Thứ bảy 20/04/2024 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nên định danh cho đất nhà chùa!

14:25 | 27/08/2019

(Xây dựng) - Nếu ai đã từng một lần đi chùa, dù là đi lễ hay tham quan, thì đều có thể cảm thấy sự tôn nghiêm, thanh tịnh không chỉ ở cảnh quan nơi này mà ở ngay chính trong lòng mình. Mọi sự bon chen, xô bồ, bụi bặm của cuộc sống đều bị gác lại ngoài cổng chùa.

nen dinh danh cho dat nha chua
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thế mà thời gian gần đây, nhiều ý kiến trên báo chí truyền thông đang rộ lên những khuất tất liên quan đến việc giao đất để xây dựng chùa Bái Đính (Ninh Bình) và chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Luật Đất đai cũng như nhiều văn bản pháp lý đã quy định rất rõ ràng trong việc giao đất cho các cơ sở tôn giáo, trong đó có đất cho nhà chùa. Mà thực tiễn cho thấy, khi hai khu vực du lịch tâm linh này được đưa vào hoạt động đã đem lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ là lĩnh vực du lịch tâm linh mà cả những góc độ kinh tế, xã hội khác nữa.

Vậy điều gì đã khiến cho dư luận cực chẳng đã phải động chạm đến một môi trường đầy tôn nghiêm và thanh tịnh như vậy?

Thì ra trong câu chuyện này đang có sự lẫn lộn khái niệm, thế nào là đất nhà chùa, thế nào là đất kinh doanh; thế nào là thị trường, thế nào là tâm linh; thế nào là dịch vụ, thế nào là thiện nguyện…

Mà đất không ít, nha! Chẳng hạn, chỉ riêng khu núi chùa Bái Đính đã được UBND tỉnh phê duyệt diện tích 1.005,3ha. Đối tượng được giao là Sở Thương mại - Du lịch (nay là Sở VH-TT&DL) 495,3ha để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính; Ban quản lý quần thể danh thắng Tràng An được giao 18,6ha để xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính và UBND huyện Gia Viễn được giao 4,3ha để mở rộng khu dân cư hiện hữu.

Thì ra là như vậy, tất cả đất ấy vẫn nằm trong vòng tay quản lý của các cơ quan Nhà nước. Điều mà nhiều người cho rằng có sự khuất tất, đó là như Bộ TN&MT xác nhận: Việc giao đất này “chưa thể hiện rõ đối tượng được giao đất để quản lý hay giao đất để sử dụng; không thể hiện chế độ sử dụng đất (giao có thu tiền hay không thu tiền, hay thuê đất, không xác định thời hạn sử dụng đất); không thể hiện mục đích sử dụng từng loại đất theo quy định của Luật Đất đai nên chưa đủ cơ sở để xác định diện tích phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, căn cứ để xác định giá đất”.

Thảo nào, khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc doanh nghiệp liên quan, đã khẳng định như đinh đóng cột rằng, doanh nghiệp của ông không quản lý và sử dụng bất cứ một mét vuông đất nào tại khu vực xây dựng chùa…

Nếu việc đúng như vậy thì đây cũng là một bài học trong lĩnh vực quản lý đất đai, khi nào được coi là đất chùa phải định danh cho rõ!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load