Thứ năm 25/04/2024 14:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Bệnh viện Xây dựng Việt Trì chú trọng công tác quản lý chất thải y tế

15:09 | 05/06/2019

(Xây dựng) - Những năm gần đây, trong khi một số bệnh viện vẫn gặp khó khăn trong việc xử lý chất thải, nước thải y tế, thì ngược lại, đã có những cơ sở chú trọng đầu tư trang thiết bị, quy trình hợp lý, đảm bảo đúng theo quy định. Bệnh viện Xây dựng Việt Trì là một trong số đó và đã được Sở Y tế Phú Thọ đánh giá làm tốt công tác này.


Nhân viên y tế phân loại rác thải ngay từ bước đầu đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Với quy mô số giường bệnh kế hoạch là 250 giường và số giường thực kê là 170 giường, hàng năm Bệnh viện Xây dựng Việt Trì phát sinh lượng chất thải lây nhiễm khoảng gần 1225kg/năm; chất thải lây nhiễm sắc nhọn khoảng 610kg/năm; chất thải y tế thông thường (không bao gồm chất thải tái chế) khoảng 3240kg/năm và lượng nước thải y tế là 4000m3/năm. Để xử lý tốt khối lượng chất thải phát sinh hàng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thành lập Hội đồng Kiểm soát nhiễm khuẩn và cũng là Ban chỉ đạo công tác quản lý chất thải y tế.

Chị Nguyễn Thị Nhàn - Trưởng khoa Điều dưỡng Bệnh viện Xây dựng Việt Trì cho biết: Tại mỗi khoa, phòng, trung tâm đều có đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định (xanh, vàng, đen, trắng) cho từng loại và có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết. Bệnh viện còn rất chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, truyền thông về quản lý chất thải y tế cho nhân viên y tế. Công tác tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh phân loại rác đúng theo chỉ dẫn cũng được thực hiện thường xuyên.

Việc phân loại và gom chất thải y tế tại các khoa, phòng, trung tâm do các nhân viên y tế tại bệnh viện thực hiện. Còn tại những khu vực công cộng hay khuôn viên, bệnh viện luôn bố trí thùng đựng chất thải, được đặt hợp lý ở các vị trí giúp người nhà và người bệnh thuận tiện khi sử dụng. Cảnh quan và môi trường trong bệnh viện cũng luôn được xanh - sạch - đẹp, vấn đề vệ sinh cũng luôn được đảm bảo sạch sẽ, hàng ngày.

Sau khi phân loại, thu gom các loại chất thải rắn y tế sẽ được vận chuyển cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng, trung tâm về các nơi lưu trữ riêng biệt, đúng nơi quy định gồm: Nơi lưu giữ chất thải nguy hại, nơi lưu giữ chất thải thông thường không phục vụ mục đích tái chế và nơi lưu giữ chất thải thông thường phục vụ tái chế.

Cũng theo chị Nhàn, khâu cuối cùng là công tác bàn giao, vận chuyển xử lý chất thải y tế đã được bệnh viện hợp đồng với các đơn vị có chức năng, đã được cấp giấy phép vận chuyển và xử lý đó là các Cty: Cty TNHH Môi trường Phú Hà đảm nhận vận chuyển xử lý chất thải nguy hại; Cty Môi trường đô thị thành phố Việt Trì đảm nhận vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt.

Cùng nhiều giải pháp tích cực, năm vừa qua, trong đợt kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường... Đoàn kiểm tra đã đánh giá Bệnh viện Xây dựng Việt Trì thực hiện tốt, đầy đủ quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường và quản lý chất thải y tế.

Trang Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load