Thứ sáu 29/03/2024 12:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia

10:05 | 20/11/2019

Thoạt đầu chúng tôi không dám tin, phần lớn diện tích của khu resort hoành tráng, tọa lạc ngay vị trí mặt tiền trục đường huyết mạch của Phú Quốc lại nằm trên đất vườn Quốc gia Phú Quốc...

Vào vườn Quốc gia thấy... resort

Tọa lạc tại khu vực tổ 7, ấp Gành Dầu (xã Gành Dầu) và nằm sát tuyến đường Gành Dầu – Cửa Cạn - Dương Đông, trục đường chính nối hành lang bờ Tây đảo với trung tâm huyện, không khó để chúng tôi tìm đến khu resort Nam Phương (Doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên, do ông Lê Hoàng Nghiệp làm chủ).

Bên trong khu đất rộng lên đến trên 9.000m2 được thiết kế 01 nhà hàng, hơn 10 Bungalow khang trang và một số công trình phụ trợ khác nằm dọc lối đi được tráng xi măng.

Được xây cất chủ yếu bằng vật liệu gỗ, nép mình dưới màu xanh của hàng cây cổ thụ chen lẫn với những khối đá tự nhiên bao quanh, những “ngôi nhà thu nhỏ” này càng trở nên hấp dẫn khi nhiều chi tiết được “tỉa tót” khá công phu.

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Khu vực Bungalow của khu rerort. Ảnh: T.M

Đặc biệt, từ đây chủ nhân khu nghỉ dưỡng chăm chút hơn khi đầu tư con đường tráng xi măng rộng từ 1,4 - 2m, dài gần 250 mét dẫn xuống tận bờ biển. Tất cả như cho thấy khu resort này không chỉ được quan tâm, đầu tư lớn về tiền của, công sức mà còn thực hiện trong thời gian khá dài và công khai.

Vì thế, chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được thông tin cho rằng khu nghỉ dưỡng này xây dựng trên phạm vi đất thuộc vườn Quốc gia Phú Quốc. Để xác tín, chúng tôi tìm đến xã Gành Dầu.

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Ông Nguyễn Xuân Kỳ - cán bộ Địa chính xã Gành Dầu - tại buổi làm việc với Báo Lao Động. Ảnh: T.M

Được Chủ tịch UBND xã Gành Dầu ủy quyền, ông Nguyễn Xuân Kỳ - cán bộ Địa chính xã Gành Dầu - xác nhận toàn bộ đất trong khu resort này chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng vì phần lớn đất này nằm trong phạm vi quản lý của vườn Quốc gia Phú Quốc.

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo vườn Quốc gia Phú Quốc cũng xác nhận khu resort Nam Phương có tổng diện tích 9.372m2. Căn cứ ranh giới, tọa độ mốc vườn Quốc gia Phú Quốc năm 2004, có đến 9.264/9.372m2 nằm trong ranh giới vườn Quốc gia, thuộc Tiểu khu 75, phân khu phục hồi sinh thái.

Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, thời gian qua, ông Nghiệp đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi chặt phá cây rừng và tiến hành xây dựng trái phép trên phần đất này.

Và ngày 16.4.2015, ông Nghiệp cũng có đơn gửi Hạt Kiểm lâm vườn Quốc gia Phú Quốc thừa nhận hành vi chặt phá cây rừng, xây dựng trái phép và cam kết không tái phạm.

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Đơn thừa nhận sai phạm và cam kết không tái phạm của ông Nghiệp gởi Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc. Ảnh: T.M

“Gặm nát” hành lang biển

Sau nhiều lần chặt phá cây rừng, xây đường bê tông từ khu vực nhà nghỉ dẫn xuống bờ biển, ông Nghiệp - chủ resort Nam Phương còn tổ chức xây dựng nhiều công trình lên khu vực bờ biển.

Đầu tiên, ông Nghiệp cho xây nhà hàng ngay trên hành lang biển để kinh doanh. Khu nhà hàng bề thế có thể chiêu đãi cùng lúc cả trăm thực khách án ngữ cả đoạn bờ biển lớn. Kế đến, ông tiếp tục tổ chức xây dựng ngay trên mép nước cây cầu dài khoảng 100m dọc bờ biển để phục vụ khách của nhà hàng.

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Hệ thống cầu, nhà hàng ven biển của khu nghỉ dưỡng nhìn từ bờ biển của đơn vị quân sự. Ảnh: T.M

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Một đoạn cây cầu ôm mép biển của khu resort xây dựng. Ảnh: T.M

Cầu có mặt rộng hơn 1m, mặt gỗ, nhưng các thành phần chính như lan can, tay vịn và chân trụ được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt sắt.

Cầu được thiết kế chạy viền mép biển được xem là đẹp vào bậc nhất phía Tây Đảo Ngọc với những khối đá hình thù kỳ quái nhô hẳn ra khơi, điểm xuyết sắc xanh của mảng rừng cây cổ thụ vút cao ăn lan ra tới tận mép nước.

Phú Quốc: Resort ngang nhiên lấn chiếm vườn Quốc gia
Cận cảnh nhà hàng ven biển. Ảnh: T.M

Theo xác nhận của ông Kỳ, toàn bộ công trình này vi phạm hành lang biển, thuộc Nhà nước quản lý.

Nhưng vấn đề không dừng lại ở chỗ vi phạm pháp luật hay ảnh hưởng đến môi trường sinh thái mà công trình này còn có khả năng ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng. Bởi hệ thống cầu này không chỉ liền kề, mà với vị trí ở “đắc địa”, từ đây có thể “nhìn trọn” toàn bộ bờ biển thuộc phạm vi doanh trại quân đội nằm ở phần lõm của bờ biển hình trăng khuyết.

Đã thế, mới đây chủ nhân của nó lại triển khai xây nối thêm cho chiếc cầu. Quá bức xúc trước thái độ xem thường pháp luật này, nhiều người dân lên tiếng tố cáo, buộc ngành chức năng vào cuộc.

Sau khi kiểm tra hiện trường, đại diện xã Gành Dầu, Trạm Kiểm lâm Gành Dầu xác định việc xây cầu vi phạm hành lang biển nên lập biên bản buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo THANH MAI/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load