Thứ sáu 29/03/2024 09:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Chủ đầu tư các dự án Điện Nam – Điện Ngọc gặp khó vì hồ sơ pháp lý bị chậm phê duyệt

15:51 | 07/08/2019

(Xây dựng) - Tròn 2 năm chuyển giao các dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc cho thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) quản lý, hồ sơ pháp lý của 72/79 dự án trên địa bàn vẫn đang chờ phê duyệt, hệ quả, chủ đầu tư các dự án rơi vào thế bị động, khi chưa thể chuyển quyền sử dụng đất cho khách hàng như cam kết đã ký.


Các chủ đầu tư các dự án đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc đều mong muốn cơ quan chức năng sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Thời gian vừa qua, một loạt các dự án thuộc Khu đô thị (KĐT) mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) rơi vào cảnh khách hàng tập trung phản đối, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ như cam kết đã ký cho khách hàng.

Nhiều dự án đã trải qua 2 - 3 năm ký kết với khách hàng đều không thể chuyển quyền sử dụng đất cho khách hàng như cam kết đã ký. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có văn bản tạm ngừng giao dịch để tránh giá bị đẩy quá cao, gây khó khăn trong việc đàm phán để tránh đẩy giá lên quá cao so với thị trường. Có các trường hợp, chủ đầu tư hay các đơn vị phát triển dự án đàm phán, thương thảo mua lại hợp đồng trong trường hợp khách hàng không muốn tiếp tục hợp đồng.

“Đây là trường hợp bất khả kháng khi khách hàng không muốn tiếp tục chờ đợi chủ đầu tư thực hiện các thủ tục còn lại trước khi có được hợp đồng. Bản thân doanh nghiệp mong muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi cũng đang cố gắng hết mình để hoàn thành các thủ tục pháp lý cũng như thực hiện dự án đúng tiến độ để các khách hàng được bàn giao đất và sớm ổn định cuộc sống”, một chủ đầu tư dự án cho hay.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án do cơ chế chính sách của UBND tỉnh Quảng Nam theo đề án sáp nhập các sở, ban, ngành về chung một đầu mối để dễ trong công tác quản lý và cắt giảm biên chế đơn vị sự nghiệp, thế là Ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc bị giải thể, nên mọi thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến toàn bộ dự án bị chậm trễ không thể triển khai.   

Điều ấy kéo theo doanh nghiệp bị động do mọi hoạt động của dự án đều phải dừng lại, để làm thủ tục bàn giao về cho Sở Xây dựng. Mãi sau 1 năm khi mọi thủ tục hồ sơ của tất cả cả 79 dự án tại Điện Nam - Điện Ngọc đều bàn giao về cho Sở Xây dựng và UBND thị xã Điện Bàn quản lý thì lúc đó mọi thủ tục pháp lý mới bắt đầu tiếp tục được triển khai.

Được biết, sau gần 15 năm hoạt động dưới sự quản lý của UBND tỉnh Quảng Nam, bắt đầu từ ngày 1/7/2017, Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được chuyển giao về UBND thị xã Điện Bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam và UBND thị xã Điện Bàn rà soát 79 dự án và mới có 2 dự án hoàn thành và 7 dự án cơ bản hoàn thành. Trong khi đó còn 72 dự án đang chờ phê duyệt hồ sơ pháp lý, bổ sung điều chỉnh theo tỷ lệ 1/2.000 mới, khớp nối hạ tầng... dẫn đến tình trạng các dự án đều chờ phê duyệt mới từ UBND tỉnh Quảng Nam.

Tính ra từ lúc 79 dự án kể trên chuyển về UBND thị xã Điện Bàn đã tròn 2 năm, trong khi các thủ tục phê duyệt – cấp phép vẫn chưa được tháo gỡ. Trong khi đó, giá đất tại khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng phát triển “nóng” trong 2 năm vừa qua, nhất là giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2019, khiến áp lực từ khách hàng cho các chủ đầu tư các dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc càng lớn.

Một doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án V. chia sẻ: “Dự án của chúng tôi thiếu thủ tục hồ sơ pháp lý như chấp thuận chủ trương đầu tư và vướng việc điều chỉnh quy hoạch 1/500. Quý II/2019, đại diện của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết hiện nay KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc có 3 phân khu, mỗi khu hơn 500ha. Chủ trương của tỉnh có điều chỉnh quy hoạch 1/2.000, trong đó dự án của chúng tôi nằm trong phạm vi được điều chỉnh quy hoạch bởi do bất cập về khớp nối hạ tầng, không được đồng bộ, cho nên tỉnh yêu cầu thị xã Điện Bàn điều chỉnh”.

Chủ đầu tư này cho biết thêm, không phải riêng dự án này mà có đến vài chục dự án khác trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng việc điều chỉnh này theo Luật Xây dựng là bình thường. Chính vì vậy mà dự án phải tạm dừng mọi thủ tục hồ sơ pháp lý và ngừng thi công khoảng 1 năm. Việc làm này làm ảnh hưởng đến tiến độ mà chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho khách hàng, việc này nằm ngoài những điều khoản thể hiện trong hợp đồng mà chủ đầu tư ký kết với khách hàng.

“Việc thực hiện một thủ tục hồ sơ pháp lý đến giai đoạn được phép triển khai thi công phải qua nhiều giai đoạn đầy khó khăn và mất khoảng hơn 1 năm mới có được các thủ tục cần thiết như thẩm định phòng cháy chữa cháy (PCCC), Quyết định thu hồi và giao đất, Phê duyệt đánh giá tác động môi trường, cấp phép xây dựng... mới đủ điều kiện triển khai thi công. Hiện nay, Cty chúng tôi cũng đang hoàn thiện được 85% khối lượng theo đúng tiến độ đã cam kết với cơ quan có thẩm quyền về việc hoàn thiện các thủ tục và sớm đưa dự án vào bàn giao”, chủ đầu tư dự án D. cho hay.  

Trong khi một chủ đầu tư dự án H. cũng vừa thông báo cho khách hàng, về việc điều chỉnh thời gian nhận sổ đỏ dự án phải vào quý II/2020. Trong đó có việc, lập hồ sơ xin giao đất và sự thay đổi điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ (1/2.000) các giai đoạn I, II, III tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nên thủ tục xin cấp GCN QSDĐ cho quý khách hàng bị chậm trễ.


Việc chuyển giao sổ đỏ cho khách hàng bị chậm trễ từ nguyên nhân khách quan việc chuyển giao đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc từ năm 2017.

Cụ thể, do 2 cơ quan Trung tâm Giải phóng mặt bằng (GPMB) thị xã Điện Bàn và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn sáp nhập. Từ đó, phải thay đổi cơ cấu nhân sự, mẫu con dấu và tên của đơn vị được Cty ký hợp đồng để thực hiện công tác GPMB làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tại dự án H.

Vào ngày 26/4/2019, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 1253/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ khớp nối, bổ sung, điều chỉnh và ban hành quy định quản lý quy hoạch phân khu (1/2.000) các giai đoạn I, II, III tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam dừng tiếp nhận và xử lý hồ sơ của các dự án KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tiếp tục thanh tra, rà soát quy hoạch 1/500 các dự án để đảm bào phù hợp với quy hoạch phân khu (1/2.000) vừa được duyệt. Vì vậy, các doanh nghiệp rơi cảnh “bất khả kháng” trong việc hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ cho khách hàng như cam kết trước đó.

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load