Thứ bảy 20/04/2024 01:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Cty Vinaconex-9 bị tố vòng vo chối bỏ trách nhiệm

11:30 | 17/07/2019

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo Xây dựng liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân đang sinh sống tại khu đô thị (KĐT) mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Vinaconex-9) về những bất cập đang diễn ra tại KĐT mới này.


Ngôi nhà khang trang của gia đình ông Nguyễn Hạ Long không có đường vào nhà, hiện gia đình ông Long mượn tạm đường đi qua 2 lô đất phía bên cạnh.

Tìm hiểu thông tin, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở, tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” lừa dối khách hàng tại đây đang diễn ra trong thời gian dài và chưa được giải quyết dứt điểm.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”?    

Dự án KĐT Vinaconex-9 (xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) được chào bán, giới thiệu là một KĐT hết sức khang trang, hiện đại, thuộc dạng bậc nhất nhì TP Vinh lúc bấy giờ. Sau hơn 15 năm, những hình ảnh đẹp về KĐT vẫn đang nằm trên bản quy hoạch, hiện trạng KĐT này hết sức nhếch nhác, ngổn ngang. Thực tế này khiến những gia đình mua nhà ở đây đang hết sức bức xúc, họ nói đã bị chủ đầu tư “lừa dối”.

Xuống cấp; chưa hoàn thiện việc cấp bìa đỏ; chưa bàn giao hệ thống điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nước... Đó là những nội dung kiến nghị và cũng là sự bức xúc của nhiều hộ dân đang sinh sống tại KĐT mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (KĐT Vinaconex-9), do Cty CP Vinaconex-9 làm chủ đầu tư. Nhiều lần, người dân ở KĐT Vinaconex-9 đã phản ánh sự việc với các cơ quan chức năng, sau mỗi lần như vậy, chủ đầu tư dự án KĐT Vinaconex-9 cam kết sẽ giải quyết các kiến nghị. Thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, đất, hệ thống hạ tầng dở dang.

Bên cạnh những ngôi nhà khang trang, hiện đại thì còn nhiều ngôi “biệt thự” đã xây xong phần thô nhưng bị bỏ hoang nhiều năm qua, rong rêu phủ kín khắp các tòa nhà. Nhiều tuyến đường nội thị vẫn còn chưa được hoàn thiện, ngổn ngang, nhếch nhác là cảm nhận đầu tiên đập vào mắt chúng tôi.

Ông Hoàng Văn Huỳnh (trú tại xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết, năm 2009, gia đình ông quyết định mua căn hộ 07 (BT7-02), tại KĐT Vinaconex-9 làm nơi cư trú lâu dài. Tuy nhiên cho đến nay, nguyện vọng chính đáng của gia đình ông chưa được chủ đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký.

Quá trình sinh sống tại KĐT Vinaconex-9 đã 10 năm, ông Huỳnh cũng như nhiều hộ dân khác tỏ ra khá bức xúc, vì chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết như trong hợp đồng đã ký trước đó. Cầm cuốn Hợp đồng đã ký 10 năm trước, ông Huỳnh nói: “Hiện trạng đất đai trong KĐT đã bị thay đổi quy hoạch so với ban đầu rất nhiều, trước đây quy hoạch xây dựng siêu thị rau quả hay khu công trình công cộng thì nay đã trở thành đất kinh doanh hoặc phân lô bán căn hộ”. Và điều gia đình ông Huỳnh bức xúc nhất chính là việc chủ đầu tư chưa bàn giao “bìa đỏ” cho người mua nhà. Ông Huỳnh khẳng định, gia đình ông và nhiều hộ dân trong KĐT này đã nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, phí, tiền mua nhà từ nhiều năm trước, nhưng chủ đầu tư hứa lần này đến lần khác, vẫn chưa giao bìa đỏ cho các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho biết thêm, hàng chục năm qua hệ thống điện, nước sinh hoạt không được chủ đầu tư bàn giao cho ngành điện, nước nên người dân ở KĐT này đều phải hưởng giá điện, nước kinh doanh ở mức cao hơn nhiều so với người dân sinh sống ở khu vực xung quanh. Cụ thể, trong nhiều năm, giá tiền điện của người dân ở khu vực này luôn ở mức 1.900đ cho 100kw đầu tiên. Theo ông Huỳnh, giá điện trên tự chủ đầu tư dự án tính toán, hoàn toàn không dựa vào bất cứ quy định nào của Nhà nước. Tương tự, giá nước sinh hoạt cũng ở mức cao hơn dân cư nơi khác.


Con đường quy hoạch 9m cỏ mọc um tùm.

Nhiều gia đình sống tại đây lâu năm nhưng vẫn nằm trong “ngõ cụt”, không có đường đi lại. Gia đình ông Sơn, bà Nga ở KĐT này cũng có nhà ở nhìn ra hướng con đường 9m đã quy hoạch, song phía trước ngôi nhà hiện tại của gia đình ông Sơn cũng đang là bãi đất hoang, cây cối mọc um tùm. May mắn thay lô đất gia đình ông Sơn, bà Nga thuộc “lô góc”, có hai mặt tiếp giáp đường nên hiện lại ngôi nhà này đang mở lối đi ở cổng phụ để vào nhà, cánh cổng phía trước vẫn đóng hàng chục năm qua.

Ông Nguyễn Hạ Long (76 tuổi) cũng mua đất tại KĐT Vinaconex-9 và đã làm nhà, cư trú ở đây gần 10 năm, song thật oái oăm khi ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Long không có đường để vào nhà.

Ông Long cho hay, theo quy hoạch thì phía nam KĐT Vinaconex-9 có một con đường rộng 9m nối với các tuyến đường khác trong KĐT, thế nhưng đã hơn 10 năm nay, tuyến đường trước cửa nhà tôi vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn thành. Do vậy, ngôi nhà của tôi bây giờ đang nhìn ra đám ruộng bỏ hoang phía trước.

Tuyến đường quy hoạch 9m như lời ông Long nói chỉ đang là bãi đất hoang cây cỏ mọc um tùm, không có dấu hiệu việc chủ đầu tư khởi động thi công con đường kết nối với KĐT hay khu dân cư xung quanh. Hiện nay, gia đình ông Long đang phải đi tạm qua 2 lô đất khác phía sau để vào nhà mình. Khi được hỏi, nếu các chủ đất liền kề làm nhà ở thì bác đi bằng đường nào vào nhà? Ông Long cười chua chát nói chỉ có con đường “đi lên trời”, bởi không có bất cứ lối đi nào có để đi ra KĐT hay khu dân cư xung quanh.           

Ngoài ra, ông Huỳnh cho biết thêm, trước khi mua đất dự án, bản quy hoạch có siêu thị rau quả, có khu vui chơi công cộng, khoảng không sinh hoạt cộng đồng cho người dân nhưng sau đó chủ đầu tư thay đổi quy hoạch mà người dân không biết. Theo ông Huỳnh, hiện tại khu xây dựng công trình công cộng thì đã chia lô, xây dựng nhà để bán; khu siêu thị rau quả thì trở thành cửa hàng kinh doanh ôtô Kim Liên, khu đất sát đó nghe đâu cũng sắp mở một cửa hàng kinh doanh ôtô khác. Nhiều đoạn đường mưa xuống là ngập nước, mặt đường nứt rạn, hư hỏng... nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa.

Sau những đợt kiến nghị là lời hứa hẹn từ chủ đầu tư…

Sau nhiều năm mua đất, mua căn hộ và mua nhà ở tại KĐT Vinaconex-9 nhưng nguyện vọng, quyền lợi chính đáng không được chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Mới đây, người dân KĐT Vinaconex-9 đã có đơn thư gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan, trong đó tập trung vào 4 nội dung chính đó là: Việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ); Vấn đề chủ đầu tư tự ý thay đổi quy hoạch mà người dân không được biết; Vấn đề hạ tầng dự án chưa hoàn thành theo quy hoạch và việc chậm bàn giao điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nước TP Vinh quản lý.

Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân, ngày 01/7/2019, Ban Quản lý dự án Nghi Phú – Cty CP Xây dựng số 9 (Vinaconex-9), có văn bản trả lời các nội dung người dân kiến nghị và hứa sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với việc chậm bàn giao GCN QSDĐ cho người dân, chủ đầu tư dự án cho biết, trong tổng số diện tích KĐT được UBND tỉnh bàn giao là 42.746m2, chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất cho 42.031,8m2, đang còn nợ 714,17m2 (số tiền hơn 4,2 tỷ đồng). Đến nay, đã có 4.193,6m2 được cấp GCN QSDĐ (còn lại 37.838,2m2 dù đã nộp tiền nhưng chưa được cấp GCN QSDĐ). Theo quy định mới, chủ đầu tư phải nộp hết số tiền sử dụng đất đã được bàn giao thì mới được cấp GCN QSDĐ cho diện tích đã nộp đủ tiền. Nghĩa là, chủ đầu tư phải hoàn thiện 100% số tiền sử dụng đất cho tổng diện tích đất 42.031,8m2 thì mới được cấp GCN QSDĐ, từ đó để làm cơ sở tách “bìa đỏ” cho các hộ dân.

Tuy nhiên, lý giải về số tiền sử dụng đất đang còn nợ Nhà nước, chủ đầu tư dự án biện minh, do tuyến đường quy hoạch phía Tây dự án (xóm 2, xã Nghi Phú) chưa được UBND tỉnh đầu tư xây dựng, nên các lô đất của KĐT Vinaconex-9 ngoảnh mặt ra tuyến đường này (gần 3.000m2), không bán được? Ngoài ra, Vinaconex-9 là đơn vị thi công dự án Đài PTTH Nghệ An với số công nợ khoảng 24 tỷ và dự án cải tạo nhà làm việc Sở Giao thông vận tải Nghệ An 3,8 tỷ (chưa được UBND tỉnh thanh toán – PV). Từ đó phía Vinaconex-9 cho rằng, nếu cân đối công nợ thì Vinaconex-9 không nợ Nhà nước.


Cửa hàng ôtô Kim Liên nằm trên khu đất trước đây được quy hoạch là siêu thị rau quả, khu vui chơi công cộng.

Với cách giải thích trên của chủ đầu tư dự án, người dân không cảm thấy thỏa mãn, bởi các hộ mua đất, mua nhà đã hoàn thiện các khoản thuế, phí theo quy định thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao GCN QSDĐ, còn việc Nhà nước có nợ chủ đầu tư hay như thế nào là chuyện khác, không liên quan đến việc người dân mua nhà, mua đất ở KĐT Vinaconex-9.

Về hệ thống điện, nước chưa bàn giao cho ngành điện, nước quản lý, chủ đầu tư cho rằng, do tuyến đường phía Tây và phía Nam dự án chưa được UBND tỉnh xây dựng nên chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống điện, nước thuộc phạm vi dự án theo phê duyệt. Ngoài ra, phía chủ đầu tư dự án KĐT mới Nghi Phú cũng nói rằng, đã gửi Công văn số 329CV/2019/VC9-ĐT ngày 23/05/2019 về việc xin bàn giao hệ thống điện tại dự án nhưng cũng chưa được Điện lực Nghệ An trả lời bằng văn bản. Do vậy, hàng tháng theo hợp đồng với điện lực Nghi Lộc, giá điện dự án phải tính theo giá tính cho đơn vị sản xuất kinh doanh, trong khi đó, theo quy định thì người dân sử dụng điện phục vụ sinh hoạt phải tính theo giá điện sinh hoạt.

Thực tế ghi nhận của phóng viên, hiện tại nhiều hố lắp van vận hành hệ thống nước sinh hoạt trong KĐT không có nắp đậy, xung quanh cây cỏ mọc um tùm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhiều cột điện chiếu sáng cũng đã bị mất hết nắp đậy công tác an toàn, hệ thống đèn chiếu sáng cũng hư hỏng không ít.

Về vấn đề thay đổi quy hoạch dự án, phía Vinaconex-9 cho rằng đã thực hiện dự án theo phê duyệt của UBND tỉnh và hàng năm đều có các cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh... kiểm tra. Vấn đề này, người dân cho rằng, chủ đầu tư đang né tránh trong cách trả lời, không căn cứ vào quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt và bản quy hoạch mới, đã được thay đổi. Bởi, quy hoạch ban đầu có siêu thị rau quả, khu vui chơi công cộng, còn bản quy hoạch hiện nay không còn 2 khu đất trên.

Vấn đề hạ tầng tại dự án chưa hoàn thành theo quy hoạch? Chủ đầu tư dự án giải thích, do số lượng các hộ dân ra xây dựng mới chỉ đạt mức thấp (khoảng 25%) số lô đất nên thời gian qua chưa thể hoàn thiện mặt đường rải thảm được. Đây cũng là một cách biện hộ thiếu thuyết phục, bởi không thể nói tỷ lệ người dân làm nhà thấp nên chưa làm đường, một người dân nêu ý kiến. Bởi vì, những hộ đã mua đất, nhà hầu hết đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí đối với chủ đầu tư dự án, như vậy không thể trả lời một cách chung chung như vậy được

Một người dân sinh sống tại KĐT mới Nghi Phú nói: Kiến nghị của người dân ở đây chủ đầu tư đã hứa nhiều lần nhưng không thực hiện, bởi hiện tại Ban Quản lý dự án này không có gì để thu của người dân nữa, nếu muốn sửa chữa hay thực hiện các hạng mục khác đều phải rót tiền nơi khác về, đó là nguyên nhân của tất cả các sự chậm trễ.


Khu đất “bị biến tướng” thành khu nhà ở.

Như vậy, sau bao nhiêu lần phản ánh, kiến nghị với chủ đầu tư dự án, nay người dân KĐT mới Nghi Phú tiếp tục được chủ đầu tư là Cty Vinaconex-9 tiếp tục đưa là những lời hứa, còn thực hiện được hay không thì chưa ai dám chắc.

Từ phản ánh của người dân, qua tìm hiểu ghi nhận thực tế tại KĐT mới Nghi Phú, đối chiếu với những tài liệu có được, chúng tôi nhận thấy rằng, những phản ánh, bức xúc của người dân tại KĐT nói trên là có cơ sở. Nguyện vọng và quyền lợi chính đáng bao năm qua của người dân đang bị chủ đầu tư dự án KĐT xem thường. Các cơ quan chức năng, ban ngành cấp tỉnh có liên quan cần lập đoàn kiểm tra dự án KĐT mới Nghi Phú do Cty Vinaconex-9 làm chủ đầu tư, để có hướng giải quyết các quyền lợi chính đáng của người dân.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Tuyết Mây – Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load