Thứ sáu 26/04/2024 02:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Công trình điểm trường mầm non vốn ngân sách 8 tỷ đồng bị nứt sẽ xử lý thế nào?

21:33 | 22/07/2019

(Xây dựng) - Việc công trình điểm Trường Mầm non Hà Vàng (thôn Xuân Sơn, xã Sơn Trạch) thuộc Trường Mầm non xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được xây mới, bước vào giai đoạn hoàn thiện, xuất hiện các vết nứt chưa rõ nguyên nhân, một lần nữa dấy lên hoài nghi trong nhân dân đối với sản phẩm gạch không nung và nghi ngại về chất lượng công trình khi bàn giao?


Điểm Trường Mầm non Hà Vàng, quy mô 2 tầng, vốn ngân sách Nhà nước.

Nứt tường, nứt móng vá hay đập bỏ

Từ thông tin ban đầu và ghi nhận của phóng viên tại công trường Dự án điểm Trường Mầm non Hà Vàng nhận thấy, trên các bức tường, cột trụ của công trình này xuất hiện nhiều vết nứt có phương thẳng đứng và cả xiên tường, dài vài chục cm. Đặc biệt, nhiều chỗ vết nứt dài trên 1m, có vị trí còn nứt ngang phần chân móng, kéo dài gần hết một nhịp trụ.

Nhà thầu xây dựng là Cty TNHH Trung Du, có trụ sở đóng tại huyện Bố Trạch. Đơn vị này cũng đang thi công một số công trình khác trên địa bàn xã Sơn Trạch. Hiện nhà thầu này chưa có biện pháp sửa chữa các vết nứt nói trên.

Ngay tại cổng điểm Trường Mầm non Hà Vàng, nhiều em học sinh tiểu học đạp xe qua, dừng lại nhìn, tò mò dò xét, rồi vô tư nói với nhau rằng: “Tường nứt, tường sập đó, học có được không”.


Vài em học sinh tò mò và tâm lý lo sợ việc trường xây mới bị nứt.

Một số phụ huynh khác cũng mang thắc mắc ấy trong lòng, nhưng khi nói ra, họ tặc lưỡi bảo nhau rằng, chắc nứt nhỏ thôi, chứ không đến nỗi sập tường đâu. Họ cho biết, nhà trường đã đề xuất và mượn một số phòng học tại điểm trường này để dùng trước trong hơn 2 tháng, chứ công trình này chưa được bàn giao.

Thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch cho thấy: Đối với Dự án điểm Trường Mầm non Hà Vàng này, mục tiêu đầu tư nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ công tác giảng dạy cho giáo viên và học sinh trên địa bàn. Công trình gồm dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học, có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình thẩm định hồ sơ thiết kế, tiếp đó UBND huyện Bố Trạch ra Quyết định phê duyệt. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2018, hoàn thành trong năm 2019, đáng lẽ phải thi công xong lâu rồi, chứ không phải bây giờ mới vừa hoàn thiện.

Đơn vị quản lý, giám sát là Cty TNHH Tư vấn và Xây dựng Dũng Việt (có trụ sở đóng tại huyện Bố Trạch). Việc công trình bị nứt, đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra kỹ, để lập báo cáo hiện trạng. Về nguyên nhân gây ra, sau kiểm tra sẽ chỉ rõ.


Một mảng tường tại cửa sổ bị nứt ngang, nứt dọc.

Khi chúng tôi đề nghị đánh giá lại hiệu quả trong ứng dụng gạch không nung vào công trình, cũng như những rủi ro đã từng gặp phải ở địa phương, ông Trần Lích - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch chia sẻ: “Các dự án sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn huyện những năm gần đây được đẩy mạnh, cho thấy nhiều ưu điểm của gạch bê-tông.

Tuy vậy, qua báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thấy rằng có xuất hiện vết nứt. Khi nhận thông tin, chúng tôi phải kiểm tra hiện trường, để có kết luận đúng, rõ ràng. Chứ quan niệm của chủ đầu tư hay đơn vị thi công, cứ nứt tường là bảo vì gạch không nung, các yếu tố khác như năng lực thi công, năng lực giám sát, công tác kiểm tra của chủ đầu tư bị loại bỏ…

Trong sự việc tại điểm Trường Mầm non Hà Vàng, nếu tính chất mức độ nghiêm trọng, UBND huyện có yêu cầu, thì đích thân tôi sẽ dẫn đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường.

Kết cấu và khả năng chịu lực thế nào

Tại Quảng Bình, sự cố nứt tại các bức tường, mảng xây lớn, thường xuất hiện ở các công trình dùng gạch không nung với tần suất và thời gian xuất hiện không xác định. Khi dùng vật liệu xây này, đề nghị chủ đầu tư chọn loại gạch không nung độ cứng cao, chú trọng bảo dưỡng, phun sương, nếu được hãy áp dụng lưới để xây các vị trí nối tiếp giữa tường và trụ.

Việc công trình bị nứt chưa rõ nguyên nhân, đặt ra nhiều nghi vấn từ phía cư dân và cả chính quyền địa phương. Đối với mảng tường nứt, thì có thể sửa chữa bằng cách đục, trám lại bằng chất kết dính. Tuy nhiên, đối với phần móng công trình, hệ dầm chính, nếu bị nứt kết cấu, khả năng chịu tải sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt đây là công trình 02 tầng, khối lượng tự trọng bản thân rất lớn. Đặt ra nghi ngại về kết cấu và khả năng chịu lực liệu có đảm bảo?

Trước đấy, qua trao đổi với báo chí, ông Trần Nam Trung - Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, chủ đầu tư dự án này cho biết: Việc giám sát, kiểm định công trình đều được xã thuê và làm chặt chẽ. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa nắm thông tin phản ánh về việc công trình nứt nẻ và sẽ cho kiểm tra để có phương hướng xử lý. Nếu công trình xuất hiện vết nứt khả năng một phần là do sử dụng gạch không nung, nhiều công trình sử dụng loại gạch này cũng có tình trạng tương tự.


Nứt tại vị trí chân móng và hệ dầm chính.

Liên quan đến những hư hỏng của một số công trình vốn ngân sách sử dụng gạch không nung thời gian qua, phía Phòng Quản lý hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình) lại cho rằng: Nếu xét khách quan, tại điều kiện thi công bình thường, do đặc điểm địa hình và đặc tính của vật liệu xây gồm cả gạch nung và gạch không nung thì hiện tượng nứt tại công trình là sẽ có. Tuy vậy, tại công trình điểm Trường Mầm non Hà Vàng hay công trình nhà thi đấu đa năng tại huyện Quảng Ninh, việc nứt quá nhiều gây nên bàn tán trong dư luận.

Chúng tôi cho rằng, dẫu khiếm khuyết của vật liệu xây là có, nhưng chưa phải là điều tạo ra các mảng xây bị nứt như tại công trình này. Chúng ta cần xem lại năng lực xây lắp của phía đơn vị thi công, năng lực giám sát của đơn vị giám sát, chất lượng gạch xây từ nhà cung cấp đã đồng nhất hay vẫn có sự xáo trộn và cả công tác chỉ đạo của chủ đầu tư. Chứ không được vội vàng kết luận do vật liệu xây hay do thời tiết nắng bức. Nhà thầu và đơn vị thi công phải phối hợp sửa chữa, thay mới nếu cần.

Hiện đang trong quá trình nghiệm thu kỹ thuật, các vết nứt đã bộc lộ rõ ràng. Việc ngành chức năng xác định đúng nguyên nhân, đặt ra biện pháp xử lý hư hỏng là điều cấp thiết. Trên hết, với hư hỏng cả phần chân móng công trình, việc xử lý cần thật cẩn trọng. Cần thiết, hãy để đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng uy tín vào cuộc để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi bàn giao.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhất Linh - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load