Thứ tư 24/04/2024 09:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân biểu quyết phản đối quy hoạch lần 8 Khu Trung tâm Chí Linh do DIC Corp làm chủ đầu tư

12:09 | 22/08/2019

(Xây dựng) – “Thực hiện đúng quy hoạch từ năm 1993, không chấp nhận điều chỉnh công viên thành Khu nhà tái định cư, giữ lại phần đất công…”, đó là những phản ánh của người dân 3 phường Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất và phường 10, TP Vũng Tàu khi phản ứng việc điều chỉnh quy hoạch lần 8 dự án Khu Trung tâm Chí Linh do Tổng Cty CP Đầu tư phát triển Xây dựng – DIC Corp làm chủ đầu tư.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, lần lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch Khu Trung tâm Chí Linh là công khai minh bạch và đây là cơ sở để thành phố báo cáo tỉnh.

Thực tế điều chỉnh các khu tiện ích

Nhằm rà soát, phân tích, đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, kết quả chưa đạt được, các tồn tại khó khăn vướng mắc để đề xuất giải pháp thực hiện điều chỉnh quy hoạch phù hợp, khả thi nhất, làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý, đầu tư, đảm bảo môi trường sống tốt, đầy đủ cho người dân.

UBND TP Vũng Tàu đã chủ trì buổi họp lấy ý kiến người dân 3 phường Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất và phường 10 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm Chí Linh. Trên cơ sở ý kiến người dân trực tiếp tại hội nghị và phiếu lấy ý kiến được phát hành, TP Vũng Tàu sẽ tập hợp, báo cáo lại tỉnh xem xét trước khi phê duyệt.

Bản đồ quy hoạch điều chỉnh lần này.

Theo đại diện UBND TP Vũng Tàu, mục tiêu của lần điều chỉnh này làm cơ sở đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dự án vào năm 2023. Trong đó, điều chỉnh 3 nội dung chính như đất quy hoạch cây xanh khoảng 9.000 m2 thành đất xây dựng nhà ở tái định cư; điều chỉnh 03 bãi đậu xe (2.175 m2) tại khu vực Lô E3, E4 thành đất công viên cây xanh; điều chỉnh Khu C bao gồm: các Lô A1, C1, C2 mặt tiền đường 51B có diện tích khoảng 6,54 ha từ quy hoạch chung cư cao tầng và Lô 16 (3.973 m2) quy hoạch trường Tiểu học thành đất ở hiện hữu và tái định cư tại chỗ với tổng diện tích 35,268 m2 và bố trí khu đất đầu tư trường liên cấp có diện tích 25.458 m2…

Khu C: Phần còn lại từ đường Chí Linh 6 đến ranh quy hoạch hướng Tây Bắc, diện tích khoảng hơn 9,4 ha giữ nguyên theo quy hoạch được duyệt trước đây, bao gồm các lô đất quy hoạch đất nhà ở liên kế biệt thự và khu đất hành chính cơ quan (trụ sở UBND, Công an phường).

Người dân đang tìm kiếm xem nhà mình nằm trong khu vực nào.

Dân quyết liệt phản đối

Sau khi quy hoạch chi tiết được đại diện DIC Corp công bố, tất cả người dân ba phường tham dự buổi họp đều đồng loạt phản đối đồ án điều chỉnh này, họ cho rằng DIC Corp đã không thể thực hiện được dự án này sau hơn 25 năm triển khai.

Đặc biệt, những phần điều chỉnh như lấy đất quy hoạch cây xanh, công viên giải trí thành nhà tái định cư, đất bãi đậu xe thành công viên là không hợp lý. Người dân cho rằng quy hoạch được Chính phủ phê duyệt ban đầu (từ năm 1993) là rất nhân văn, đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu...

Tuy nhiên, sau 07 lần điều chỉnh trước, người dân đều không hay biết và không được tham khảo ý kiến, cũng như việc kéo dài dự án như trên là do DIC Corp không thực hiện đúng quy hoạch được duyệt ban đầu. Đến lần điều chỉnh này (lần 8 - PV) đã không đưa được lợi ích của dân vào.

“Dân chúng tôi đã khổ quá rồi, sau hơn 25 năm bị quy hoạch, bây giờ công viên, cây xanh, trường học là vô cùng quan trọng lại bị cắt xén là không thể chấp nhận được và nguyện vọng của chúng tôi là muốn giữ lại những phần này”, người dân mong muốn.

Khu công viên này DIC đang muốn điều chỉnh thành Khu nhà ở tái định cư.

Bên cạnh đó, người dân phản ứng do hiện nay các chung cư của DIC Corp xây dựng khá nhiều, làm tăng mật độ dân cư, áp lực lên hạ tầng vốn đã được thiết kế cho 1 lượng dân nhất định từ ban đầu.

“Một rừng chung cư mọc lên, áp lực lên hạ tầng khá nhiều, mất an ninh trật tự, làm thay đổi quy hoạch đô thị, không còn gian trống để cho dân sinh hoạt, trường học thì không đủ, do đó chúng tôi không đồng ý điều chỉnh”, người dân bức xúc cho biết.

Ngoài ra, việc kéo dài dự án, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân, hạn chế các quyền cơ bản của người dân như: Được cấp hộ khẩu, mua bán, sửa chữa nhà... Chính vì thế, theo người dân điều này cũng gây ra khó khăn cho chính chủ đầu tư khi có những phần quy hoạch không thực hiện được.

Người dân phản ứng khá gay gắt về quy hoạch lần 8 này.

Thậm chí nhiều người dân cho biết gia đình họ đã sống 3 đời trên mảnh đất đó, có những người sống từ thời điểm đầu tiên khi dự án được quy hoạch, đến nay đã gần 60 tuổi. Do đó, họ rất mong chính quyền chỉ đạo chủ đầu tư sớm kết thúc dự án để người dân được an cư.

Người dân tố họ sống mấy chục năm nay rất bất ổn trong chính ngôi nhà của mình.

“Quy hoạch này đã gây khó cho dân hơn 25 năm nay, dân chúng tôi không chống đối nhưng dự án triển khai lâu đã gây bao nhiêu hệ luỵ, từ an ninh trật tự đến phá vỡ quy hoạch đô thị, quy hoạch không gian, làm cho dân chúng tôi không có cơ hội làm ăn phát triển kinh tế. Đề nghị chủ đầu tư phải có cam kết theo tiến độ thực hiện dự án”, đó là những ý kiến mà người dân cho biết tại buổi họp.

Ghi nhận các ý kiến của người dân, bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cũng chia sẻ các khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của người dân trong dự án.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP Vũng Tàu  cho biết thành phố tổ chức hội nghị lần này là công khai, minh bạch. Mục tiêu của tỉnh và thành phố đưa ra để hỗ trợ DIC thực hiện xong dự án, cũng như sớm giải tỏa những khó khăn, vướng mắc, theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, thành phố cũng sẽ tập hợp ý kiến của người dân lại và có báo cáo gửi tỉnh, DIC Corp xem xét có phương án điều chỉnh cho hợp lý.

Dự án Trung tâm Chí Linh (tổng diện tích gần 100 ha) đã lấp đầy khoảng 68ha (chiếm khoảng 68%). Trên phần diện tích đã được giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, một số công trình xã hội, nhà ở, công viên cây xanh…

Tính đến nay sau hơn 25 năm triển khai, đồ án đã qua 7 lần điều chỉnh cục bộ, một số khu vực phía Tây Bắc QL 51B là dân cư hiện hữu, khó có khả năng thu hồi giải phóng mặt bằng để triển khai theo quy hoạch. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc quản lý quy hoạch, đất đai, ảnh hưởng đến định hướng phát triển của khu vực và của TP Vũng Tàu.

 

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load