Thứ sáu 19/04/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nha Trang (Khánh Hòa): Khó khăn trong quản lý xây dựng

23:13 | 19/04/2019

(Xây dựng) - Nha Trang đang là điểm nóng khi nhiều dự án được quy hoạch nhưng triển khai chậm, treo và có dự án xin rút vì khó khăn về tài chính. Điều này đã dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây dựng nhà không phép và cư trú bất hợp pháp.


Đìa tôm trước khi san nền

Tại xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang những cơn sốt đất trở lên nóng bỏng hơn. Hàng ngày, xe tải lớn ùn ùn đổ đất lấp đìa nuôi trồng thủy sản tại đây để phân lô bán nền. Tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, mua bán viết tay chuyển nhượng đất đai trái phép tại Khu quy hoạch Trung tâm hành chính Khánh Hòa, vốn là vùng ao đìa nuôi trồng thủy sản, diễn ra phức tạp từ nhiều năm qua.

Việc cấp tốc xây nhà trái phép ở khu vực này cũng gia tăng, với tốc độ 2 ngày xây xong một căn nhà, tuy nhiên khi xây xong lại không có người lui tới. Một số đối tượng lợi dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, đã xây dựng trái phép trên đất quy hoạch, chờ hưởng tái định cư sau này nên xây nhà trái phép. Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản thì không có ai trong những căn nhà đó.

Bên cạnh đó, phường Ngọc Hiệp, Dự án Cồn Ngọc Thảo do Cty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư, sau gần 10 năm hiện tượng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra phức tạp. Công tác quản lý xây dựng tại khu vực này đang gặp nhiều khó khăn.


Đất phân lô Cồn Ngọc Thảo

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết, hiện nay trên địa bàn phường Ngọc Hiệp nhiều dự án trọng điểm đang triển khai. UBND phường đang tập trung nguồn nhân lực cho việc thực hiện dự án, dẫn đến việc kiểm tra xây dựng tại khu vực Cồn Ngọc Thảo đôi lúc còn thiếu kịp thời. Bên cạnh đó, thẩm quyền cấp phường, xã trong xử lý công trình xây dựng trái phép đã thay đổi, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng. Trước kia, Chủ tịch UBND phường có thẩm quyền ban hành quyết định đình chỉ ngừng công trình xây dựng để khắc phục vi phạm. Nếu chủ đầu tư không chấp hành khắc phục thì có thể ban hành quyết định cưỡng chế.


Hình thành khu dân cư tự phát

Tuy nhiên, Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng thì Chủ tịch UBND phường không có thẩm quyền xử phạt vi phạm, đình chỉ thi công. UBND phường chỉ phát hiện, lập hồ sơ và báo cáo UBND thành phố thực hiện các quy trình xử lý theo quy định.


Hoạt động san nền tại xã Vĩnh Thái

Với tình trạng đất tự phân lô bán nền tràn lan như hiện nay, hình thành nên một số khu dân cư sinh sống tự phát, không tránh khỏi là nơi cư trú của các đối tượng bất hảo, nơi lẩn trốn của các đối tượng truy nã. Để quản lý tốt đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương vào cuộc lấy lại sự bình yên cho người dân tại đây.

Phạm Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load