Thứ tư 24/04/2024 22:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nên sẻ chia với người bị hại!

15:15 | 06/08/2019

(Xây dựng) - So với nhiều lĩnh vực khác thì thị trường BĐS thường gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng nhất, phần vì chính sách liên quan đến đất đai phức tạp và hay thay đổi, phần vì lòng tham của nhiều chủ đầu tư bị ẩn dấu trong một thị trường thiếu minh bạch, phần nữa là do sự thiếu hiểu biết và sự cẩn trọng của khách hàng. Vì lẽ đó, nhiều người bị hại trong lĩnh vực này đã nảy sinh trong cuộc sống hằng ngày.

nen se chia voi nguoi bi hai
Diện tích đất dự án khu dân cư đô thị mới Bắc cầu Bang hiện vẫn chỉ là bãi đất hoang. (Ảnh nguồn: Baoquangninhcom.vn).

Cách đây ít lâu, khi Sở TN&MT Hà Nội vội vàng ra quyết định thu hồi nhiều sổ hồng đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng, bán cho khách hàng thì ngay sau đó đã phải dừng lại, vì xác định họ là những người “bị hại”. Với những người như thế, cơ quan chính quyền thường nên đến với họ để chia sẻ, hỗ trợ nhằm an lòng dân.

Lại mấy hôm mới đây, hàng trăm hộ dân đã tham gia mua nhà ở Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Bắc cầu Bang (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) giai đoạn 2 (Dự án Bắc cầu Bang) đã có đơn thư khiếu nại, rồi “kêu cứu” đến các phương tiện thông tin đại chúng về một quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh khi thu hồi dự án này.

Được giao đất từ năm 2003 mà cho đến cuối năm 2018, chủ đầu tư đã không triển khai nổi, trong khi đã thu tiền dưới dạng “Hợp đồng góp vốn” của hàng nghìn người dân với số tiền 230 tỷ đồng và không có khả năng triển khai dự án.

Đến đây, ai cũng hiểu rằng, một khi đã thấy sự việc có xu hướng ngày càng trở nên tồi tệ hơn, cơ quan chính quyền tất yếu phải vào cuộc và việc ra quyết định thu hồi dự án là đúng đắn và cần thiết. Bởi lẽ, thứ nhất, chủ đầu tư dự án đã không có năng lực hoàn thành; thứ hai là trong hành vi bán hàng có dấu hiệu lừa đảo; thứ ba, nếu để kéo dài có thể khiến thêm nhiều người dân sẽ bị thiệt hại...

Điều mà những người dân ở đây quan tâm là vẫn đề “hậu thu hồi” như thế nào?

Nghe nói, tỉnh định chuyển sang tòa án để giải quyết vì có dấu hiệu hình sự. Nếu như vậy, người dân sẽ bị thiệt thòi lớn nhất mà phần nhiều không phải lỗi tại ở họ.

Họ cho rằng, dự án này là của tỉnh, chọn chủ đầu tư cũng là tỉnh, các phương thức huy động vốn cũng là do tỉnh quy định và giám sát thực hiện, con dấu và chữ ký quyền uy cũng là của tỉnh. Những điều này đã tạo dựng niềm tin để họ tham gia góp vốn. Nay, chủ đầu tư làm sai, rất mong tỉnh cũng hãy chia sẻ những rủi ro này với người dân để họ bị thiệt hại ít nhất.

Thiết nghĩ, những mong muốn này của bà con ở đây được UBND tỉnh Quảng Ninh quan tâm và cùng chia sẻ!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load