Thứ sáu 29/03/2024 07:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Chủ đầu tư “bật đèn xanh” cho nhà thầu xúc đất thải đổ xuống sông Nậm Mộ

11:36 | 11/09/2019

(Xây dựng) - Dự án tuyến đường được xem là chiến lược tại Nghệ An được phê duyệt bãi thải theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu đã san gạt đất đá rồi đổ trực tiếp xuống sông Nậm Mộ.

Cty CP 468 đang dùng máy móc san và ủi đất đá thải khi thi công dự án đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền xuống sông Nậm Mộ.

Những ngày đầu tháng 9, nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu trong quá trình làm đường giao thông đổ hết đất đá xuống sông gây nguy cơ tắc nghẽn, thay đổi dòng chảy, phóng viên đã tìm về xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Tại đây, Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền đi qua xã Tà Cạ đang được Cty CP 468 đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư có chiều dài 7km nối thị trấn Mường Xén với các xã vùng biên đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn trên tuyến QL7B như Tà Cạ, Mường Ải, Mường Típ. Nguồn vốn sử dụng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Trung ương hỗ trợ và huy động nguồn vốn hợp pháp khác với tổng giá trị xây lắp hơn 81,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 30 tháng. Mới đây, Quốc hội đã thông qua phương án sử dụng dự phòng chung của ngân sách Trung ương, Nghệ An được bố trí vốn đầu tư nhiều công trình trọng điểm, trong đó dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền.

Theo ghi nhận của phóng viên tại xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khu vực dự án do Cty CP 468 thi công, hiện nhà thầu đang tiến hành bạt núi, san gạt đất đá để mở đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, thay vì chở số đất đá dư thừa đến bãi thải để đổ, nhà thầu đã cho máy xúc, máy gạt đẩy tất cả đất đá xuống sông Nậm Mộ.

Đất đá từ khu vực dự án được nhà thầu dùng máy xúc múc ra sát mép sông Nậm Mộ chờ sẵn để chuẩn bị đổ xuống lòng sông.

Ông Lầu Bá Vin - một người dân xã Cà Tạ địa phương có tuyến đường chạy qua nói: “Bà con nơi đây thuộc diện vùng sâu, vùng xa khó khăn nên khi thấy họ về làm đường để người dân đi lại thuận tiện ai cũng vui mừng. Nhưng không hiểu sao khi người dân làm nhà, đổ chút đất đá xuống sông suối để lấy mặt bằng thì chính quyền đến nhắc nhở, buộc phải dừng lại còn nhà thầu làm đường, đổ hết đất đá xuống sông thì chẳng có một ai đến can thiệp”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Hồ Viết Vinh - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết: “Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư và chính quyền sở tại đã thống nhất quy hoạch bãi thải tại vị trí km 2 + 900, nhưng do quá trình thực hiện thi công lượng đất thải chưa nhiều nên chưa đổ đất vào bãi thải đã được quy hoạch mà cho đổ đất thải thẳng xuống mép sông, với chiều rộng chiều khoảng 5m ra phía lòng sông không ảnh hưởng dòng chảy của lòng sông. Hơn nữa việc Cty CP 468 đổ thải xuống lòng sông Nậm Mộ có nằm trong kế hoạch được phê duyệt”.

Chủ đầu tư “bật đèn xanh” cho nhà thầu thi công dự án đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền đổ đất, đá thải thắng xuống sông Nậm Mộ gây nguy cơ tắc nghẽn, thay đổi dòng chảy và tiềm ẩn những hệ lụy khó lường.

Thế nhưng, theo ông Vừ Vả Chả - Chủ tịch UBND xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết: “Khi bắt đầu thi công dự án, chủ trương của xã là không cho đơn vị thi công đổ đất đá xuống sông. Là công trình góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp bà con đi lại thuận lợi nên xã cũng đã tạo điều kiện tìm được vị trí làm bãi thải trong Cty Thủy điện Nậm Mộ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà phía nhà thầu họ không thực hiện, bao nhiêu đất đá san gạt từ trên núi họ đều đẩy hết xuống sông Nậm Mộ cả”.

Vị trí bãi thải đã được quy hoạch bố trí nhưng nhà thầu không thực hiện mà trút thẳng đất đá thải từ dự án xuống lòng sông.

“Xã đã tạo điều kiện về vị trí làm bãi thải, còn đơn vị thi công thực hiện không đúng thì thẩm quyền xử lý do huyện. Vấn đề này xã cũng có kiến nghị lên huyện rồi nhưng không thấy xử lý”, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Lầu Bá Tễnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn cho biết: “Khi chuẩn bị khởi công đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền, chủ đầu tư cũng có gửi công văn cho huyện tìm địa điểm làm bãi thải đổ đất thải dư thừa của dự án. Sau khi khảo sát, huyện và xã đã bố trí được vị trí làm bãi thải cho dự án tại xã Tà Cạ.

Mới đây, ngày 26/8, trong cuộc họp với Ban quản lý dự án của Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án), đơn vị thi công, Ban giải phóng mặt bằng của huyện, Phòng đã đề cập đến vấn đề này và Sở Giao thông Vận tải hứa sẽ đổ đất thải đúng nơi quy định. Nếu đơn vị thi công không thực hiện đúng, Phòng Tài nguyên và Môi trường và xã sẽ xử lý”.

Tuy nhiên, trên thực tế trong những ngày đầu tháng 9/2019, khi phóng viên có mặt tại khu vực thi công Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại xã Tà Cạ, Cty CP 468 nhà thầu huy động hai máy xúc, 2 máy ủi san gạt và đẩy hết lượng đất đá dư thừa xuống sông Nậm Mộ.

Người dân gặp khó khăn khi lưu thông qua khu vực dự án vì đất thải được máy xúc cào xuống ồ ạt.

Thiết nghĩ, một dự án chiến lược được sử dụng nguồn vốn từ Trung ương nhưng phía chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Nghệ An lại “bật đèn xanh” cho nhà thầu ngang nhiên đổ thải trực tiếp xuống lòng sông như lời ông Hồ Viết Vinh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án và cho rằng có trong kế hoạch được phê duyệt. Việc làm này không những gây ách tắc giao thông qua lại trên tuyến đường, đồng thời khiến dòng chảy của sông Nậm Mộ bị thu hẹp 5m có nguy cơ bị thay đổi, tắc nghẽn, gây ra những ẩn họa khó lường nhất là trong mùa mưa lũ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load