Thứ sáu 19/04/2024 12:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những bảo tàng Ai Cập cổ đại khiến du khách sững sờ vì quá giá trị

21:38 | 02/11/2019

Nền văn minh Ai Cập cổ đại luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà khảo cổ. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi Ai Cập sở hữu vô số bảo vật cổ đại minh chứng cho một thời đại lịch sử huy hoàng.

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri

11 bảo tàng cổ vật dưới đây là điểm tham quan lý tưởng cho những người có ham mê với văn minh Ai Cập cổ đại.

Bảo tàng Cairo

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri
Ảnh: Khaled Desouki/AFP/Getty Images.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1902, cung điện màu hồng đặc biệt nhìn ra Quảng trường Tahrir của Cairo đã là nơi trưng bày hàng đầu thế giới về các cổ vật của Ai Cập cổ đại. Nơi đây chứa đựng bộ sưu tập đồ sộ, bao gồm hơn 120.000 cổ vật, từ tượng khổng lồ, xác ướp hoàng gia đến cuộn giấy cói, đồ trang sức phức tạp và thậm chí cả đồ chơi của trẻ em thời cổ đại.

Thư viện Bibliotheca Alexandrina

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri
Bên trong thư viện Bibliotheca Alexandrina.

Khai trương vào năm 2002, nơi đây tái hiện hình ảnh của Thư viện Alexandria cổ đại từng bị phá hủy vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên trong thời La Mã chiếm đóng.

Thư viện này là nơi bao gồm 4 bảo tàng thường trực dành cho các cổ vật Ai Cập, các bản thảo, lịch sử về khoa học và cựu Tổng thống Anwar Sadat, cùng với một số triển lãm.

Khuôn viên bảo tàng được thiết kế bởi một công ty Na Uy, nó đã đánh bại 1.400 mục khác trong một cuộc thi thiết kế do UNESCO tài trợ.

Viện bảo tàng Nubian

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri
Ảnh: Jim Henderson.

Viện bảo tàng Nubian là nơi lưu giữ di sản lịch sử và văn hóa của Nubia - một khu vực bao gồm miền nam Ai Cập và miền bắc Sudan.

Nằm trên một vùng đất nhô lên nhìn ra sông Nile, bảo tàng nắm giữ bộ sưu tập kéo dài từ thời tiền sử đến thời kỳ Hồi giáo bao gồm các cổ vật được lưu giữ từ vùng nước hồ Nasser và các vật thể quý giá từ thành phố bị hủy hoại Meroë.

Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri
Ảnh: Mohamed el-Shahed/AFP/Getty Images.

Một chiếc yên ngựa bằng lụa và bạc từ Đế chế Ottoman, một chiếc bàn bằng đồng phức tạp từ Mamluk Ai Cập và các bản sao kinh Koran hiếm hoi là một trong số những kiệt tác được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo ở Cairo.

Đây là nơi tập hợp tác phẩm nghệ thuật và hiện vật Hồi giáo lớn nhất thế giới, bộ sưu tập ở đây bao trùm toàn bộ thế giới Hồi giáo, từ Iberia và Morocco đến tiểu lục địa Ấn Độ và phía tây Trung Quốc.Bảo tàng lưu giữ hơn 100.000 cổ vật bằng gỗ, kim loại, thạch cao, gốm, thủy tinh và đồ dệt may từ Trung Đông và và hàng ngàn bảo vật khác.

Tu viện Thánh Catherine

nhung bao tang ai cap co dai khien du khach sung so vi qua gia tri
Bên ngoài tu viện Thánh Catherine.

Nằm dưới chân núi Sinai, theo Sách Thánh, địa điểm xây cất tu viện là nơi Thiên Chúa hiện ra với ông Môsê, bảo ông dẫn dắt dân Chúa khỏi Ai Cập và phán truyền Mười Điều Răn. Khu phức hợp kiên cố này chứa một bảo tàng các di tích Kitô giáo được thu thập từ thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, khi các tu sĩ lần đầu tiên mạo hiểm đến địa điểm này. Một trong số những báu vật ở nơi đây là các biểu tượng vàng, tranh khảm, tranh tường, và các bản thảo viết tay.

Mặc dù không được nhắc đến, nhưng Ai Cập vẫn còn rất nhiều bảo tàng lịch sử cổ đại còn lưu giữ các cổ vật vô giá. Nhiều trong số đó còn mang tầm thế giới và vô cùng nổi tiếng trong giới khảo cổ.

Theo THẢO MY ( CNN)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load