Thứ năm 25/04/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân vùng lũ dọc sông Ba ổn định cuộc sống sau tái định cư

16:27 | 21/10/2019

Dự án “Bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai, sạt lở dọc sông Ba” (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) được triển khai với mục tiêu di dời 115 hộ dân có nguy cơ ngập lụt và sạt lở.


Khu tái định cư thuộc Dự án bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai sạt lở dọc sông Ba có tổng diện tích 4,8ha tại thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Phú Yên triển khai bố trí nơi ở ổn định cho 115 hộ dân vùng sạt lở sông Ba (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. So với trước đây, cuộc sống của người dân đã ổn định, từng bước phát triển sản xuất sau khi được tái định cư.

Dự án “Bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai, sạt lở dọc sông Ba” (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) được triển khai thực hiện với mục tiêu di dời 115 hộ dân có nguy cơ ngập lụt và sạt lở dọc sông Ba của hai khu phố Đông Hòa và Tây Hòa để ổn định nơi ở và từng bước ổn định cuộc sống phát triển kinh tế-xã hội. Tổng số vốn đầu tư dự án là hơn 14,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Đến nay, 72 hộ đã đồng ý di dời, trong đó có 50 hộ đã dọn đến nơi ở mới. Theo quy định, khi di dời, mỗi hộ được bố trí 1 lô đất rộng hơn 100m2 và 20 triệu đồng để xây dựng nhà. So với trước đây, người dân ở khu tái định cư đã dần ổn định sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Luận, khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa cho biết: "Trước đây, cứ đến mùa lũ, người dân phải tìm cách cất đồ đạc, tài sản; nước lớn lại lo sạt lở sân vườn, nhà cửa. Khi được Nhà nước bố trí chỗ ở, gia đình rất an tâm. Ở nơi mới, gia đình có điều kiện chăn nuôi 5 con bò và phát triển gà vì đất ở vị trí cao, không ngập lụt."

Cùng với việc ổn định, phát triển sản xuất, diện mạo nơi ở mới có nhiều đổi thay. Đa số các hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố. 100% hộ được sử dụng nước sạch và điện lưới. Tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường.

Chị Trần Thị Thủy, khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa chia sẻ những năm trước, mùa lũ về là người dân phải lo "chạy." Từ khi chuyển về đây, bà con đỡ hơn rất nhiều. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ dân ở khu phố đều xây dựng nhà cửa khang trang, con cái học hành cũng đỡ vất vả.

Trước đây, vào mùa mưa, nhất là khi Nhà máy Thủy điện sông Ba Hạ xả lũ, nước dâng rất nhanh và “ăn” vào đất liền từ 2 đến 3 mét; có nơi đến 5 mét. Tình trạng sạt lở bờ sông Ba đã làm mất hàng chục hecta đất sản xuất, uy hiếp nhà cửa và tính mạng của người dân. Vì vậy, dự án di dân, bố trí nơi ở mới đã đáp ứng được nguyện vọng của đa số hộ dân và phát huy hiệu quả về kinh tế-xã hội.

Ông Trần Duy Liêm, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Sơn Hòa cho biết thực hiện dự án, các hạng mục cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Vị trí thực hiện dự án được kết nối với trung tâm thị trấn của huyện rất thuận lợi cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người dân khi đến nơi ở mới đều rất vui mừng vì không còn phải chịu cảnh mưa, lụt, sạt lở.

Hiện nay vẫn còn 43 hộ dân ở vùng sạt lở dọc bờ sông Ba chưa tự nguyện di dời ra nơi ở mới vùng dự án. Ủy ban Nhân dân thị trấn Củng Sơn đang tiếp tục phối hợp các ban, ngành, hội, đoàn thể... tuyên truyền, vận động người dân đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trong mùa mưa lũ./.

Theo Xuân Triệu (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load