Thứ sáu 29/03/2024 22:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Thi công khu đô thị cao cấp làm nứt gãy nhà dân, đang tiến hành bồi hoàn

16:26 | 12/08/2019

(Xây dựng) - Sau sự cố thi công làm rung nứt nhiều công trình nhà ở dân sinh khi thực hiện dự án Khu đô thị cao cấp Phú Hải RIVERSIDE tại TP Đồng Hới, công tác thỏa thuận, bồi hoàn giữa Cty CP SPM INVEST (trụ sở chính tại TP Hà Nội) và 13 hộ dân bị ảnh hưởng đang được tiến hành.


Dự án khu đô thị đang dồn lực triển khai.

Chi trả cho 13 hộ dân

Liên quan đến việc thi công xây lắp tại dự án Khu đô thị cao cấp Phú Hải RIVERSIDE đã tạo ra các vết nứt tường, gãy dầm, sụt gạch, lún tường rào tại hàng loạt nhà dân tại xóm Cồn, TDP Phú Thượng, phường Phú Hải. Cư dân bị ảnh hưởng đã gửi đơn phản ánh đến một số cơ quan chức năng, để có sự can thiệp, giám sát phù hợp.

Trước đó, mâu thuẫn giữa cư dân và doanh nghiệp dự án chưa thể gỡ vướng triệt để, bởi bảng giá bồi hoàn phía Cty CP SPM INVEST đưa ra trong khoảng từ 1,6 triệu đến 2,8 triệu đồng/hộ bị ảnh hưởng, tùy mức độ hư hỏng được kiểm định độc lập bởi Cty CP 4D Việt Nam (trụ sở tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Phía cư dân bị ảnh hưởng xin được đền bù từ mức 30 triệu đến 98 triệu đồng/hộ, theo sự hư hỏng, nứt gãy thực tế của công trình.

Sau khi phản ứng bằng nhiều cách như chặn xe, máy công trình, gửi đơn thư, tìm Ban Quản lý dự án để truy trách nhiệm… Công tác hòa giải tưởng như bất thành, thì gần đây, sau khi truyền thông phản ánh đậm nét, phân tích câu chuyện thì giữa chủ đầu tư dự án và các cư dân bị ảnh hưởng đã có những chuyển biến trong tâm lý, cách xử trí.

Phía Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho rằng, công tác thi công gây nứt gãy nhà dân, ít nhiều xuất phát từ đơn vị thi công. Bởi vậy, chủ đầu tư cần liên hệ các gia đình bị ảnh hưởng, gửi lời xin lỗi cũng như thỏa thuận đền bù bằng tiền, cần thiết hỗ trợ thêm vật liệu xây, một vài ca máy. Chứ nếu để kéo dài, tranh cãi vì tiền bạc thì sẽ tạo thành điểm nóng, dự án ngưng trệ.

Ông Phan Tiến Năng - Phó Tổng Giám đốc là Cty CP SPM INVEST cho hay: Dưới sự hướng dẫn của Sở Xây dựng và UBND TP Đồng Hới, chúng tôi đã liên hệ được với các hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng bởi công tác thi công. Mức hỗ trợ chúng tôi cũng đã nâng lên, ít nhiều hỗ trợ các hộ chi phí nhân công, vật liệu. Giá bồi hoàn giao động từ 15 triệu đến hơn 30 triệu đồng/hộ, tức chúng tôi chi trả 1/3 số tiền mỗi hộ đề nghị bồi hoàn. Công tác chi trả đã thực hiện lần 1 đối với 09 hộ với tổng số tiền hơn 144 triệu đồng, còn 04 hộ đang tiến hành.

“Tiền bồi hoàn chúng tôi đã chi trả đến tay các hộ, mong các hộ dùng vào sửa chữa nhà, dùng đúng mục đích, tránh khiếu kiện kéo dài”, ông Năng chia sẻ thêm.


Biên bản nhận tiền bồi hoàn.

Nhận tiền nhưng vẫn lo

Sau khi việc bồi hoàn cho các hộ bị ảnh hưởng được thực hiện, chúng tôi đã về lại vùng dự án, nắm bắt tâm lý của các hộ. Bà Bùi Thị Kim Nhung tuy vẫn còn bức xúc vì nhà bị hư hại, nhưng lần này đã vui vẻ hơn. Bà cho biết, gia đình được hỗ trợ 16,3 triệu đồng, biết là không đủ để sửa chữa lại nhà, nhưng cho thấy công tác đấu tranh có kết quả, chủ đầu tư đã có trách nhiệm.

Chị Nguyễn Thị Thúy thì đăm chiêu hơn, bởi gia đình chị được hỗ trợ 8,2 triệu đồng. Chị biết, giờ vợ chồng chị phải chắt chiu thêm tiền ít lâu nữa cải tạo lại nhà. Nhưng chị lo lắng, bởi vì trong ngày 8/8 và 9/8, đơn vị thi công lại lu rung gần sát khu dân cư, tiếng rung lắc đồ vật trong nhà lại diễn ra. Với từng này tiền chi trả, giờ sửa nhà đã được chưa, hay vừa sữa xong lại nứt gãy tiếp. Phía dự án họ nói sẽ chi trả một lần, nếu nứt gãy tiếp, chắc sẽ không được bồi hoàn?

Gia đình anh Nguyễn Văn Chương, sau khi được báo giới đề cập, phía chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và ra thỏa thuận đền bù. Tuy nhiên, anh lại vừa phát hiện thêm một vết nứt trần mới. Anh tâm sự: “Giờ không biết xử lý sao với 02 vết nứt trần này, đục ra trám lại hay đục cả tấm bê-tông để đổ lại nữa”.

Mẹ con bà Nguyễn Thị Lật (70 tuổi) cho hay: Gia đình đã được thỏa thuận bồi hoàn, đang đi thuê thợ để sửa chữa các mảng tường. Tuy nhiên, vẫn chưa hết lo được, vì nội tại bản thân công trình đã chịu hư hỏng, nứt tách trụ thì sẽ mang khiếm khuyết, không biết có chịu được trong bão gió không.

…Và như vậy, tâm lý của cư dân giờ đã có nhiều biến chuyển tích cực, nhưng đâu đó, vẫn có nhiều băn khoăn, trăn trở chưa có lời giải đáp. Người thì lo việc thi công tiếp sẽ tạo ra vết nứt lớn hơn; người thì lo công trình bị khiếm khuyết, tiềm ẩn rủi ro; người thì chưa biết xử lý vết nứt trần như thế nào; người thì sợ sửa chữa nhà xong hư hỏng lại tái diễn và ai sẽ chịu trách nhiệm?...

Trong sự việc này, nhà đầu tư bên cạnh bồi hoàn tiền bạc thì cần chia sẻ tâm lý với bà con nhiều hơn. Những điều bà con lo lắng nảy sinh từ tâm lý đời thường, có cơ sở thực tế. Sự căng thẳng kéo dài tại khu vực dự án đã dần được lắng xuống, tuy nhiên, đơn vị thi công cần lưu ý hơn khi thực hiện nghiệp vụ của mình, đừng để tái diễn.


Một vết nứt tách tường và trụ tại nhà bà Nguyễn Thị Lật.

Ông Lê Hòa Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đồng Hới từng nhận định: Là dự án khu đô thị cao cấp của tỉnh, bên cạnh chất lượng thi công, điều kiện pháp lý để bán thì nhà đầu tư cần lưu tâm đến các sự cố công trình liên quan. Bởi khi có sự cố, thì sẽ có mâu thuẫn, hệ lụy nảy sinh. Chính quyền yêu cầu chủ đầu tư xóa các điểm nóng không đáng có, đảm bảo trị an cũng như tâm lý dân cư. Chủ đầu tư cần tiến hành bồi hoàn đúng, đủ, nghiêm túc. Nếu người dân phản ánh hành vi nào đó không chuẩn mực, chính quyền sẽ can thiệp và giám sát tiếp.

Nhất Linh - Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load