Thứ năm 25/04/2024 08:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng

18:30 | 03/12/2019

Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn ngày càng tăng cũng kéo theo đó nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng...

nguy co tham nhung lon trong cac du an dau tu co so ha tang
Giải pháp phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là chủ đề thảo luận trong phiên khai mạc.

Sáng 3/12, tại Hà Nội diễn ra khai mạc Hội nghị Khu vực lần thứ 10 Sáng kiến chống tham nhũng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Hội nghị diễn ra từ ngày 3 – 6/12/2019, gồm 4 sự kiện chính: Cuộc họp về thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh; Cuộc họp Mạng lưới Liêm chính công lần thứ 3; Cuộc họp Ban điều hành Sáng kiến lần thứ 23 và Phiên họp Cấp cao của Hội nghị Khu vực lần thứ 10 và lễ bế mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp Thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh: Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng luôn được coi là xương sống cho tăng trưởng kinh tế và là động lực cho sự phát triển xã hội, tạo nền tảng quan trọng để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cơ bản đến với người dân. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn ngày càng tăng vọt trong những năm gần đây cũng kéo theo đó nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

"Đây là một thách thức lớn mà nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt. Hy vọng với sự tham gia tích cực, chủ động của các quý vị đại biểu, các đồng nghiệp và nhất là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chúng ta có thể đi đến thống nhất về các giải pháp, khuyến nghị nhằm phòng, chống tham nhũng hiệu quả trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực châu Á-Thái Bình Dương" - Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thời điểm này công tác phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến tích cực mà điển hình đó chính là đây là năm đầu tiên tỷ lệ doanh nghiệp phải chịu chi phí bôi trơn đã giảm đi.

Trong thời gian tới, để phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, theo ông Lộc, trước hết là tăng cường nhận thức, xóa bỏ bôi trơn, xây dựng hệ thống luật pháp minh bạch, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, xoá bỏ các điểm chồng chéo trong Luật Đầu tư ( khoảng 20 điểm); xóa bỏ các điểm chồng lấn, không minh bạch, mà đây chính là mảnh đất màu mỡ nhất cho việc tham nhũng.

Hai là, sửa đổi đối tượng tiếp cận chuẩn mực quản trị của OECD; đưa các hộ kinh doanh (5 triệu hộ kinh doanh, nhưng chỉ 2 triệu hộ đăng ký) vào luật doanh nghiệp để minh bạch và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp này...

"Liêm chính là trái tim của cộng đồng kinh doanh, liêm chính là kinh doanh ngay thẳng, trong sạch hay nói cách khác là tuân thủ các nguyên tắc chung. Liêm chính phát triển bền vững chính là giấy thông hành của các doanh nghiệp Việt Nam bước ra thế giới, doanh nghiệp khổng lồ nếu không liêm chính thì cũng biến mất" – ông Lộc phát biểu.

Theo DƯƠNG LÊ/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load