Thứ tư 24/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Cần làm rõ việc chủ đầu tư dự án The Pearl Hoi An bị tố lừa đảo khách hàng

16:32 | 20/07/2019

(Xây dựng) – Vừa qua, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại Dự án New Hoi An City (nay là Dự án The Pearl Hoi An - a Festa Hotel & Resort) đã có kiến nghị về việc chủ đầu tư là Cty CP Tri Việt Hội An chậm bàn giao dự án, vi phạm hợp đồng mua bán và có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.


Dự án The Pearl Hoi An (Nguồn: Internet).

Được biết, The Pearl Hoi An - a Festa & Hotel Resort có tổng diện tích 8,57ha với 198 căn hộ biển, 364 căn hộ khách sạn, 12 căn biệt thự hướng biển. Dự án có chủ đầu tư là Cty CP Tri Việt Hội An. Dự án được quảng cáo với những lời “có cánh” như “tọa lạc ngay tại bãi biển An Bàng – Top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới (theo CNN), vị trí vô cùng thuận lợi, ngay cạnh phố cổ Hội An (top 4 điểm phải đến trong đời), giáp TP Đà Nẵng (top 10 TP đáng sống nhất Châu Á). The Pearl Hoi An là nơi để bạn và gia đình trải nghiệm những phút giây thư giãn, tận hưởng cuộc sống đẳng cấp cũng như là nơi đầu tư cho tương lai”.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã đầu tư mua bán tại dự án lại đang đau đầu tìm gặp chủ đầu tư để giải quyết nhiều vấn đề như dự án chậm tiến độ, bàn giao dự án khi chưa đủ điều kiện, vi phạm một số điều luật về kinh doanh, nhà ở, sai phạm mục đích sử dụng và thời gian sử dụng đất…

Cụ thể, từ năm 2016 – 2017, nhiều khách hàng đã kí kết Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư – Cty CP Tri Việt Hội An để sở hữu căn hộ thuộc dự án The Pearl Hoi An và đưa vào hoạt động đầu tư, kinh doanh (condotel).

Tuy nhiên, đã quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ theo thỏa thuận tại điều 8.2.2 của Hợp đồng mà Cty CP Tri Việt Hội An vẫn chưa bàn giao căn hộ cho các khách hàng và không hề có bất kỳ văn bản thông báo nào trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến được ghi nhận trong hợp đồng.

Sau nhiều lần các khách hàng có kiến nghị và trao đổi trực tiếp, đến ngày 15/05/2017, Tri Việt có Thông báo số 05-15/2017/TB.TRV về việc thay đồi liên quan đến ngày bàn giao gửi đến các khách hàng (nhưng chỉ có một số khách hàng nhận được). Theo đó, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ cho các khách hàng trong tháng 8/2017 nhưng vẫn không thực hiện được. 

Tiếp theo đó, đến ngày 17/08/2017, chủ đầu tư tiếp tục có Thông báo số 08-17/2017/TB.TRV về việc thay đổi ngày bàn giao dự kiến gửi đến một số khách hàng. Trong đó, chủ đầu tư tiếp tục đưa ra cho việc chậm trễ bàn giao căn hộ là: Vì điều kiện thời tiết và thiếu hụt nhân lực do nhiều án cùng triển khai tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam đồng thời cam kết sẽ nỗ lực để bàn giao căn hộ cho khách hàng muộn nhất là tháng 11/2017. Tính đến thời điệm hiện tại, việc bàn giao căn hộ vẫn chưa hoàn thành với tất cả các khách hàng.

Mặt khác, vào thời điểm ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ tất cả các khách hàng đều nhận được yêu cầu từ đơn vị phân phối - Cty TNHH My Second Home là phải đồng thời ký kết Hợp đồng Dịch vụ Quản lý và Môi giới cho thuê căn hộ (Hợp đồng Dịch vụ). Theo Hợp đồng này thì các khách hàng được cam kết sẽ chi trả doanh thu từ hoạt động quản lý, vận hành và kinh doanh căn hộ vào từng thời điểm nhất định bắt đầu từ ngày các khách hàng thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay các khách hàng không nhận được hoặc không nhận đủ số tiền đã cam kết trong Họp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Đặc biệt, dự án thuộc loại đất kinh doanh, thương mại được quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai năm 2013. Như vậy, đất thuộc dự án là có thời hạn sử dụng nhất định. Tuy nhiên, trong Hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư có dấu hiệu sai thời gian và mục đích sử dụng đất. Tại Mục 2.1.4 quy định, “Mục đích sử dụng căn cộ: dùng để ở”; Tại mục 6.2.3.a quy định, “Sở hữu căn hộ ổn định và lâu dài trong trường hợp Bên Mua là cá nhân và tổ chức Việt Nam”.

Đáng chú ý, chủ đầu tư đã “ngang nhiên” bàn giao dự án khi chưa đủ điều kiện bàn giao được quy định. Hơn thế, việc ký Biên bản bàn giao còn được thực hiện qua việc gửi bưu điện chứ không trực tiếp ký tại căn hộ. Thực tế, đã có nhiều khách hàng ký Biên bản bàn giao và nhận bàn giao căn hộ, nhưng quá thời hạn theo quy định mà chủ đầu tư vẫn không có bất kỳ động thái nào để thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở. 

Một số khách hàng cho biết, đơn vị tư vấn, môi giới có giới thiệu thông tin về chính sách bán hàng, cam kết lợi nhuận do chủ đầu tư cam kết. Vào thời điểm ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án, tất cả các khách hàng đều nhận được yêu cầu từ đơn vị phân phối là phải đồng thời ký kết Hợp đồng Dịch vụ Quản lý và Môi giới cho thuê căn hộ. Theo hợp đồng này thì các khách hàng được cam kết sẽ chi trả từ doanh thu từ hoạt động quản lý, vận hành và kinh doanh căn hộ theo thỏa thuận đặt ra vảo từng thời điểm nhất định. Khoản tiền thu nhập của chủ nhà này thường được cam kết chi trả bắt đầu từ thời điểm các khách hàng thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, sau đó các khách hàng không nhận được hoặc không nhận được đầy đủ số tiền đã cam kết trong Hợp đồng đã ký. Đáng ngờ hơn, chủ đầu tư đã ra thông báo về việc đơn vị được chỉ định để quản lý, vận hành, kinh doanh căn hộ là Cty TNHH Tư vấn và Thương mại STS Quốc tế.

Theo các khách hàng cung cấp, qua trao đổi trực tiếp với Cty TNHH Tư vấn và Thương mại STS Quốc tế thì đơn vị này khẳng định họ không phải là đơn vị được chỉ định để đúng ra kinh doanh các căn hộ mà chỉ là đơn vị tư vấn, mọi hoạt động kinh doanh cũng như lợi nhuận đều thu về tài khoản của chủ đầu tư. Các đơn vị thay nhau đá quả bóng trách nhiệm khiến khách hàng không khỏi hoang mang, lo lắng về quyền lợi của mình.

Chính vì thế, đã có 25 khách hàng đồng loạt yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp giải quyết những bức xúc, khúc mắc cũng như đảm bảo quyền lợi của họ đối với dự án The Pearl Hoi An.

Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản làm rõ vấn đề này. Cụ thể, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực thị trường bất động sản của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (theo quy định tại Điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản 2014), Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra để xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân về dự án The Pearl Hoi An - a Festa Hotel & Resort. Nếu xảy ra vi phạm thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam có báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/8/2019.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load