Thứ sáu 26/04/2024 06:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nỗ lực để xứng đáng là viện nghiên cứu hàng đầu về kiến trúc

16:48 | 06/02/2015

(Xây dựng) - Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đối với Viện Kiến trúc Quốc gia (KTQG) tại buổi lễ kỷ niệm 35 năm hình thành - phát triển và tổng kết công tác năm 2014 của Viện, được tổ chức 6/2/2015.


Bộ trưởng yêu cầu Viện KTQG cần phát huy truyền thống, năng lực để hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng cho biết: Thời gian qua, Viện KTQG thực hiện nhiều công việc quan trọng do Bộ Xây dựng giao. Ngay khi tái thành lập, nhiều cán bộ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, kinh nghiệm về đầu quân giúp Viện thực hiện công việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Viện sử dụng nhiều cố vấn cao cấp hàng đầu trong lĩnh vực lịch sử, kiến trúc, quy hoạch...

Đề cập đến kết quả hoạt động trong năm 2014, Viện trưởng cho biết: Trong lĩnh vực Tiêu chuẩn, quy chuẩn, Viện đã và đang thực hiện 17 đề tài chuyển tiếp và 3 đề tài mới. Trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế điển hình hóa xây dựng, Viện thực hiện 24 nhiệm vụ thuộc 7 dự án sự nghiệp kinh tế chuyển tiếp từ năm 2009-2013 còn tồn đọng và được Bộ Xây dựng giao 4 nhiệm vụ mới. Tất cả các đề tài, dự án đều đã và đang được xử lý dứt điểm.

Cũng trong năm 2014, Viện đã thực hiện công tác thẩm tra thiết kế thi công và tổng dự toán cho các dự án công trình di tích với tổng mức đầu tư trước thẩm tra là 729,91 tỷ đồng và sau thẩm tra là 714,98 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 14,924 tỷ đồng, giảm trung bình 2,04%.

Bước sang năm 2015, Viện sẽ nghiên cứu các phương pháp tiếp cận mới, xây dựng phương hướng và lộ trình để từng bước giúp Bộ phát triển, quản lý bộ mặt kiến trúc cảnh quan Việt Nam, bảo tồn được bản sắc kiến trúc nông thôn truyền thống cho các vùng miền và bản sắc kiến trúc riêng cho các đô thị trong cả nước.

Bên cạnh đó, Viện đẩy mạnh công tác nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật và nghiên cứu KHCN; nghiên cứu điển hình tiêu chuẩn hóa xây dựng thông qua các đề tài dự án đăng ký với Bộ Xây dựng và cơ quan các địa phương.

Đặc biệt, năm 2015, Viện chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị trực thuộc với nguyên tắc: Hiệu quả, năng lực và tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết với công việc.

Ngoài việc tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường, khai thác được nhiều hợp đồng kinh tế tư vấn thiết kế, Viện tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất làm việc của Viện và các đơn vị trực thuộc.

Ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của Viện cho ngành xây dựng trong 35 năm qua, nhất là sau 1 năm tái thành lập, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Viện KTQG đã thể hiện đúng trách nhiệm, đúng vị trí là ngôi nhà chung của những người yêu thích kiến trúc. Đội ngũ cán bộ Viện có nhiều cống hiến trong lĩnh vực kiến trúc nước nhà. Tuy nhiên, trong công cuộc CNH-HĐH, đô thị hóa gia tăng, không gian nông thôn ngày càng thu hẹp, kiến trúc còn nhiều bất cập, làm sao giữ được giá trị cốt lõi bản sắc kiến trúc Việt Nam vẫn là bài toán đặt ra cho người nghiên cứu kiến trúc nói chung.


Viện được Bộ Xây dựng tặng Bằng chứng nhận là Đơn vị thực hiện tốt điều kiện sống và làm việc cho cán bộ, viên chức lao động.

Bộ trưởng mong muốn: Với trách nhiệm là viện nghiên cứu hàng đầu về kiến trúc, Viện KTQG sẽ nghiên cứu, giữ gìn và làm phong phú hơn bản sắc kiến trúc Việt Nam; đưa kiến trúc, đưa công trình xây dựng đến với con người, nâng cao chất lượng cuộc sống. Viện tiếp tục giúp Bộ nghiên cứu tiêu chuẩn hóa, điển hình hóa để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng các công trình xây dựng; mở rộng hợp tác quốc tế để ứng dụng tiến bộ KHCN thế giới vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Viện cần tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực, thu hút sự quan tâm của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, phát triển thương hiệu của Viện, tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn, hoàn thành nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao và để người dân tin tưởng.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi được có mặt tại buổi lễ, được gặp lại những người tâm huyết gắn bó với Viện Kiến trúc trong 35 năm qua. Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng chúc Viện KTQG ngày càng phát triển, xứng đáng truyền thống 35 năm xây dựng và trưởng thành. Bộ trưởng đồng thời gửi lời chúc Tết đến toàn thể  CBCNVLĐ của Viện, những người làm nghề kiến trúc.

Cũng nhân dịp này, Viện KTQG được Bộ Xây dựng tặng Bằng chứng nhận Đơn vị thực hiện tốt điều kiện sống và làm việc cho cán bộ, viên chức, lao động

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load