Thứ sáu 29/03/2024 17:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những mái ấm nghĩa tình quân dân nơi biên cương xứ Lạng

09:13 | 03/03/2019

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa nhân văn của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân ở địa bàn khu vực biên giới.


Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập giúp người dân sửa lại nhà. (Ảnh minh họa: Hữu Quyết/TTXVN)

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã tích cực cùng với chính quyền các địa phương tổ chức thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Được các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng giúp xây dựng cho một căn nhà mới khang trang và kiên cố vào cuối năm 2018, gia đình ông Lộc Văn Quý ở thôn Còn Háng, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) đến giờ vẫn chưa hết vui mừng.

Là gia đình công giáo thuần nông ở bản giáp biên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hai vợ chồng ông Quý tuổi đã cao, sức yếu, sinh hoạt trong căn nhà cũ, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Mùa mưa bão đến, gia đình ông đều phải di tản đến nhà người quen để trú tạm.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Đồn Biên phòng Bảo Lâm, Biên phòng Lạng Sơn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức vận động quyên góp, hỗ trợ xây dựng cho gia đình ông Quý căn nhà cấp 4 với diện tích sử dụng hơn 30m2. Ngôi nhà được xây bằng gạch bê tông, mái lợp ngói với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng.

Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân tương ái, động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Lộc Văn Quý phấn khởi cho biết: “Hai vợ chồng đã già yếu, lại không có con cháu. Được bộ đội giúp đỡ làm cho một căn nhà để ở, bây giờ cảm thấy yên tâm lắm, mừng hơn là vừa qua đã được ăn Tết trong ngôi nhà mới. Nếu không có sự giúp đỡ này, cả đời vợ chồng tôi cũng không thể làm được nhà kiên cố như thế.”

Gia đình anh Vi Văn Xin ở thôn Khuân Chặm, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, là hộ có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế trông chờ vào vài sào ruộng nên nguồn thu nhập không đủ chi tiêu sinh hoạt. Có một căn nhà che mưa, che nắng luôn là niềm mơ ước lâu nay của vợ chồng anh. Năm 2018, Đồn Biên phòng Tân Thanh và người thân trong họ hàng hỗ trợ xây ngôi nhà vững chắc hơn, đã giúp vợ chồng anh Xin có thêm nghị lực để phát triển kinh tế.

Anh Vi Văn Xin bày tỏ: “Rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ đội Biên phòng đã quan tâm xây nhà cho gia đình. Vào nhà mới, tôi mắc điện, đường điện được dùng ổn định. Con tôi có điều kiện hơn để học tập. Vợ chồng cũng yên tâm hơn để sản xuất, phát triển kinh tế.”

Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương về xóa đói, giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh việc giúp đỡ các hộ gia đình nghèo ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tham gia nhiều chương trình giúp đỡ nhân dân ở khu vực biên giới như "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới"; “Nhà Đại đoàn kết”; “Nhà tình nghĩa.”

Trong 5 năm trở lại đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng được 171 nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới.

Bên cạnh đó, các đồn Biên phòng trên địa bàn Lạng Sơn còn tích cực tham gia giúp đỡ 21 xã, thị trấn biên giới trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2013 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã tổ chức xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội như tu sửa trường học, làm cầu, cống, sửa đường liên thôn, xây bể nước sạch, các công trình dân sinh khác, với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng; nhận giúp đỡ 54 học sinh ở địa bàn biên giới, mỗi cháu 500 nghìn đồng/cháu/tháng; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 18.700 lượt người và tặng hàng nghìn suất quà, trị giá hơn 2,6 tỷ đồng cho người dân biên giới.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cho biết thông qua các chương trình được triển khai tại địa bàn, nhiều hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên giới không còn cảm thấy bản thân bị bỏ lại phía sau, có điều kiện sinh hoạt trong những căn nhà vững chắc.

Từ đó, họ yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, toàn diện.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa nhân văn của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân ở địa bàn khu vực biên giới, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân. Qua đó, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

Theo Nguyễn Quang Duy (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load