vốn, chi phí để thực hiện trong dự án được duyệt tương ứng với 4ha trong tổng số 18ha của dự án 7B được UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Cty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Các khoản tiền hợp tác Cty Gia Trần chuyển cho Cty Bách Đạt để thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2014, Cty Gia Trần đã chuyển cho Cty Bách Đạt số tiền là 4,9 tỷ đồng để thực hiện các chi phí thi công hạ tầng.

Thế nhưng việc hợp tác này trở nên “cơm không lành, canh không ngọt” khi tình hình bất động sản (BĐS) khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam biến động, sức mua giảm, một số nơi “đóng băng” không có giao dịch. Và bắt đầu thời điểm này, phía Cty Gia Trần không đóng tiền theo hợp đồng hợp tác đã được ký kết, đồng thời có văn bản gửi Cty Bách Đạt đề nghị muốn chấm dứt hợp đồng hợp tác đã ký kết. Dù Cty Bách Đạt đã nhiều lần gửi thông báo đề nghị đóng tiền để thi công hạ tầng dự án cho đúng tiến độ.

Từ tháng 8/2014 đến nay, Cty Gia Trần đã tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng, không tiếp tục đóng góp thêm bất kỳ khoản nào theo hợp đồng dù rất nhiều lần Cty Bách Đạt gửi thông báo mời nộp tiếp tục tinh thần hợp tác. Trước sự dừng ngang hợp đồng hợp tác của Cty Gia Trần, buộc Cty Bách Đạt khởi kiện Cty Gia Trần vào ngày 14/9/2016 với yêu cầu chấm dứt hợp đồng, buộc Cty Gia Trần bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng hợp tác.

Từ đó, dẫn đến việc tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa hai công ty trên kéo dài từ năm 2016 đến nay, qua bao lần xét xử và yêu cầu phản tố, cộng với 02 phiên hoà giải gần đây nhất là ngày 24/5/2019 và ngày 03/6/2019 nhưng cả hai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong hướng giải quyết vụ việc này.

Theo trình bày của Cty Bách Đạt tại Toà án thì việc Cty Gia Trần đơn phương chấm dứt hợp đồng đã làm cho Cty ảnh hưởng nặng nề vì kế hoạch tài chính hợp tác bị Cty Gia Trần dừng giữa chừng. Trong thời gian này, tình hình kinh tế trong nước và thế giới biến động mạnh, giá cả thì tăng cao nhưng BĐS liên tục giảm giá từ 40% đến  50%, giao dịch đất nền giảm trên 70% so với các năm trước.

Trong khi đó việc đầu tư dự án vẫn phải tiếp tục triển khai, ngân hàng liên tục thúc ép trả nợ và tăng lãi suất cho vay. Trước tình hình đó làm cho Cty Bách Đạt đã khó càng thêm khó, các khoản vốn không đủ chi phí phải vay ngoài với lãi suất cao.

Sự việc chưa dừng ở đó, Cty Gia Trần vừa tự ý chấm dứt hợp đồng vừa cho người đến Cty Bách Đạt và công trường quậy phá đã gây thiệt hại to lớn về tài chính và uy tín đối với Cty Bách Đạt.

Chính sự ngang nhiên vi phạm các điều khoản của hợp đồng như trên, sau nhiều lần thông báo mời họp và yêu cầu thực hiện hợp đồng nhưng Cty Gia Trần không thực hiện và có văn bản muốn chấm dứt hợp đồng. Phía Cty Bách Đạt đã đồng ý và có văn bản gửi cho Cty Gia Trần chấm dứt hợp đồng do Cty Gia Trần vi phạm hợp đồng. Hoàn trả số tiền 4,9 tỷ đồng thực tế mà Cty Gia Trần đã góp.

Thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phía Cty Bách Đạt đã chuyển trả cho Cty Gia Trần số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (Tính đến ngày 30/7/2016, thời điểm Cty Gia Trần tự ý chấm dứt hợp đồng). Số tiền góp vốn của Cty Gia Trần còn lại tại Cty Bách Đạt dự án 7B theo hợp đồng góp vốn nói trên gần 2,2 tỷ đồng.


Công văn đề nghị thanh lý hợp đồng giữa chừng của Cty Gia Trần được Cty Bách Đạt đồng ý chấp nhận thanh lý.

Dù tự ý chấm dứt hợp đồng hợp tác nhưng Cty Bách Đạt vẫn chấp thuận, tuy nhiên Cty Gia Trần tiếp tục yêu sách đòi quyền lợi “khủng”. Yêu cầu Cty Bách Đạt phải giao cho Cty Gia Trần 15.472m2 đất thành phẩm và 10.721m2 đất thô chưa đầu tư cho Cty Gia Trần tiếp tục đầu tư. Chưa dừng ở đó, Cty Gia Trần kê khai số tiền góp vốn lên 14,9 tỷ đồng. Thế nhưng phía Cty Bách Đạt yêu cầu chứng minh công khai chứng từ số tiền góp vốn 10 tỷ đồng thì Cty Gia Trần không chứng minh được chứng từ số tiền góp vốn này.

Để giải quyết ổn thoả cho việc chấm dứt hợp đồng hợp tác trên, số tiền gần 2,2 tỷ đồng còn lại phía Cty Bách Đạt đã nhiều lần gửi thông báo cho Cty Gia Trần đề nghị nhận hoàn trả tiền góp vốn sau khi trừ đi chi phí hợp lý, hợp lệ nhưng không được phía Cty Gia Trần hợp tác giải quyết. Và Cty Gia Trần nộp đơn khởi kiện ra Toà án nhân dân quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Thông tin sự việc sẽ được Báo điện tử Xây dựng tiếp tục phản ánh.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load