Thứ năm 25/04/2024 12:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải trực tiếp ra sông Đào?

12:19 | 13/09/2019

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân sống tại khối 8 đến khối 17 (dọc theo con sông Đào), thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, gần 10 ngày nay (tức là sau cơn bão số 4) thì dòng nước sông Đào chảy qua trước nhà mình trở nên đen kịt, nổi váng dầu và bốc mùi hôi tanh đến khó chịu.


Dòng nước đoạn qua Cầu Mượu nơi Cty Cấp nước Nghệ An bơm nước sản xuất nước sạch đổi màu bất thường.

Có mặt tại đây, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được thực trạng mà người dân phản ánh là có cơ sở. Dòng nước màu đen chứ không phải màu như bình thường, kèm theo đó là váng dầu từng lớp từng lớp dày đặc trên mặt dòng sông. Đáng nói hơn nữa là mùi nồng nặc hôi tanh bốc lên rất khó chịu.

Bà Hạnh, người dân khối 8, thị trấn Hưng Nguyên gần con sông cho biết: “Những hôm mưa bão nước đã có hiện tượng đổi màu, sau trận mưa nước dâng cao chúng tôi thấy nước đổi màu đen rõ rệt, kèm theo đó là mùi hôi thối đến khó chịu. Người dân chúng tôi không biết kêu ai. Khiếp sợ hơn nữa là gần đây còn có xí nghiệp sản xuất nước sạch cấp nước cho người dân Hưng Nguyên chúng tôi và vùng phụ cận TP Vinh”.

Ông Bình, người dân sống sát chân Cầu Mưng cũng cho hay: “Cứ mỗi đợt mưa lớn thì chúng tôi đều thấy hiện tượng nước đổi màu như thế này, chúng tôi đã kêu rất nhiều lần lên chính quyền địa phương và cũng gọi tới cơ quan báo chí truyền thông nhưng không ăn thua. Mùi thì nồng nặc khó chịu, chúng tôi cũng biết rõ cái này là do nhà máy bia trên đầu nguồn và xưởng chế tác kim loại gì đó họ tranh thủ xả thải, năm nào mà chẳng có một vài lần… nhưng điều đáng lo ngại là nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi được nhà máy nước lấy từ đây lên để xử lý bán cho chúng tôi dùng. Nhìn thấy như thế này thật lo sợ và bức xúc”.

Đi ngược dòng sông lên đầu nguồn con sông Đào, đến điểm Cầu Mượu thuộc địa phận xã Nam Giang, Nam Đàn dòng nước nơi đây cũng đã đổi màu rõ rệt. Điểm khác lạ nữa là đoạn bắt đầu từ nhà máy Bia (tức Cty CP Bia Sài Gòn – Sông Lam) đi ngược lên trên thì màu nước khác và từ nhà máy Bia xuôi dòng thì nước có màu khác thường và kèm theo váng dầu… Đặc biệt con sông Đào này cũng đang là nguồn nước thô đầu vào của các trạm cung cấp nước thuộc Nhà máy cấp nước Nghệ An.

Theo nguồn tin mà phóng viên được biết, Phòng Cảnh sát môi trường cũng vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, cung cấp hồ sơ tài liệu. Trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống. Đồng thời đề nghị huyện cung cấp hồ sơ bản vẽ, kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý xuống sông Đào.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên đã ghi nhận tại thực tế:


Dòng nước đen và nổi váng dầu đoạn đối diện với nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam.


Dòng nước đen ngòm đoạn gần xí nghiệp cấp nước cho vùng phụ cận TP Vinh của Nhà máy Cấp nước Nghệ An.


Từng lớp váng dầu dày đặc nổi trên mặt nước đoạn qua Cầu Mưng (Khối 17 thị trấn Hưng Nguyên).

Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load