Thứ sáu 29/03/2024 15:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Thi công khu đô thị mới làm nứt gãy nhà dân, dễ đi vào ách tắc

22:43 | 26/07/2019

(Xây dựng) - Công tác thi công xây lắp tại dự án khu đô thị mới phường Phú Hải đã tạo ra các vết nứt tường, gãy dầm, sụt gạch, lún tường rào tại hàng loạt nhà dân xóm Cồn, tổ dân phố Phú Thượng, phường Phú Hải, TP Đồng Hới khiến người dân nơi đây luôn phải sống trong lo sợ.


Các hộ dân sẽ tiếp tục đấu tranh, nếu như đơn vị thi công làm tới và không xử lý vụ việc.

17 hộ dân bị ảnh hưởng

Từ thông tin ban đầu và ghi nhận tại công trường dự án phóng viên nhận thấy trên các bức tường, cột trụ của công trình này xuất hiện nhiều vết nứt, có phương thẳng đứng và cả xiên tường, dài vài chục cm. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng nứt trụ, tách trụ với các mảng xây đã xảy ra, nhiều chỗ có vết tách, nứt dài trên 1m, cá biệt, có vết tách hẳn phần trụ và mảng tường lớn.

Chỉ tay vào những vết nứt ngang, dọc trên tường nhà, bà Nguyễn Thị Nhung bức xúc: Hai vợ chồng tích góp bao năm mới xây nên ngôi nhà tưởng chừng vững chãi, mà giờ xe, máy thi công chạy qua làm nứt hết. Phần tường, trụ, dầm, trần nhà đều bị ảnh hưởng. Dân chúng sống không nổi kêu cứu chính quyền, chủ đầu tư. Họ có kiểm tra, lập phương án đền bù nhưng thấp quá. Hộ tôi được hỗ trợ 1,9 triệu đồng, không đủ để thuê nhân công. Hơn nữa, ngày mưa thoát nước không kịp, nước ứ như hồ.

Theo tư liệu cư dân cung cấp, được biết, 2 năm qua, việc thi công tại dự án này gây nên bụi bặm, ứ nước, nguy cơ sập đổ hàng rào và gần đây nhất, việc dùng xe lu để thi công các tuyến đường trong phạm vi dự án, gần sát khu dân cư xóm Cồn đã tạo nên nhiều vết nứt gãy trên nhà dân. Nhà đầu tư dự án này là Cty CP SPM INVEST (địa chỉ tại TP Hà Nội), nhà thầu thi công là Cty TNHH TM và XDTH Trường Khánh. Dự án khởi công vào cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành trong quý III/2019.

Thông tin từ UBND phường Phú Hải, do ông Nguyễn Thanh Hào - Chủ tịch phường chia sẻ cho thấy: Có 09 hộ dân phía bên ngoài hàng rào dự án khu đô thị mới phường Phú Hải bị ảnh hưởng, nhà cửa xuất hiện vết nứt. Hiện chủ đầu tư đã cho kiểm tra, lập thống kê hiện trạng, lên dự toán công trình sửa chữa các hạng mục nhà ở hư hỏng. Tuy nhiên, số tiền đền bù, hỗ trợ người dân theo đơn giá này quá thấp; các hộ không thỏa mãn và tiếp tục đấu tranh, yêu cầu ngừng thi công để xử lý dứt điểm vụ việc trước khi làm tiếp.


Nhà chị Nguyễn Thị Thúy mới xây 2 năm, với vô số vết nứt, đặc biệt tại gian bếp và hệ dầm.

Trái lại, khi khảo sát hiện trạng hư hỏng và trò chuyện với cư dân vùng dự án, chúng tôi được biết rằng có đến 17 hộ gia đình bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của chủ đầu tư dưới sự chỉ dẫn của UBND phường đi khảo sát thực địa, chỉ mới chốt danh sách ở 09 hộ gia đình và đã lập bản dự toán công trình: Kiểm định chất lượng hiện trạng hạng mục nhà ở hộ gia đình đối với một số hộ trong danh sách.

Như vợ chồng ông Nguyễn Văn Chương cho biết: Ngôi nhà này được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng được vài năm, đây là tài sản lớn, chắt chiu qua quá trình lao động của gia đình. Từ năm 2016, khi dự án khởi công, gia đình ít nhiều chịu ảnh hưởng từ tiếng ồn, bụi đất, nguy cơ sập hàng rào vì bên kia cửa sổ gian bếp đã là công trường. Sự việc nghiêm trọng hơn đến với căn nhà khi gần đây, trong khi thi công tuyến đường dẫn, họ dùng xe lu, lu rùng như động đất, cứ chạy qua chạy lại. Ban đầu, phát hiện có vết nứt ngang tường, cầu thang, vợ chồng tôi cho qua, vì xác định khi làm dự án ít nhiều nhà sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, qua trận mưa lớn cuối tháng 6/2019, khu dân cư này bị ngập ứ, kiểm tra trong nhà thì phát hiện trần nhà bị nứt, nước mưa thấm ròng… Cay đắng và bực bội, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền và chủ đầu tư xem xét, tuy vậy, đến bây giờ chưa thấy hồi âm và chưa được kiểm tra hiện trạng nhà.


Vết nứt lớn tách trụ và mảng tường tại nhà bà Nguyễn Thị Lật.

Đơn giá quá thấp, dân nhất loạt phản đối

Với bản dự toán bồi hoàn thiệt hại mà phía chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn là Cty CP 4D Việt Nam (trụ sở tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) lập ra, gửi đến các hộ bị ảnh hưởng và niêm yết công khai tại trụ sở hành chính không xoa dịu được sự bức xúc, tâm lý của cư dân, ngược lại, đốt cháy nên ngọn lửa sục sôi, quyết tâm làm đến cùng để được bồi hoàn thỏa đáng, còn sửa lại căn nhà, bởi họ quan niệm rằng: “Nhà nứt, gãy là vứt”.

Chị Nguyễn Thị Thúy (40 tuổi) cho rằng: Với đơn giá bồi hoàn phía dự án đưa ra, dao động từ 1,6 đến 3 triệu đồng/hộ, thì liệu rằng có đủ để thuê thợ xây, thợ phụ, mua 1 tấn ximăng hay 1 thùng sơn chưa? Nhà nào cũng hư hỏng vô số chỗ, giờ làm thì ai cũng như ai, đập bỏ xây mới cả mảng tường. Nhà tôi mới làm được 2 năm, từ tiền đền bù sự cố môi trường biển Formosa, giờ hư như này sao chịu nổi.

Cùng quan điểm này, bà Võ Thị Ân (60 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lật (70 tuổi) đề nghị: Ban Quản lý dự án khu đô thị mới phải xuống kiểm tra đồng loạt một lần nữa cho bà con thoả mãn, đồng thời lên phương án bồi hoàn khác, tính đúng và đủ chi phí vật liệu, nhân công, vệ sinh. Chứ giá rẻ mạt như này, chúng tôi không đồng ý và dân sẽ ra ngừng xe, máy không cho thi công tiếp.

Tại một động thái khác, phía Ban Quản lý dự án khu đô thị mới Phú Hải cho hay: Chủ đầu tư và Ban Quản lý đã tiếp nhận ý kiến của người dân, đã lập phương án bồi hoàn nhưng thấy người dân chưa đồng ý. Hiện nay, chúng tôi cần một cuộc đối thoại với nhân dân để gỡ vướng mắc này. Chúng tôi sẽ cố gắng để xử lý hài hòa và không bỏ sót đối tượng bị ảnh hưởng. Đồng thời, không tạo cơ chế hay hệ lụy vụ việc với khối lượng thi công tiếp sau.


Bảng giá hỗ trợ sửa chữa nhà ở mức 1,6 triệu đồng khiến cư dân sục sôi vì kiếm đâu ra thợ, vật liệu.

Trong câu chuyện này, đơn vị thi công đã không làm khảo sát, lập biên bản hiện trường trước khi thi công, cho lu rung hoàn toàn tại vị trí tiếp giáp khu dân cư, lúc cư dân phản ánh nứt nhà thì đơn vị thi công bị động hoàn toàn. Cư dân bị ảnh hưởng mất lòng tin vào chính quyền sở tại, cũng như sự chia sẻ của phía dự án.

Trước bức xúc của nhân dân, đề nghị UBND TP Đồng Hới và ngành chức năng xem xét sự việc một cách nghiêm túc, khoa học. Chủ đầu tư cần xử lý vụ việc bài bản trước khi quá muộn, kéo theo dự án bị ách tắc.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhất Linh - Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load