Thứ sáu 26/04/2024 04:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Đang theo dõi lún, diễn tiến vết nứt để xử lý tại điểm trường mầm non Hà Vàng

20:22 | 22/08/2019

(Xây dựng) - Trở lại với công trình điểm trường mầm non Hà Vàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) được xây dựng mới xuất hiện nứt khi vừa hoàn thiện. Chủ đầu tư dự án trên cho biết, công trình đang được theo dõi lún, diễn tiến vết nứt để xử lý sớm các hư hỏng.


Điểm trường mầm non Hà Vàng, quy mô 2 tầng, vốn ngân sách nhà nước phát hiện có nứt gãy.

Ngày trở lại

Những ngày trung tuần tháng 8/2019, hiện vào mùa tựu trường năm học mới 2019-2020, tại điểm trường mầm non Hà Vàng, quy mô 2 tầng, 8 phòng học, chúng tôi đã thấy được không khí nhộn nhịp bởi sự có mặt của khá đông các em nhỏ. Khuôn mặt tươi tắn, các em tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Khác với thời điểm cách đây một tháng, hiện nay, công trình đã được đưa vào dùng thực tế. Các bậc phụ huynh cũng bớt tâm lý hoài nghi khi con em họ phải học trên tòa nhà bị “nứt móng, nứt tường” như trước đây.

Khảo sát lại công trình, chúng tôi nhận thấy, trên các bức tường, cột trụ của công trình hiện còn một vài vết nứt, có phương thẳng đứng và xiên tường, dài vài chục cm. Đối với vết nứt tại phần móng, hệ dầm chính, đơn vị thi công đã trám bằng vữa xây, keo xi-măng, bên ngoài đã thực hiện sơn tít, nên bằng mắt thường khó phát hiện vết tích.

Về phía chủ đầu tư dự án, ông Trần Nam Trung - Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch thông tin: Điểm trường mầm non Hà Vàng tại địa phương có xảy ra hiện tượng nứt khi hoàn thiện. Khi phát hiện, địa phương đã báo với Sở Xây dựng tỉnh và đơn vị kiểm định tiến hành đánh giá lại hiện trạng công trình, cũng như theo dõi lún, theo dõi vết nứt.

Phía Sở Xây dựng nhận xét, các vết nứt tại công trình này so với nhiều công trình khác trên tỉnh thì số lượng xuất hiện ít hơn và dễ xử lý hơn. Kiến giải ban đầu được cho xuất phát từ chất lượng viên xây và phương pháp thi công thực tế.

Khi chúng tôi đề nghị chủ đầu tư đánh giá chất lượng đầu vào của gạch không nung và định mức áp dụng khi thi công loại gạch này, có phải khả năng xuất hiện nứt từ gạch?

Ông Trần Nam Trung cho hay: Đây là dự án bàn giao, chuyển tiếp từ đồng chí Chủ tịch xã Sơn Trạch nhiệm kỳ trước, nên tôi không nắm được cả quá trình. Bản thân tôi từng là một kỹ sư xây dựng, nên khi theo dõi và đi qua công trường, dễ nhận thấy nhiều biểu hiện, nhiều vấn đề cần được giải đáp dưới góc độ khoa học kỹ thuật tại công trình trên.

Như việc xuất hiện vết tách giữa tường và trụ mặc dù đã có thép neo tăng cường; bên dưới các khung cửa sổ; giữa mảng xây lớn cao hơn 2m… Việc ứng dụng gạch không nung là một chủ trương lớn, tuy nhiên nhiều địa phương lân cận như: Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, công trình bị hư hỏng nghiêm trọng, xét với Quảng Bình, có nhiều nét tương đồng, nên ít nhiều sẽ có tình trạng tương tự.

Gạch đầu vào của công trình này được nhập từ Nhà máy gạch không nung Trường Thành (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch), có thể công tác bảo dưỡng gạch khi ra lò chưa đảm bảo quy trình, chưa dưỡng ẩm trong vòng 1 tháng, nên nội tại viên gạch đã xuất hiện nứt. Về định mức áp dụng đối với gạch không nung trong công trình vốn ngân sách đều trên cơ sở vận dụng từ gạch nung truyền thống.

Trong câu chuyện này, xét xác đáng, gạch không nung là một yếu tố trong chuỗi sự kiện gây nứt công trình. Bởi đó, địa phương đã nhờ đến đơn vị kiểm định chất lượng công trình để có cái nhìn chính xác, trấn an dư luận. Chứ chủ đầu tư không thể kết luận câu chuyện vội vàng.

 Hiện các em nhỏ đã đến lớp, tham gia các hoạt động của nhà trường.

Chú ý đến phương pháp thi công

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch cho rằng: Đối với các doanh nghiệp tư nhân, việc sử dụng nhân công thường thấy là thuê các tổ, đội thợ địa phương, để tiết kiệm chi phí. Thợ nề vốn quen với phương pháp thi công gạch nung, nên thường áp dụng kỹ thuật xây này vào các công trình. Với gạch bê-tông mới hiện nay, kỹ thuật xây có nhiều yêu cầu mới và khắt khe hơn, nhằm tạo được khối xây đẹp, độ kết dính cao. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, phương pháp thi công của đội thợ ảnh hưởng rất lớn đến các mảng xây, thợ xây của địa phương có mấy người hiểu thuộc tính của gạch không nung.

Ông Trần Lích - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch không bình luận việc công trình vốn ngân sách bị hư hỏng gây ra hệ lụy gì, tuy nhiên, ông khách quan bày tỏ: Việc thi công thực tế của người thợ quyết định sự thành công của công trình, mà thợ xây thì vốn quen với gạch nung. Giờ chuyển sang loại gạch mới, cần phải đào tạo thêm, tập huấn thêm cho họ. Cái này khó, vì thợ xây có ít thời gian rảnh rang và làm sao để mời đông đủ họ về từng điểm phân công để tập huấn. Đây là một lỗ hổng lớn nếu nhà chức trách không có giải pháp.

Phòng Quản lý Hoạt động Xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình) thẳng thắn nhận định: Khi báo chí phản ánh việc trường bị nứt, nhân dân hoang mang, lo ngại việc ứng dụng vật liệu mới gây nứt, Sở Xây dựng đã cử cán bộ đi kiểm tra hiện trạng công trình. Qua đó, nhận thấy có hư hỏng, dễ thấy nhất là lúc công trình vừa hoàn thiện. Nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng chúng tôi cần phải loại bỏ các giả thuyết bất hợp lý, để đưa ra được kết luận chính đáng.

Về vật liệu xây, cần xác định lại lượng gạch đầu vào đã đồng đều về chất lượng hay công tác giám sát chủ quan; tiếp đến là việc thi công đã đúng quy cách, vì thợ xây là người thực hiện thao tác này trực tiếp; sau đó là khâu bảo dưỡng, đã thực hiện thường xuyên chưa. Chứ cứ có nứt gãy là quy ngay cho gạch không nung là chưa đúng, bởi nhiều mắt xích khác đi kèm đã đồng bộ chưa.

Về việc nứt móng, nứt tường sau thi công, đây là điều thường gặp ở công trình tại các khu vực có địa chất yếu hay không ổn định. Trong việc này, chủ đầu tư và nhà quản lý chuyên trách cần bình tĩnh để xác định hướng xử lý, vì nếu công trình lún đều sẽ vẫn đảm bảo tính an toàn để sử dụng.

Như vậy, khởi phát cho việc nứt gãy công trình là một chuỗi sự kiện có tính chất tương hỗ lẫn nhau, từ khâu xử lý nền, gạch đầu vào, thi công, bảo dưỡng và thời tiết. Việc nhìn nhận nguyên nhân đa chiều, thẳng thắn trao đổi cho thấy, nhà quản lý, chủ đầu tư đang hòa mình vào sự thành bại của công trình.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load