Thứ năm 28/03/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân Cần Thơ xây “lô cốt” trước cửa nhà chuẩn bị chống triều cường

20:00 | 21/10/2019

Trước ảnh hưởng của đợt triều cường cao kỷ lục hồi cuối tháng 9.2019 và nhiều đợt sẽ còn diễn ra, người dân TP.Cần Thơ đang đau đầu tìm cách đối phó để hạn chế thiệt hại. Một trong những cách được áp dụng nhiều là xây “lô cốt”, nhưng lại phát sinh nhiều phiền toái.


Triều cường gây ngập ở TP.Cần Thơ dịp cuối tháng 9.2019. Ảnh: H.Thơ.

Cuối tháng 9.2019, triều cường xuất hiện với mực nước thực đo tại Trạm thủy văn trên sông Hậu (TP.Cần Thơ) lên đến 2,25m khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở TP.Cần Thơ ngập trong biển nước.


Người dân xây “lô cốt” trước cửa hàng cao gần cả mét so với mặt đường để ngăn triều cường gây thiệt hại. Ảnh: H.Thơ.

Triều cường dâng cao khiến học sinh nhiều trường phải nghỉ học, các phương tiện giao thông lưu thông trên đường gặp khó khăn. Đặc biệt, việc buôn bán, kinh doanh của nhiều hộ dân dọc các tuyến đường ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy... bị ảnh hưởng.

Anh Thái, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử ở đường Mậu Thân (phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) rất lo lắng khi nghe dự báo từ nay đến hết năm còn 4 đợt triều cường dâng cao. Đợt triều cường vừa rồi, nước tràn vào cửa hàng của anh Thái cao hơn 20cm. Suốt mấy hôm liền “ăn không ngon, ngủ không yên” vì triều cường, anh Thái đau đầu bởi nếu nước dâng lên ngập các thiết bị, thì thiệt hại sẽ rất lớn.


Một cửa hàng bán thức ăn phải đóng cửa, chất bao đựng cát để ngăn triều cường. Ảnh: Tr.Lưu.

Vì vậy, anh Thái quyết định xây dựng một bức tường bao trước cửa hàng cao khoảng 50cm. “Nếu triều cường có ngập đường, tràn vào cửa hàng thì cũng bị bức tường ngăn lại” – anh Thái, cho hay. Tuy nhiên, bức tường mọc lên thì việc đi lại rất khó khăn, môtô của anh Thái và các nhân viên phải đem đi gửi nơi khác, vì không thể vượt được “lô cốt” để đưa vào nhà được.

Tương tự, dọc dãy đường Mậu Thân, nhiều cửa hàng kinh doanh các mặt hàng dễ hư hỏng khi tiếp xúc với nước đã xây tường như ở cửa hàng anh Thái. Có nơi, tường được xây cao gần cả mét so với mặt đường. Để vào được cửa hàng, người mua hàng cũng như chủ quán phải bước lên, bước xuống các bậc tam cấp rất bất tiện và khó khăn. Ngoài các hàng quán, nhiều ngôi nhà ở khu vực này cũng xây bít trước cổng hoặc đổ bêtông nâng sân lên cao để tránh triều cường.

Được biết, UBND TP.Cần Thơ đã có những chỉ đạo nhằm ứng phó với triều cường, như kịp thời mở, đóng van ngăn triều khi con nước lên, xuống; tổ chức phân luồng giao thông, tránh ùn tắc. Về lâu dài, TP.Cần Thơ sẽ đầu tư và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình chống ngập thuộc Dự án phát triển TP.Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị để góp phần chống ngập cho nội ô thành phố.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ nói rằng, về lâu dài cần lập quy hoạch hệ thống không gian ngầm để chống ngập. Bên cạnh đó, cần xây dựng nắp ngăn triều cường tại các miệng cống theo hệ thống cảm ứng, tự đóng mở khi triều cường lên xuống, góp phần hạn chế ngập.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn TP.Cần Thơ, từ nay đến cuối năm 2019, trên địa bàn sẽ xuất hiện 4 đợt triều cường. Đợt triều cường đầu tháng 10 âm lịch lên cao ở mức từ 2,20-2,25m vào các ngày 28, 29, 30.10.2019.

 

Theo TRẦN LƯU - HƯNG THƠ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load