Thứ tư 24/04/2024 17:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng Chính sách Xã hội Bắc Ninh: Cứ bị kỷ luật là được khen thưởng?

08:49 | 24/11/2014

Sai phạm về công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức cán bộ; tiêu cực trong công tác tín dụng gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng;… Đó là hai trong số hàng loạt sai phạm mà Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Ninh và phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du đang bị tố cáo.

Đơn tố cáo của ông Trịnh Viết Bảng, nguyên kế toán trưởng Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, nguyên Phó Giám đốc phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du, Bắc Ninh có nội dung: trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh và phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du đã phát sinh hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng công quỹ để mua sắm tài sản; công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức cán bộ khi nhiều cán bộ lãnh đạo ngân hàng bị thanh tra, kỷ luật nhưng không bị xử lý mà vẫn đạt danh hiệu thi đua lao động, được đề bạt, khen thưởng; trong công tác tín dụng, chế độ chính sách cho vay ưu đãi hộ nghèo, lãnh đạo NHCSXH cấp tỉnh và huyện Tiên Du đã quyết định cho vay sai đối tượng nhiều trường hợp, trong đó có cả những trường hợp có điều kiện khá giả, cán bộ Nhà nước,… gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.


  Đơn tố cáo của ông Trịnh Viết Bảng, liên quan đến hàng loạt sai phạm tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh

Người làm đơn bức xúc cho rằng: “Nếu tiến hành kiểm tra, thanh tra thì doanh số cho vay sai đối tượng ở NHCS Bắc Ninh trong 9 năm chắc chắn phải từ 300-400 tỷ đồng”.

Trước những vấn đề tiêu cực nêu trên, tháng 11/2005, Tổng Giám đốc NHCSXH Trung ương đã thành lập đoàn công tác kiểm tra hoạt động thu chi tài chính tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh. Kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm trong thu chi tài chính của những người có trách nhiệm nơi đây. Cụ thể, trong 2 năm 2004-2005, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh được phép mua sắm số lượng lớn tài sản cố định và công cụ lao động, bao gồm nhiều máy điều hoà nhiệt độ, máy photocopy, máy phát điện,… bằng nguồn vốn Trung ương và địa phương nhằm phục vụ công tác chuyên môn trị giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban Giám đốc đã “lách luật” bằng cách tách giá trị các gói hàng mua điều hoà nhiệt độ và máy photocopy ra làm 2 hợp đồng cho mỗi loại. Các gói hàng trên đều có giá trị trên 200 triệu đồng, theo quy định phải tổ chức đấu thầu nhưng việc tách ra làm giảm giá trị gói hàng để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, từ đó các lãnh đạo ngân hàng ăn tiền “lại quả” hàng chục triệu đồng.

   
Biên bản kiểm tra hé lộ nhiều sai phạm trong hoạt động kế toán-tài chính tại NHCSXH Bắc Ninh từ Ngân hàng CSXH Trung ương

Tuy những sai phạm đã rõ như ban ngày, nhưng người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ việc là ông Đoàn Văn Khải, lúc đó là Giám đốc chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh chỉ bị khiển trách, vẫn giữ nguyên vị trí giám đốc. Trong khi người đứng ra tố cáo là ông Trịnh Viết Bảng, nguyên kế toán trưởng lại bị cảnh cáo, luân chuyển công tác xuống cấp cơ sở!?

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Theo phản ánh, trong quá trình công tác với cương vị Phó Giám đốc phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du, Bắc Ninh sau luân chuyển, ông Bảng đã tiếp tục phát hiện thêm nhiều tiêu cực của các vị lãnh đạo NHCSXH tỉnh Bắc Ninh cũng như NHCSXH huyện Tiên Du, liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức cán bộ và công tác tín dụng, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

 
  Kết luận giải quyết thông tin tố cáo của ông Bảng từ UBKT huyện uỷ Tiên Du khẳng định nội dung tố cáo là đúng

Theo ông Bảng: “Nhiều lãnh đạo, cán bộ ngân hàng bị thanh, kiểm tra và kỷ luật cảnh cáo không những vẫn tiếp tục giữ vững cương vị, được bổ nhiệm thăng chức mà còn được khen thưởng, cấp nhiều danh hiệu thi đua lao động trong hàng năm trời. Thậm chí, những người đó còn đi dự Đại hội Thi đua yêu nước cấp Tỉnh và Trung ương!”

Sau nhiều năm thu thập chứng cứ sai phạm, ông Trịnh Viết Bảng đã gửi đơn tố cáo đến NHCSXH tỉnh Bắc Ninh và UBKT huyện uỷ huyện Tiên Du. Ngày 7/3/2011, UBKT huyện uỷ đã vào cuộc kiểm tra những sai phạm tại Chi bộ NHCSXH huyện, đến ngày 12/5/2011 ra Thông báo kết luận số 08 khẳng định nội dung tố cáo là đúng, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật với những cá nhân sai phạm. Cụ thể, ông Nguyễn Bá Bình, giám đốc phòng Giao dịch huyện chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị chưa nghiêm túc, thiếu khách quan, bình đẳng, dân chủ trong đánh giá, bình xét cán bộ, có biểu hiện áp đặt cấp dưới; trừ tiền lương cán bộ cấp dưới trái pháp luật; sử dụng tài sản công không đúng quy định;…

   
Quyết định khen thưởng các cá nhân sai phạm của NHCSXH Bắc Ninh trong năm 2006

Tuy nhiên, theo thông tin từ người tố cáo, trong vòng 1 năm sau đó, không một ai bị xử lý. Trái lại, “tất cả cán bộ có sai phạm, tham ô đều đạt Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ và các danh hiệu Lao động giỏi, Phụ nữ hai giỏi, Đoàn viên xuất sắc, được tặng giấy khen và thưởng khoảng 600 triệu đồng”? Ở thời điểm hiện tại, ông Trịnh Viết Bảng đã bị cách chức Phó Giám đốc phòng Giao dịch huyện Tiên Du, trở thành nhân viên bình thường.

Theo Kinhdoanh&phapluat

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load