Thứ tư 24/04/2024 08:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Chất lượng nước sạch ở ngưỡng báo động

16:38 | 20/10/2019

(Xây dựng) – Hiện nay, một số vùng trong TP Vinh bị mất nước dẫn đến khó khăn cho việc xử lý hậu quả sau trận mưa lụt ngày 16/10 vừa qua.

Nước sông Đào chuyển màu đen (Ảnh chụp ngày 15/9/2019).

Ngày 17/10, Cty CP Cấp nước Nghệ An đã có Công văn số 766/CV-CNNA gửi UBND tỉnh Nghệ An và Ban chỉ đạo cấp nước an toàn đề nghị được lấy nước sông Đào để sản xuất nước sạch (thời gian từ 08h ngày 17/10/2019 đến khi nước sông Lam đủ điều kiện sản xuất nước sạch). Với lý do đưa ra là nguồn nước thô của sông Lam có bất thường về chỉ tiêu lý hóa và độ đục, không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật công nghệ, có nguy cơ dẫn đến thiếu nước sạch cung cấp cho khách hàng.

Công văn 766 của Cty CP Cấp nước Nghệ An.

Cũng trong ngày 18/10,  phía Cty  TNHH MTV Cấp nước Sông Lam có Văn bản số 55/CNSL báo cáo chất lượng nước thô tại trạm bơm sông Lam. Theo đó, vào lúc 09h17’ ngày 18/10 Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nghệ An đã tiến hành đo độ đục của nước sông Lam là 63NTU; pH nguồn 6,54; DO = 7,17mg/L. Như vậy, chỉ số độ đục của nước thô sông Lam đã thấp hơn chỉ số độ đục ngày 17/10/2019 (chỉ bằng ½ độ đục của ngày 17/10/2019), bằng 1/5 độ đục ngày 01/10/2019 tại thời điểm này mức xử lý đạt 115% công suất của 3 cụm xử lý tại 2 nhà máy nước.

Văn bản số 55 của Cty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam.

Điều này cho thấy, trước đây những chỉ số trên lớn hơn thời điểm hiện tại nhưng Cty CP Cấp nước Nghệ An vẫn sản xuất và cung cấp nước sạch đủ cho TP Vinh và vùng phụ cận. Vậy nguyên nhân dẫn đến việc mất nước những ngày qua là gì? Và đến bao giờ thì người dân mới không phải dùng nước sông Đào?

Đến ngày hôm nay, tức ngày 20/10 một số phường đã có nước máy dùng trở lại, song khi mở nước ra thì mọi người đều ngỡ ngàng bởi chất lượng nước.

“Dòng nước vàng đục ngàu, có mù tanh của bùn và mùi Clo nồng nặc. Không biết họ xử lý nước như thế nào? Chúng tôi bỏ tiền ra để dùng nước sạch thử hỏi nước như hiện nay liệu có chấp nhận được không, có đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi không?”, bà Sương - người dân phường Bến Thủy bức xúc.

Trước đó, dư luận đang hoang mang về sự việc sông Đào chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối; xung quanh nhà máy Vạn An Nam Đàn xuất hiện dòng nước đen và nổi váng chảy thẳng xuống sông Đào… đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Theo kết quả ngày 18/9/2019 của Trung tâm quan trắc môi trường Sở Tài nguyên & Môi trường nước sông Đào có 6 chỉ tiêu vượt ngưỡng gồm: PH, DO, BOD, COD, Tss, mangan và sắt vượt ngưỡng gấp nhiều lần so với quy chuẩn cho phép.

Trong thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát mạnh trên địa bàn huyện Nam Đàn cũng không ít những xác lợn chết do dịch bị người dân vứt 2 bên bờ sông. Với tình trạng này liệu nước sông Đào có đảm bảo cho việc sản xuất nước sạch cho người dân sinh hoạt?

Một số hình ảnh về nước sông Đào bị ô nhiễm:

Hình ảnh nước vàng đục lẫn bùn tại nhà người dân phường Bến Thủy.

Xác lợn chết bị người dân đem bỏ bên bờ sông Đào.

Xác lợn trôi nổi trên sông Đào, đoạn qua trạm bơm Cầu Mượu.

 

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trà Giang - Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load