Thứ bảy 20/04/2024 12:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn theo hướng du lịch văn hóa tâm linh

18:46 | 23/01/2019

(Xây dựng) – Ngày 23/01 tại Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng chủ trì Hội nghị thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2040.


Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Đình Hà)

Theo thuyết minh, diện tích lập đồ án quy hoạch khoảng 12.330ha, trong đó Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn là 8.753 ha, khu vực phụ cận 3.577 ha.

Quy hoạch nhằm cụ thể hóa tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2030 và các quy hoạch khác có liên quan, mục tiêu phát triển Khu du lịch quốc gia với sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch nghỉ dưỡng núi, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.

Định hướng phát triển quy hoạch du lịch Mẫu Sơn theo Quy định 240/QĐ-TTg tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa đến từ Hà Nội, khách nội tỉnh và các tỉnh vùng Đông Bắc, Trung du miền núi phía Bắc, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và thể thao mạo hiểm.

Bên cạnh đó, khai thác thị trường khách du lịch quốc tế từ các cửa khẩu quốc tế, đẩy mạnh hút thị trường khách từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc và Nhật Bản... đi vào phân khúc thị trường khách du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tìm hiểu bản sắc văn hóa.

Nguyên tắc thiết kế trong quy hoạch được xác định hạn chế tác động đến địa hình tự nhiên, môi trường và sinh thái rừng, định hướng không làm thay đổi lớn đến địa hình tự nhiên. Trong trường hợp cần san lấp để xây dựng công trình thì chỉ san lấp cục bộ tại vị trí cần xây dựng công trình.

Nghiên cứu hướng phát triển không gian hợp lý, hấp dẫn với đa dạng loại hình và có bản sắc đặc trưng, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hài hòa với cảnh quan khu vực và tiềm năm sử dụng đất đai, tạo các sản phẩm du lịch đa dạng có sức hút du khách làm nổi bật vị thế và thương hiệu Mẫu Sơn.

Định hướng phát triển không gian đảm bảo kết nối liên thông các khu vực chức năng để các hoạt động được liên tục. Bố cục không gian kiến trúc cảnh quan theo từng khu vực chức năng, theo các trục không gian, tổ chức không gian cho cảnh quan tổng thể gắn kết với cảnh quan khu vực, các khu trung tâm, các trục không gian chính, quảng trường lớn, không gian cây xanh, mặt nước và điểm nhấn.

Khai thác hiệu quả các khu vực mặt nước tự nhiên cũng như nhân tạo, khu trũng, các điểm cao có tầm nhìn đẹp. Hạn chế được ảnh hưởng việc chia cắt địa hình, chức năng sử dụng đất đến với các khu vực dịch vụ du lịch.

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành đã đánh giá những điểm mạnh của Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đồng thời góp ý rằng quy hoạch cần cập nhật số liệu cho phù hợp với tình hình thực tế, rà soát các quyết định mới và bổ sung các văn bản có liên quan. Vì là khu du lịch tập trung mang tính kết nối, tỉnh cần hướng đến xây dựng hệ thống giao thông xanh thân thiện với môi trường.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ phạm vi nghiên cứu không chỉ Mẫu Sơn mà còn nghiên cứu phạm vi rộng hơn đến các khu vực có tác động đến khu du lịch Mẫu Sơn; bổ sung dự báo về dân số và du lịch nhưng theo hướng linh hoạt, dự báo dân số đảm bảo tính khoa học và khả thi; đánh giá các quy hoạch thu hút nguồn lợi kinh tế cho vùng trong thời gian qua.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load