Thứ sáu 29/03/2024 05:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

10:55 | 10/11/2019

(Xây dựng) - Cửa sổ có chức năng thu hút ánh sáng và không khí tự nhiên vào nhà. Vì thế, khi thiết kế cửa sổ, cần đặc biệt lưu ý vấn đề đối lưu không khí. Để có được một không gian thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo những “tuyệt chiêu” thiết kế sau đây.

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Thiết kế cửa sổ phù hợp

Khi thiết kế cửa sổ cho bất kỳ không gian hay phong cách kiến trúc nào, kiến trúc sư cũng lấy yếu tố đối lưu không khí làm trọng tâm. Đặc biệt trong nhà ở của các hộ gia đình, số lượng cửa sổ nên vừa phải để duy trì sự lưu thông không khí trong và ngoài nhà. Tránh làm cửa sổ quá nhiều vì sẽ làm rối loạn sự cân bằng luồng khí, khiến không khí gia đình căng thẳng, cuộc sống của mọi người trở nên bất an, không thể thư thái.

Ngược lại, cũng không nên làm quá ít cửa sổ vì như thế không khí bên trong sẽ bị giữ lại, tù túng, không có cách nào thu nạp luồng khí mới. Về lâu dài sẽ gây nên tâm lý ức chế ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong nhà.

Trổ cửa sổ tại vị trí có nhiều ánh sáng nhất

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Tất cả các hướng của ngôi nhà đều có mức ánh sáng tự nhiên và lưu lượng gió khác nhau, do đó việc tìm kiếm vị trí tốt nhất để đặt cửa sổ là vô cùng cần thiết. Ngoài ra các khung cửa nên được làm bằng chất liệu kính, hoặc trong suốt; kèm theo rèm cửa tạo hiệu ứng ánh sáng, chống lóa, chống nóng và góp phần bảo vệ nội thất nhà bạn.

Kích thước cửa sổ hợp lý

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Kích thước của cửa sổ nên vừa phải, cân đối. Cửa quá to sẽ làm nhiễu loạn trường khí trong nhà, nếu quá nhỏ sẽ làm hạn chế tầm nhìn, hạn chế sự liên kết với thế giới bên ngoài. Vì vậy, tuỳ theo kết cấu của ngôi nhà và sở thích của gia chủ, có thể thiết kế kích cỡ cửa sổ khác nhau. Tuy nhiên, độ cao của cửa sổ nhất định phải vượt quá độ cao trung bình của mọi người trong gia đình, giúp tạo cảm giác thoải mái khi đứng quan sát bên ngoài.

Lựa chọn mẫu cửa sổ phù hợp với kiến trúc

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Loại cửa sổ được lựa chọn phải phù hợp với không gian bên trong và bên ngoài nhà. Nếu không gian ngoại cảnh thoáng đãng, đừng ngại một khung cửa sổ lớn để tiếp cận với thiên nhiên và môi trường xung quanh.

Dựa vào quan cảnh bên ngoài, phong cách kiến trúc tổng thể để chọn mẫu cửa phù hợp nhất, loại cửa mở ra bên ngoài hay loại trượt ngang là hai mẫu được ưa chuộng nhất.

Chọn rèm cửa sổ phù hợp

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Rèm cửa sổ giúp ngăn ánh sáng, giảm bớt cường độ sáng, mang đến cảm giác êm dịu cho ngôi nhà, đồng thời ngăn bụi từ phía ngoài. Về nguyên tắc, đối với cửa sổ ở hướng đón nắng cần dùng rèm cửa có chất liệu dày, màu sắc sẫm hơn các không gian khác. Ngược lại nếu cửa sổ khuất hướng nắng, ít ánh sáng nên dùng loại rèm có chất liệu mỏng và màu sắc nhạt.

Lưu ý yếu tố phong thủy

Những “tuyệt chiêu” thiết kế cửa sổ cho không gian hoàn hảo

Theo nguyên tắc phong thủy, nhà quá nhiều cửa sổ sẽ khiến dương khí trong nhà thái quá và ngược lại thì gia chủ thiếu hụt khí. Cửa sổ được xem là điểm chung chuyển của các dòng khí. Do đó, số lượng cửa sổ trong nhà không nên quá nhiều, điều quan trọng là đủ để không khí có thể tự do lưu thông từ ngoài vào trong và ngược lại.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load