Thứ năm 25/04/2024 03:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nước sạch nên học ngành điện!

15:10 | 19/11/2019

(Xây dựng) - Vấn đề độc quyền tự nhiên trong việc cung ứng nước sạch cho người dân của Hà Nội đang được nhiều chuyên gia quan tâm.

nuoc sach nen hoc nganh dien
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Một bên là trách nhiệm của các cấp chính quyền TP phải bảo đảm cung ứng nước sạch theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; bên khác là người dân phải được hưởng dịch vụ công này với chất lượng cao nhất và giá cả hợp lý; bên nữa phải bảo đảm lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư.

Vậy mà những ngày gần đây, vấn đề định giá mua và bán nước sạch của Hà Nội đang trở nên nóng bỏng khi dân phải trả giá mua “nước Sông Đuống” cao hơn “nước Sông Đà” tới 2 lần.

Mặc dù đã có lời giải thích của các cấp quản lý chính quyền, sự thanh minh của nhà đầu tư về vấn đề này nhưng nhìn chung, người dân và cả nhiều chuyên gia vẫn thấy không thỏa đáng. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở hai từ “độc quyền”: Độc quyền cung ứng, độc quyền định giá trong một phân khúc thị trường đã được định sẵn.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu có thể phá được thế độc quyền của các nhà máy nước sạch được không?

Thiết nghĩ, cung ứng nước sạch cũng nên học tập việc từng bước phá bỏ độc quyền trong lĩnh vực cung ứng điện hiện nay.

Kể từ năm 2013, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, xây dựng và phát triển thị trường Điện lực Việt Nam theo các cấp độ theo thứ tự: Thị trường phát điện cạnh tranh; thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu tuân thủ các nguyên tắc: Một là, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, không phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia thị trường điện lực.

Hai là, tôn trọng quyền được tự chọn đối tác và hình thức giao dịch của các đối tượng mua bán điện trên thị trường phù hợp với cấp độ phát triển của thị trường điện lực.

Ba là, Nhà nước điều tiết hoạt động của thị trường điện lực nhằm bảo đảm phát triển hệ thống điện bền vững, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện an toàn, ổn định, hiệu quả.

Đấy, cần gì phải học đâu xa, chỉ cần thay cụm từ “nước sạch” vào từ “điện” trong nguyên tắc nêu trên là những vướng mắc về cung ứng nước sạch của Hà Nội hiện nay sẽ tìm được hướng đi để tháo gỡ.

Tuy nhiên, nếu như vụ việc đã dính vào lợi ích của một nhóm nào đó rồi thì cũng khó đấy, kể cả việc thay một từ trong văn bản.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load