Thứ năm 28/03/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những nguyên nhân chính gây chậm tiến độ trong xây dựng

22:18 | 16/10/2019

(Xây dựng) – Trên thực tế, phần lớn các công trình xây dựng đều không hoàn thành đúng như tiến độ trên hợp đồng. Việc chậm trễ trong hầu hết các dự án xây dựng được coi như một kết quả khó tránh khỏi bởi một số nguyên nhân phổ biến dưới đây.


Chậm tiến độ trong xây dựng là một vấn đề phổ biến (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân chính có thể kể đến đó là việc quản lý kém hiệu quả. Kiến thức xây dựng chúng ta có ngày hôm nay cho phép tiến hành quản lý các dự án xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp chất lượng như mong muốn trong thời gian cần thiết.

Theo nghiên cứu, một số yếu tố rất đơn giản dường như lại là nguyên nhân chính của sự chậm trễ đó là giai đoạn đấu thầu. Do quản lý kém, việc định giá dự án được tiến hành trong một khoảng thời gian rất ngắn dẫn đến nhiều sai lầm về giá.

Những sai lầm này không chỉ gây ra vấn đề về dòng tiền, khiến nhà thầu không thể hoàn thành mục tiêu kế hoạch mà còn gây ra sự chậm trễ lớn khi kết thúc dự án. Một kế hoạch quản lý dự án xây dựng bao gồm nhiều giai đoạn định giá, sự sai lầm có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình này dẫn đến chậm tiến độ.

Nguyên nhân thứ hai là các vấn đề trong thi công. Thực hiện một dự án đòi hỏi nắm rõ các phương pháp cần thực hiện cho từng hạng mục xây dựng. Các phương pháp này cần được tuyên bố rõ ràng trước khi bắt đầu dự án để đảm bảo các kỹ sư thực hiện công trình đúng cách nhằm đáp ứng chất lượng và thông số kỹ thuật cần thiết.

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây chậm tiến độ là do các nhà thầu không thực hiện đúng một số hạng mục nhất định, điều này dẫn đến việc thực hiện lại toàn bộ quy trình khi phát hiện ra sự cố trong quá trình thi công.

Một nguyên nhân khó có thể tránh khỏi đó là ảnh hưởng của thời tiết hay thiên tai. Một dự án xây dựng kéo dài hơn một năm chắc chắn sẽ phải trải qua các hình thái thời tiết khác nhau do sự thay đổi của các mùa trong suốt cả năm. Ví dụ, vào hè có nhiều ngày mưa lớn khiến công nhân hoàn toàn không thể thực hiện các hoạt động xây dựng đặc biệt là đổ bê tông. Ngoài ra, những thiên tai có thể xảy ra như bão, lũ, động đất hay tình trạng nhiệt độ khắc nghiệt cũng khiến cho tiến độ xây dựng bị đình trệ.

Yếu tố thiết kế cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thực hiện dự án. Các vấn đề xảy ra trong quá trình thiết kế rất đa dạng và số lượng quá lớn đến nỗi có thể gây trì hoãn dự án trong nhiều tháng. 

Một nguyên nhân khác có thể xảy ra là tăng quy mô dự án. Các chủ đầu tư thường bắt đầu các dự án mà không biết đầy đủ và chi tiết những gì họ muốn đạt được trong tương lai. Trong quá trình thi công họ có thể muốn gia tăng phạm vi xây dựng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian dự án.

Nguyên nhân thứ sáu đó là điều kiện kinh tế thay đổi. Có thể nói xây dựng là một ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế của quốc gia nói chung và các đơn vị có liên quan đến dự án nói riêng. Nếu giá trị tiền tệ của quốc gia thay đổi hay chủ đầu tư gặp vấn đề trong việc cung cấp tài chính cho dự án thì cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của công trình.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load