Thứ sáu 29/03/2024 16:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Xử phạt Cty Em - Tech xả thải ra môi trường

20:25 | 21/06/2019

(Xây dựng) - Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Cty TNHH EM – Tech Việt Nam tại Nghệ An về hành vi xả thải ra môi trường, trong đó một số thông số vượt quy chuẩn cho phép.


Nước thải không qua xử lý từ Chi nhánh Cty TNHH Em – Tech Việt Nam tại Nghệ An thải ra môi trường có nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường

Đó là Chi nhánh Cty TNHH Em – Tech Việt Nam tại Nghệ An (khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh) chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Hiện tại, nhà máy được xây dựng trên khu đất được quy hoạch là kho chứa hàng hóa của Cty container Nghệ An, nhà máy này đang có khoảng 3.000 công nhân làm việc mỗi ngày, tuy nhiên nhà máy không có hệ thống xử lý nước thải tập trung mà xả thẳng nước thải ra môi trường tự nhiên, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Từ thông tin phản ánh (những ngày đầu tháng 5) của người dân phường Vinh Tân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trực tiếp đến tận nơi để tìm hiểu và xác minh sự việc. Sau khi được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi di chuyển đến con mương phía bên trái của Cty này. Theo quan sát, con mương cạnh Cty này kéo dài từ đường tránh TP Vinh, chạy dọc theo bờ tường rào về phía sau cánh đồng lúa và cũng là phía sau của Cty Em - Tech, chiều dài mương ước chừng khoảng 150 – 200m. Trên con mương này được che phủ bởi các loại cây cỏ dại, mọc um tùm. Dọc theo bờ tường rào của Cty Em - Tech, chúng tôi phát hiện có một số vị trí nước thải chảy từ phía trong Cty ra ngoài, sau đó hòa vào con mương bên cạnh.

Đặc biệt, đoạn mương nước từ khu nhà ăn của Cty Em - Tech, chảy ra sau cánh đồng thì nước có màu đen kịt, phía trên còn có váng mỡ nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dẫn đường cho phóng viên biết, đoạn mương nước này là mương thủy lợi tưới tiêu của xã Hưng Thịnh, cách đây hơn 1 tháng mới nạo vét mương nhưng giờ cây cỏ đã mọc lại um tùm.

Bà Nhung - người dân sống gần đây cho biết: “Bao nhiêu năm qua chúng tôi phải sống chung với cái mùi kinh khủng như vậy, mùa hè có gió nổi lên chúng tôi đi làm đồng gần đấy là không chịu nổi”.

Phía sau nhà máy, theo quan sát của phóng viên, nước thải từ mương nước cạnh Cty Em - Tech sau khi chảy khu vực này đã đọng lại ở hố nước có diện tích khoảng 100m2, nước có màu đen kịt và hôi thối, cả khu nước đọng đang được bao phủ bởi cây môn dại. Cũng tại vị trí ao nước đọng này, xung quanh đã được bao phủ bởi bờ bao bằng đất, khu bờ bao bằng đất có diện tích hàng ngàn mét vuông.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chi nhánh Cty TNHH Cty Em - Tech Việt Nam tại Nghệ An (Cty Em - Tech) đóng trên địa bàn khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh là đơn vị có 100% vốn của Hàn Quốc, lĩnh vực sản xuất là linh kiện điện tử (loa điện thoại di động). Hiện tại, số lượng công nhân đang làm việc tại đây khoảng 3.000 người, trong đó có khoảng 95% lao động là nữ giới, được chia làm hai ca ngày và đêm. Thế nhưng điều đáng nói là từ khi đi vào hoạt động đến nay Cty Em - Tech không xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, nguồn nước thải từ nhà vệ sinh của 3.000 công nhân, cộng thêm nước thải từ khu nhà ăn không qua xử lý được tuồn ra cánh đồng phía sau nhà máy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xây dựng nhà máy trên đất đã được quy hoạch

Tiếp tục tìm hiểu được biết, khu đất nhà máy xây dựng và hoạt động tại khối 2 phường Vinh Tân được quy hoạch là kho hàng của Cty Container Nghệ An

(có địa chỉ tại 249 Lê Duẩn, TP Vinh, Nghệ An).  Sau khi liên lạc với Phòng Trật tự đô thị và yêu cầu được tiếp cận các thủ tục hồ sơ liên quan giữa 2 công ty nhưng qua 2 tháng phóng viên vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ.

Trao đổi với ông Nguyễn Viết Đức – Phó Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, ông Đức cho biết: “Họ được UBND tỉnh cấp đất, chúng tôi (phòng Quản lý đô thị TP Vinh -  PV) chỉ là cấp quản lý về mặt Nhà nước trên địa bàn nên không nắm rõ lắm. Cũng được biết, khoảng đất mà Cty Em - Tech xây dựng là thuê lại đất của Cty Container, mà khu đất này lại được quy hoạch là bãi kho hàng. Còn tình trạng gây ô nhiễm mà các anh chị phản ánh chúng tôi nghĩ rằng đây là Cty thuộc diện thu hút đầu tư nên chúng ta phải tạo điều kiện cho họ. Do tỉnh chưa giao được mặt bằng cho họ”.

Ngay sau đó, Chi Cục môi trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp chính quyền phường Vinh Tân và UBND TP Vinh đến hiện trường lấy mẫu kiểm tra, lập biên bản sự việc. Sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, đoàn kiểm tra xác định, Cty Em - Tech đã có hành vi không thực hiện một trong các nội dung bảo vệ môi trường và xả thải ra môi trường không qua xử lý, vượt quy chuẩn cho phép. Từ kết quả kiểm tra hiện trường và kết quả phân tích mẫu nước thải vượt quy chuẩn cho phép, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cty Em - Tech Việt Nam tại Nghệ An số tiền 180 triệu đồng với các hành vi nêu trên.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ cần thiết theo quy định pháp luật, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 1588/QĐ-XPVPHC ngày 13/6/2019, xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Cty TNHH Em - Tech Việt Nam tại Nghệ An về hành vi xả thải ra môi trường, một số thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Cụ thể, Quyết định số 1588, phạt tiền từ 40.000.000 đồng về hành vi “Thực hiện không đúng một trong những nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; Phạt tiền 6.000.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi trường thông thường (NH4+-N), vượt quy chuẩn về chất thải 1,98 lần; Phạt tiền 75.000.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn về chất thải tại điểm xả thứ 01 – mương thoát nước sinh hoạt của nhà máy; Phạt tiền 48.000.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi trường vượt quy chuẩn về chất thải tại điểm xả thứ 02 – điểm thoát nước sinh hoạt; Phạt tiền 7.800.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi tường vượt quy chuẩn về chất thải tại điểm xả thứ 03 – hố lắng cuối cùng của nhà ăn; Phạt tiền 7.800.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi tường vượt quy chuẩn về chất thải tại điểm xả thứ 04 – hố lắng cuối cùng của khu nhà ăn; Phạt tiền 800.000đ về hành vi xả nước thải có thông số môi trường thông thường (BOD5), vượt quy chuẩn về chất thải 1,34 lần tại điểm xả thứ 05 – điểm xả ra môi trường khu vực rửa bát.

Quyết định xử phạt số 1588/QĐ-XPVPHC ngày 13/6/2019, buộc Chi nhánh Cty TNHH Em - Tech Việt Nam tại Nghệ An phải thực hiện các biện pháp khắc phục và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi tường. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày nhận quyết định này (13/6/2019). Đồng thời, buộc Chi nhánh Cty TNHH Em – Tech Việt Nam tại Nghệ An phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, phân tích mẫu cho Cty TNHH MTV Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, số tiền 8.880.000 đồng.


Váng mỡ dày đặc bốc mùi thối phía sau Cty Em - Tech.

Tuy nhiên, do trước khi đoàn kiểm tra của Chi Cục môi trường tỉnh đến kiểm tra việc xả thải của Chi nhánh Cty TNHH Em - Tech tại Nghệ An thì Phòng Cảnh sát môi trường, công an tỉnh Nghệ An cũng đã đến đây kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm. Do vậy, để tránh sự chống chéo trong việc kiểm tra, xử lý sai phạm của doanh nghiệp, Chi Cục môi trường tỉnh bàn giao hồ sơ liên quan để Cảnh sát môi trường tỉnh tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt Chi nhánh Cty TNHH Em - Tech tại Nghệ An theo quy định của pháp luật.

Hy vọng rằng, với việc ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm nói trên, thời gian tới, Chi nhánh Cty Em - Tech tại Nghệ An sẽ chấp hành nghiêm công tác bảo vệ môi trường, hoàn thiện các biện pháp xử lý nước thải bảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, trước khi thải ra môi trường.

Tuyết Mây - Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load